Hotline: 1900 1177

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc: Những món ăn truyền thống tại Hàn Quốc

Đánh giá:
  0/5 trong Đánh giá
149,812

Đối với người dân Hàn Quốc, ẩm thực luôn được coi là một phần quan trọng của nền văn hóa lâu đời và đặc sắc nơi đây. Ở một gia đình truyền thống, một bữa sáng thường gồm có 6 món, bữa trưa và tối thì còn phải có đến tận 20 món với những thành phần nguyên liệu cũng như cách chế biến khác nhau.  Sự đa dạng của ẩm thực còn được thể hiện qua sự kén chọn món ăn của từng vùng, miền riêng biệt và cho từng mùa xuân, hạ, thu, đông. Nguyên liệu món ăn đa dạng: các loại nấm, đậu, rong biển, con trai, cá, các loại rễ cây, rau…, nhiều màu sắc: màu vàng của trứng rán, màu đỏ của tương ớt, màu xanh của rau, màu đen của rong biển, màu trắng của nấm kim châm…. Rất nhiều món, nhiều kiểu chén đĩa, nhiều sắc màu được bày trên bàn ăn, nhưng mỗi thứ chỉ một ít. Hầu hết các món ăn Hàn Quốc đều sử dụng gia vị như: xì dầu, hành, tỏi, muối, dầu ăn, dầu vừng, bột tiêu, tương ớt, ớt khô…

1. KimChi

Kim chi được làm từ bắp cải cho lên men và ngâm giấm. Có nhiều loại kim chi và nhiều cách chế biến khác nhau tùy theo khẩu vị của từng vùng. Tuy nhiên, ớt và tỏi là thành phần chính, món ăn nóng và cay này có giá trị dinh dưỡng cao.
Kim chi là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình người Hàn Quốc, thường được làm với số lượng lớn từ mùa thu. Tại các khu chợ, cải bắp và đồ gia vị được bày la liệt, ngay cả các góc phố, hè đường cũng đầy rẫy mặt hàng này. Du khách du lịch Hàn Quốc đến Seoul sẽ thấy bất kỳ người phụ nữ nào, dù sang hay hèn cũng lặc lè bên mình những cây bắp cải, họ hối hả, chen chúc nhau để dành được những chỗ cải tốt. Bởi làm kim chi là công việc quan trọng, thể hiện vai trò và tài khéo léo của người nội trợ trong gia đình Hàn Quốc .

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc: Những món ăn truyền thống tại Hàn Quốc

Kim Chi

 2. KimBap

Thoạt nhìn món Kimbap có thể thấy gần giống với món sushi truyền thống của Nhật Bản , Kimbap là một món ăn phổ biến của người Hàn Quốc , được làm bằng cơm và các thành phần khác nhau cuộn trong lá rong biển khô . Người Hàn Quốc thường làm gimbap để mang đi ăn trong những buổi dã ngoại hoặc các sự kiện ngoài trời, hoặc là trong các bữa ăn trưa nhẹ,hay được ăn cùng với danmuji hay kim chi.

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc: Những món ăn truyền thống tại Hàn Quốc

KimBap

3.  Cơm trộn – Bibimbap

Bibimbap có nguồn gốc tại Jeonju thuộc tỉnh Jeolla nằm ở phía Tây Nam của Hàn Quốc Món ăn này xuất hiện trong sách nấu ăn Siuijeonseo từ những năm 1800 cuối thế kỷ 19 còn có tên gọi là bubuimbap hay goldongban và có rất nhiều những giai thoại xung quanh món ăn hấp dẫn này.

Trong tiếng Hàn Quốc, “Bap” có nghĩa là cơm. Một suất Bibimbap bao gồm cơm trắng, các loại rau, trứng và thịt. Các loại rau thường là dưa chuột được thái nhỏ, cà rốt, rau bina, giá… đã được thái chỉ, cũng có thể thêm một chút rau diếp. Trứng được tráng qua hoặc rán chín với thịt đã ướp gia vị (thường là thịt bò) xắt nhỏ. Tất cả những thức ăn này được trộn đều với nước xốt làm từ ớt Hàn Quốc trước khi ăn.

Nói đến cơm trộn được sẽ đước thấy cách bày trí : màu trắng của cơm, màu vàng của trứng, màu xanh của rau, màu nâu của thịt… Các loại rau thường là dưa chuột được thái nhỏ, cà rốt, rau bina, giá đã được thái chỉ, cũng có thể thêm một chút rau diếp, trứng thì được tráng qua hoặc rán chín cùng với thịt (thường là thịt bò) được ướp gia vị đã xắt nhỏ, tất cả những thức ăn này sẽ được trộn thật đều cùng với nước xốt làm từ ớt trước khi ăn. Sự pha trộn này đã tạo ra cái tên ‘cơm trộn’.

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc: Những món ăn truyền thống tại Hàn Quốc

Cơm trộn Bibimbap

Hiện nay món cơm trộn đã thay đổi nhiều so với cơm trộn cổ truyền để có thể thích hợp với tất cả mọi người, chứ không chỉ riêng cho người Hàn Quốc. Bibimbap có những dạng khác như dolsot bibimbap và yukhoe bibimbap gồm thịt bò sống, trứng sống, sốt đậu nành hoặc sốt gochujang, vừng… được đựng trong một nồi cơm nóng hoặc bát bằng đá , đây là điểm khác biệt so với bibimbap truyền thống. Thông thường phải có ít nhất từ 6 đến 7 món trở lên và có thể ăn kèm với kim chi , thịt bò hoặc gà nướng .

4. Mì lạnh Naengmyeon

Nếu đến du lịch Hàn Quốc vào mùa hè thì có lẽ món ăn bạn không thể không biết đó là món naengmyeon, chỉ có duy nhất ở Hàn Quốc. Naengmyeon hay còn gọi là mì lạnh với sợi mì mỏng làm từ bột kiều mạch chan nước hầm thịt bò nêm nếm cùng nước ướp quả lê ướp lạnh. Mì lạnh thường được dùng trong bát lớn, có mùi nồng, vị thanh thanh ngọt mát như làm tan biến bầu không khí oi bức của mùa hè. Tuy nhiên, không phải là không dùng được mì lạnh vào mùa lạnh, bạn vẫn có thể thay nước dùng thịt bằng nước kim chi và để món mì ngon hơn bạn nên cân bằng giữa nước kim chi với nước dùng.

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc: Những món ăn truyền thống tại Hàn Quốc

Mi lạnh Naengmyeon

5. Thịt bò nướng – Bulgogi

Cùng với kim chi, bulgogi là thực phẩm đã trở thành nét văn hóa của người Hàn Quốc . Bulgogi được làm từ bất kì loại thịt nào nhưng thịt bò thường được dùng nhiều nhất. Món ăn được chế biến bởi một loại nước tương riêng biệt của Hàn Quốc để làm tăng vị ngọt của thịt. Thịt bò thái mỏng tẩm sốt đậu nành, dầu vừng, tỏi, đường, hành xanh, tiêu đen, sau đó đem nướng vỉ nên bulgogi còn được gọi là thịt bò nướng. Chính gia vị ướp trong bulgogi làm cho món ăn mềm, thơm ngon đậm đà và mang một sắc thái riêng mà ai cũng có thể cảm nhận được.

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc: Những món ăn truyền thống tại Hàn Quốc

Thịt bò nướng Bulgogi

6. Ddeok Bo Ggi

Ddeok-Bo-Ggi xuất hiện ở khắp mọi nơi từ đường phố cho đến những nhà hàng sang trọng. Có lẽ vì sức hấp dẫn đặc biệt đối với người dân Hàn Quốc ở mọi lứa tuổi, dù là ở thời điểm nào trong năm, món bánh gạo cay vẫn luôn được chào đón nồng nhiệt. Tuy nhiên, vị cay nồng của Ddeok-Bo-Ggi chỉ thật sự phát huy tác dụng hấp dẫn của mình nhất chính là vào mùa đông lạnh giá mà thôi.

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc: Những món ăn truyền thống tại Hàn Quốc

Ddeok Bo Ggi

7. Mì đen – Ja-Jang-Myeon

Ja-Jang-Myeon là món ăn chính trong “Ngày Đen đối với tình yêu” ở Hàn Quốc (ngày 14/4). Đây là một ngày dành riêng cho những người độc thân hàng năm, họ thường mặc đồ đen, dùng bữa trưa là một bát mỳ lớn Ja-jang-myeon với ý nghĩa chia sẻ đồng cảm từ những trái tim cô đơn. Món ăn gồm hai phần chính là mỳ và nước sốt tương đen. Sợi mỳ vàng để làm Ja-jang-myeon phải được trần cho chín tới, không bột quá cũng không cứng, mềm và dai vừa đủ, nước sốt thì được làm từ đậu tương đen bao gồm cả tỏi, bí xanh và thịt ở bên trên (thường là thịt bò hoặc thịt heo), có khi người ta còn cho thêm cả hải sản băm nhỏ nữa. Khi nấu tương, bột ngô cũng thường được thêm vào để tô mỳ thêm dày và đậm đồng thời giữ cho mỳ được nóng hổi. Tuy không bắt mắt về vẻ ngoài nhưng bù lại, hương vị của Ja-jang-myeon lại khiến cho không ít du khách tour Hàn Quốc khắp thế giới bị cuốn hút cực kỳ!

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc: Những món ăn truyền thống tại Hàn Quốc

Mì đen Ja-Jang-Myeon

8. Thịt chó Hàn Quốc – Gae-Go-Gi

Người Hàn Quốc rất thích ăn thịt chó, ở Seoul có cả một “phố thịt chó”. Ở Hàn Quốc 92% đàn ông và 68% phụ nữ Hàn Quốc ở tuổi trưởng thành cho rằng thịt chó là một trong những món ăn ngon nhất đối với họ. Thịt chó ở Hàn Quốc có phương thức chế biến hoàn toàn khác với ở Việt Nam chúng ta. Thường thường món ăn này được người dân nơi đây rất quý, khi mổ họ hay cất giữ tủ lạnh và lấy ra dùng dần bằng cách cho vào nồi cùng với các loại rau, nấm nấu dưới dạng lẩu và được trình bày rất đẹp mắt.

Bài sưu tầm.

Đăng ngày: 20/06/2016

TOUR LIÊN QUAN