Hotline: 1900 1177

Cẩm nang kinh nghiệm du lịch Huế chi tiết nhất 2020 cho người mới đến

Đánh giá:
  4.91/5 trong 2 Đánh giá
239

Cẩm nang kinh nghiệm du lịch Huế cho người mới đến

Thông thường, mỗi thành phố lớn tại Việt Nam đều có một biệt danh riêng như: Sài Gòn – Hòn ngọc Viễn Đông; Hà Nội nghìn năm văn hiến, Đà Nẵng – Thành phố đáng sống; Đà Lạt – Thành phố ngàn hoa… Nói đến Huế, hầu như ai cũng gọi nơi đây là xứ sở mộng mơ, của những gì dịu dàng nhất. Sắp tới bạn có một chuyến tham quan Huế nhưng chưa biết mình sẽ đi những đâu, di chuyển bằng gì và nơi đây có món gì ngon? Cẩm nang kinh nghiệm du lịch Huế tự túc trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin cụ thể nhất.

1. Sơ lược về du lịch Huế

Huế là mảnh đất cố đô đã trải qua trăm năm nhưng vẫn giữ cho mình vẻ đẹp cổ kính, đằm thắm và dịu dàng. Dù cuộc sống có xô bồ, nhộn nhịp đến đâu, khi đặt chân đến Huế chúng ta vẫn cảm nhận được sự êm đềm và tĩnh lặng, dường như thời gian đang trôi chậm lại.

Tuy nhiên tại mảnh đất cố đô này không chỉ có những di tích lịch sử cổ kính. Vì là trung tâm của dải đất miền Trung, tỉnh Thừa Thiên  - Huế, hay riêng thành phố Huế còn được thiên nhiên dành tặng nhiều danh thắng đẹp đến xao xuyến lòng người. Con người xứ Huế sống với nhau chan chứa tình cảm, luôn dùng sự dịu dàng để đối đãi với nhau. Nếu đã quá mệt mỏi với những công việc hàng ngày, muốn được thả mình vào không gian trầm lắng thì bạn hãy ghé đến Huế nhé.

Thành phố Huế luôn dành sự nhẹ nhàng nhất để đối đãi với con người

2. Sơ nét về Huế

  • Về địa lý

Tại Huế, địa hình trung du chiếm khoảng hơn một nửa diện tích, độ cao địa hình phần lớn dưới 500m. Địa hình có đặc điểm là phần đỉnh rộng, sườn thoải, có nhiều đồi bát úp, chiều rộng dài vài trăm mét. Đồng bằng tại địa hình Huế đại diện  cho kiểu đồng bằng mài mòn, tích tụ, cồn cát, đầm phá.

  • Về dân số

Thừa Thiên - Huế là một tỉnh ven biển nằm ở vùng Bắc Trung Bộ, Việt Nam. Diện tích của tỉnh là 5.048,2km², dân số theo kết quả điều tra tính đến năm 2019 là 1.128.620 người.

  • Tôn giáo, tín ngưỡng

Tôn giáo tại Việt Nam khá đa dạng, gồm có Phật giáo (cả Đại thừa lẫn Tiểu thừa và một số nhóm lấy nền tảng là triết lý Phật giáo nhưng được cải biên để thích ứng với văn hóa như Hòa Hảo, Tịnh độ cư sĩ Phật hội, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương); Kitô giáo (gồm nhánh Công giáo Rôma và nhánh Tin Lành); tôn giáo nội ...

3. Khí hậu

Huế có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thuộc Phân loại khí hậu Köppen. Mùa khô từ tháng Ba đến tháng Tám, với nhiệt độ khá cao từ 35 đến 40 °C (95 đến 104 °F). Nên tham gia tour du lịch Huế mùa nào đẹp nhất? Theo kinh nghiệm du lịch Thừa Thiên Huế, đó là vào thời điểm tháng 1 - tháng 4 với nhiều lễ hội và cảnh đẹp nhất.

4. Phương tiện di chuyển đến Huế

Có rất nhiều phương tiện di chuyển để du khách khắp nơi lựa chọn cho mình một phương tiện phù hợp. Với kinh nghiệm du lịch Huế, Du Lịch Việt sẽ gợi ý một số phương tiện sau đây: 

Máy bay: Để di chuyển đến Huế, khách du lịch có thể chọn sân bay Phú Bài. Từ TpHCM và Hà Nội đều có chuyến bay đến Huế với nhiều hãng hàng không như: Vietnam Airlines, VietjetAir, Jetstar giá vé khoảng từ 900.000 đồng/chiều.

Khách du lịch có thể lựa chọn di chuyển đến Huế bằng máy bay

Tàu hỏa (Xe lửa): Nếu khách du lịch lựa chọn đến Huế bằng tàu lửa thì nên đặt vé trước đó. Lợi thế của đi tàu hỏa đó chính là có thể ngắm nhìn cảnh đẹp ở trên đường đi.

Giá vé đi từ Hà Nội đến Huế từ 350k – 800k tùy thuộc vào loại ghế mà khách hàng lựa chọn.

Giá vé từ Sài Gòn đi Huế từ: 400 – 1.200.000 VNĐ tùy thuộc vào các loại ghế. (Bạn có thể liên hệ đặt vé Tại đây)

Xe khách: Thông thường, chuyến xe đi Huế thường sẽ là tuyến xe Bắc – Nam giường nằm. Các nhà xe đi Bắc – Nam có mức giá chênh lệch không nhiều, khách hàng có thể lựa chọn nhà xe giờ di chuyển phù hợp với lịch trình của mình.

Khách du lịch ở Hà Nội có thể bắt xe khách đi Huế tại bến xe Nước Ngầm, bến xe Giáp Bát, bến xe Lương Yên, giá vé chỉ từ 300k.

Nếu bạn không muốn đi tự túc, bạn có thể đăng ký tour Huế để được phục vụ tốt nhất.

5. Phương tiện di chuyển ở Huế

Khi đến Huế, khách du lịch có thể lựa chọn một trong những loại phương tiện di chuyển như xe máy. Chi phí thuê xe máy đi lại tại Huế chỉ từ 150k/ngày. Nếu là tham quan Đại Nội thì có thể chọn di chuyển bằng xích lô.

Có nhiều phương tiện để di chuyển tại Huế

Taxi: Mai Linh, Thành Công, Taxi Vàng, Hương Giang…

Thành Công: 02343.57.57.57

Mai Linh: 02343898989

Taxi Vàng: 02343.797979

Taxi Gili: 02343.828282

Taxi Hương Giang: 02343.878787

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp dịu dàng của dòng sông Hương, khách du lịch có thể thuê thuyền. Cảm giác ngồi trên thuyền lênh đênh sống nước, đắm chìm trong bản ca Huế lắng đọng và thả hoa đăng sẽ giúp du khách có trải nghiệm thú vị. Theo kinh nghiệm du lịch Thừa Thiên Huế từ các du khách thì Taxi là phương tiện di chuyển tốt nhất khi đi du lịch Huế.

6. Địa điểm tham quan du lịch không thể bỏ lỡ

Du lịch Huế - Nơi còn ghi dấu ấn văn hóa, kiến trúc độc đáo nhất định không thể bỏ lỡ trong hành trình du lịch Huế. Với kinh nghiệm du lịch Huế, Du Lịch Việt sẽ gợi ý một số địa điểm tham quan cho du khách không thể bỏ qua.

  • Đại Nội

Khu Đại Nội Huế được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX đến nửa đầu thế kỷ XX, là một trong số các di tích thuộc cụm Quần thể di tích Cố đô Huế được công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới UNESCO từ năm 1993. Toàn cảnh Đại Nội Huế còn lưu giữ nhiều dấu ấn đặc sắc của phong kiến triều đình nhà Nguyễn hàng trăm năm. 

Đại Nội Huế có thể xem là một công trình có quy mô đồ sộ nhất trong lịch sử Việt Nam từ trước đến nay. Đại Nội Huế có quá trình xây dựng kéo dài trong nhiều năm với hàng vạn người thi công cùng hàng loạt các công việc như lấp sông, đào hào, đắp thành, bên cạnh đó là khối lượng đất đá khổng lồ lên đến hàng triệu mét khối. Đại Nội Huế có hai khu vực chính là Hoàng thành và Tử Cấm thành, mỗi khu vực lại bao gồm nhiều công trình khác nhau. Khu Hoàng thành gồm có cổng Ngọ Môn, Điện Thái Hòa. Tử Cấm thành là khu vực dành riêng cho vua và hoàng tộc, gồm Đại Cung Môn, Tả Vu và Hữu Vu, Điện Cần Chánh, Thái Bình Lâu, Cung Diên Thọ...

Hoàng Thành là khu vực nằm trong kinh thành Huế. Nơi đây cũng chính là địa điểm mà bạn nên ghé đến đầu tiên khi đến du lịch Huế. Hoàng Thành sau hơn 100 năm vẫn giữ được ít ỏi công trình kiến trúc ở Đại Nội. Mặc dù công trình kiến trúc chỉ còn lại gần một nửa so với nguyên thủy ban đầu mang vẫn mang trong mình vẻ đẹp uy nghi. Du khách đến đây sẽ thấy được thời phong kiến của nước ta thời xưa có nền kiến trúc như thế nào. Không gian Đại Nội khá rộng, có nhiều nơi để bạn tham quan và khám phá.

Trong Kinh thành Huế có rất nhiều địa điểm cho bạn tham quan bao gồm các lăng tẩm, cung điện của vua và hoàng tộc, cùng các đền đài. Các bạn có thể khám phá, tìm hiểu về nét đẹp và lịch sử của những cung điện, di tích trong Đại Nội Huế. Những công trình này còn thể hiện nét nghệ thuật của một triều đại nước ta, cái duy mỹ của cha ông ta năm xưa một cách cảm nhận mà con cháu đời sau cần kế thừa và phát huy.

Đại Nội vẫn giữ được sự uy nghi, cổ kính của mình

Đại Nội vẫn giữ được sự uy nghi, cổ kính của mình

  • Nghe ca trù trên sông Hương

Ca Huế chính là sự kết hợp giữa nhạc dân gian, nhạc cung đình và đan xen với nhạc thính phòng tạo nên một sự đồng điệu, sang trọng trong tour du lịch Huế. Một cái tên khác của ca Huế đó chính là nhã nhạc cung đình Huế vô cùng nhẹ nhàng và ngọt ngào. 

Ngoài ra ca Huế còn là một hình thức sinh hoạt vô cùng đặc sắc khi nói đến nghệ thuật người Huế, điều này đã được gìn giữ và phát triển qua mấy trăm năm. Chương trình biểu diễn ca Huế là những câu hò đối đáp, tân nhạc Huế tất cả được cất lên cùng 1 lúc. Du khách sẽ được đắm chìm trong không gian cung đình, thả hoa đăng dưới dòng sông Hương. Nếu đến Huế bạn muốn được cảm nhận vẻ đẹp của xứ Huế thì nên mua vé nghe ca Huế trên sông Hương để thưởng thức những bản nhạc tình nhé.

Khi màn đêm buông xuống, dòng sông Hương bỗng trở nên huyền ảo hơn, những ánh đèn trên cầu bắt đầu hắt xuống dòng nước. Tất cả đã tạo nên một màu sắc lãng mạn, thơ mộng hòa quyện với luồng gió mát mơn man. Khi đến với ca Huế trên sông Hương vbạn sẽ được ngồi trên chiếc thuyền rồng xuôi theo dòng nước đầy màu sắc. Tất cả đều tạo nên cho du khách những cảm giác yên bình, lắng đọng, các bạn sẽ được cảm nhận hết các vẻ đẹp, lãng mạn của dòng sông này hơn.

Dòng sông Hương nổi tiếng với vẻ đẹp dịu nhẹ, thơ mộng và đằm thắm. Đó cũng là lý do vì sao người con gái Huế hay được ví von dịu dàng giống như dòng sông Hương. Dòng sông thơ mộng này chính là nét tự hào của du lịch Huế. Vào buổi tối, khi thời tiết mát mẻ, bạn có thể mua vé để lên thuyền, thả trôi theo dòng sông ngắm nhìn kinh thành cổ hiện lên lung linh. Đồng thời nghe những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng để thả hồn mình vào không gian yên tĩnh.

Ca Huế trên sông Hương

  • Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế

Bảo tàng mỹ thuật cung đình Huế ngày nay thuộc quản lý của trung tâm bảo tồn di sản bảo tàng tại số 3 Lê Trực – phường Thuận Thành – TP Huế. Đây được đánh giá là một trong những bảo tàng được xây dựng sơm nhất ở Huế vào năm 1923. 

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế nằm trong Điện Long An. Đây cũng chính là ngôi điện đẹp nhất trong hệ thống tất cả cung điện triều Nguyễn. Bảo tàng có trưng bày các bộ sưu tập áo mão, đồ dùng cổ, đồ ngự dụng của vua chúa đời nhà Nguyễn. Không gian kiến trúc của bảo tàng vẫn giữ được nét đẹp theo lối cung đình nguy nga.

Tòa nhà chính của viện bảo tàng được đặt tên là Long An được xây dựng vào năm 1845 vào thời vua Hiến nhà Nguyễn. Nơi đây trưng bày hơn 300 hiện vật được làm bằng vàng, sành, sứ, pháp lam Huế. Ngoài ra còn có ngự y, ngự dung và trang phục của hoàng thất ở triều đại nhà Nguyễn. Du khách đến du lịch Huế sẽ được tham quan và ngắm nhìn tổng thể cuộc sống của cung đình Huế khác lạ như thế nào.

Được bảo tồn nhiều nhất ở đây đó chính là đồ sứ men lam hay còn gọi là Bleu de Hue. Đây chính là loại đồ kiểu được sản xuất từ đồ gốm nổi tiếng xuất sứ ở Trung Hoa và được làm bằng những kỹ thuật cao. Ngoài ra bên trong còn có rất nhiều đồ dùng được sản xuất từ nhiều đất nước nổi tiếng với hơn 100 bộ trang phục của nhà vua, hoàng hậu, lính tráng,… Khi đến đây bạn sẽ đuọc tận mắt nhìn thấy những hiện vật được làm bằng thủ công vô cùng độc đáo. Bên trong khuôn viên của bảo tàng nghệ thuật cung đình Huế có một nhà kho luuwu giữ hơn 80 hiện vật Chàm tất cả đều được sưu tầm tại vùng Châu Ô, Châu Lý và mang ra từ Trà Kiệu vào năm 1927. Tất cả những hiện vật Chàm đều được các nhà nghiên cứu đánh giá là di sản văn hóa vô cùng quý hiếm.

Bảo tàng mỹ thuật cung đình Huế

  • Lăng Tự Đức

Nếu đã đi du lịch Huế thì không thể nào bỏ qua việc tận mắt đến xem các công trình cổ ngày xưa với vẻ đẹp tráng lệ này. Lăng tẩm của các đời vua ở Huế đều có nét riêng và mang trong mình câu chuyện lịch sử thú vị. Lăng tẩm của vua chúa ngày xưa ở Huế không gần nhau và không nằm trong trung tâm thành phố. Bạn có thể thuê xe máy hoặc taxi để tham quan lăng tẩm như: Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng, Lăng Khải Định. 

Lăng Tự Đức được xây dựng trên một mảnh đất yên bình, nằm bên phải đồi Cảnh Vọng thơ mộng, thuộc thôn Thủy Ba, xã Thủy Biều, phường Thủy Xuân, thành phố Huế. Kiến trúc lăng Tự Đức được xem là đẹp nhất trong hệ thống lăng tẩm của các vua chúa triều Nguyễn. Gần 50 công trình trong khu vực lăng Tự Đức ở cả hai bên tẩm điện và lăng mộ bao gồm: Cửa Vụ Khiêm, Khiêm Cung Môn, điện Lương Khiêm… Đặc biệt, tất cả tên gọi của những công trình này đều chứa chữ “Khiêm” - mang ý nghĩa là cung kính, nhún nhường - một trong những đức tính được các nhà Nho thời bấy giờ coi trọng. 

Diện tích lăng Tự Đức được bao trùm bởi hệ thống cây xanh vô cùng mát mẻ. Không chỉ toát lên dáng vẻ trang nghiêm, uy nghi của bậc đế vương, địa điểm này còn được điểm xuyết những nét lãng mạn, nên thơ đến lạ. Ghé thăm du lịch Thừa Thiên Huế tự túc tại đây, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành, tươi mới ngay giữa cảnh sắc sơn thủy hữu tình của núi rừng xứ Huế. Các lăng tẩm Huế thường sở hữu công trình kiến trúc tuyệt đẹp, là sự đan xen hài hòa giữa nét truyền thống Việt Nam và kiến trúc cổ điển Pháp. Chính vì vậy, các địa điểm này thường xuyên trở thành nơi check-in nổi tiếng cho du khách. 

Theo kinh nghiệm du lịch Thừa Thiên Huế thì khách du lịch nên lựa chọn những khung giờ vắng để có cho mình những bức ảnh “sống ảo” đẹp nhất. Với khung cảnh tại các di tích lịch sử, bạn nên lựa chọn trang phục cổ trang hoặc áo dài, nón lá để phù hợp với không gian tại đây. 

Lăng Tự Đức

  • Điện Hòn Chén

Điện Hòn Chén tọa lạc trên núi Ngọc Trản, thuộc địa phận làng Ngọc Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là ngôi điện có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xứ Huế, và cũng là điện thờ duy nhất ở Huế có sự kết hợp ăn ý giữa nghi thức cung đình và tín ngưỡng văn hóa, dân gian. 

Điện Hòn Chén có vị trí quan trọng, nhất là trong đời sống tâm linh của những người dân xứ Huế. Đây cũng là ngôi điện duy nhất tại Huế có sự kết hợp giữ nghi thức cung đình cùng với tín ngưỡng dân gian. Điện có nhiều đặc điểm nổi bật về yếu tố trang trí mỹ thuật đạt đỉnh cao vào thế kỷ 19.

Với những du khách quan tâm đến kiến trúc lịch sử, thì điện Hòn Chén cũng là điểm đến độc đáo nhờ nghệ thuật trang trí mỹ thuật bậc nhất cuối thế kỷ 19. Tại tour Huế, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng 10 công trình kiến trúc lớn nhỏ khác nhau cùng đặt trên lưng chừng núi Ngọc Trản. Các công trình này đều hướng ra dòng sông Hương hiền hòa, được bao quanh và ẩn mình sau những tàng cây cao xanh mướt. Trong 10 công trình thì nổi bật nhất là điện Minh Kính Đài nằm ngay chính giữa. Bên trái có dinh Ngũ Hành, bàn thờ các quan, am Ngoại Cảnh và động thờ ông Hổ. Bên phải là nhà Quan Cư, chùa Thánh và Trinh Cát Viện. Ngay sát bên dòng sông Hương có am Thủy Phủ. 

Thêm một điều độc đáo nữa khi nhắc đến điện Hòn Chén chính là các nghi thức lễ hội. Đây là tập quán thể hiện tín ngưỡng thờ cúng, đời sống văn hóa - tâm linh của người dân địa phương. Chốn linh thiêng này là nơi kết hợp hài hòa giữa tín ngưỡng dân gian và nghi thức cung đình, đem lại những trải nghiệm văn hóa mãn nhãn cho khách thập phương.

Điện Hòn Chén mang ý nghĩ tâm linh sâu sắc với người dân xứ Huế

  • Chùa Thiên Mụ 

Chùa Thiên Mụ hay còn được gọi là chùa Linh Mụ, là ngôi chùa cổ có tuổi đời đến hơn 400 năm. Chùa Thiên Mụ tọa lạc trên đồi Hà Khê, khu vực tả ngạn sông Hương. Tuy không phải là một công trình kiến trúc đồ sộ quá hoành tráng thế nhưng chùa Thiên Mụ lại có một sức hút vô cùng đặc biệt và đồng thời cũng trở thành biểu tượng của Huế từ suốt nhiều đời nay. Nếu có dịp du lich Hue, bạn nhất định nên một lần ghé ngang khu vực chùa Thiên Mụ để có thể cảm nhận rõ nét về một chốn yên bình ngay giữa lòng thành phố. 

Cho đến nay, chùa vẫn xứng danh là “Đệ Nhất Cổ Tự”, không chỉ là chốn tâm linh đơn thuần mà còn là thắng cảnh đẹp cố đô. Ngoài việc tìm hiểu các điểm đến ở Huế, lựa chọn địa chỉ lưu trú để nghỉ dưỡng, nạp lại năng lượng sau mỗi chặng hành trình cũng là điều bạn nên quan tâm. Bức tranh “Thiên Mụ” góc nào cũng cho thấy chất thơ, chất thi vị khiến bạn đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Nằm ở ngay chính điện chùa Thiên Mụ Huế, điện Đại Hùng là nơi thờ cúng Phật Di Lặc - Vị thần mang niềm vui vô tư vô lo. Tượng khắc họa Phật Di Lặc với dáng vẻ hiền hòa, đôi tai to tinh thông, chiếc bụng lớn chứa sự bao dung và một nụ cười nhân hậu. Điện được xây dựng hoàn toàn bằng xi măng đặc. Bên cạnh được sơn lại màu gỗ, cho ta cảm giác gần gũi, thân quen. 

Tháp Phước Duyên là điểm check-in không thể bỏ qua khi du lịch Thừa Thiên Huế tại chùa Thiên Mụ Huế. Công trình này được xây dựng ngay sau khu vực cổng chào. Tuy nằm phía trước, nhưng tháp Phước Duyên được ví như “linh hồn” của chùa. Kiến trúc này cùng với các công trình khác tạo thành một tổ hợp gắn kết, mang nét độc đáo, khác lạ nhưng vẫn đậm chất Huế. Tháp Phước Duyên được xây dựng năm 1844 bởi vua Thiệu Trị. Lúc đầu lấy tên là Từ Nhân Tháp. Sau đó đổi thành tên như hiện tại. Lúc bấy giờ, để hoàn thành tháp, các nguyên liệu từ đất sét, đá thanh và gốm bát tràng đều phải chuyển từ ngoài vào. 

Chùa Thiên Mụ

7. Lễ hội nổi bật

  • Hội đình làng Phú Xuân Huế

Thời gian: 5 – 6/6 âm lịch

Địa điểm: Đường Thái Phiên, phường Tây Lộc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Đối tượng suy tôn: Các vị thần khai sáng làng.

Đặc điểm: Tế tam sinh.

Lễ hội diễn ra với sự góp mặt đông đảo của người tham dự

  • Hội An Truyền – Lễ Hội Lớn Ở Huế

Thời gian: 16/07 âm lịch.

Địa điểm: Lễ hội diễn ra ở xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đối tượng suy tôn: Thần khai canh Hồ Quảng Lãnh và các họ Nguyễn, Huỳnh, Đoàn.
Đặc điểm: Rước thần, chơi đánh cờ, chọi gà.

  • Lễ hội điện Hòn Chén – Một trong những Lễ Hội Lớn Ở Huế

Thời gian: Lễ hội diễn ra vào ngày 03/03 âm lịch và vào tháng 7 âm lịch.

Địa điểm diễn ra lễ hội: Núi Ngọc Trản và đình làng Hải Cát, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đối tượng suy tôn: Thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu (Mẹ xứ sở),

Đây là vị Thần sáng tạo ra đất đai, cây cối, rừng gỗ quý và dạy dân cách trồng trọt.
Đặc điểm: Lễ rước lớn bằng thuyền trên sông Hương.

  • Hội vật võ làng Sình Huế

Thời gian diễn ra lễ hội: Từ ngày 09 – 10 tháng 1 âm lịch.

Địa điểm: Làng Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đặc điểm: Hội vật truyền thống.

Lễ hội vật truyền thống thu hút sự chú ý của nhiều khách du lịch

8. Đặc điểm lưu trú

Thừa Thiên Huế là một thành phố du lịch lớn, nổi tiếng tại Việt Nam. Vì vậy hệ thống khách sạn ở Huế rất đa dạng và trải rộng khắp mọi phân khúc. Khách du lịch sẽ dễ dàng thỏa mãn nhu cầu vui chơi, nghỉ ngơi theo sở thích, điều kiện của mình.

Theo kinh nghiệm du lịch Huế của các khách du lịch, hệ thống khách sạn ở Huế rất đa dạng, tuy nhiên khách sạn có mức giá tầm trung là khách sạn 3 sao. Giá cả chỉ từ 500k/phòng/đêm. Đa số khách sạn 3 sao ở Huế nằm ở những vị trí đẹp, gần trung tâm và các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Hệ thống khách sạn ở Huế rất đa dạng

9. Văn hóa ẩm thực

  • Bánh canh Nam Phổ

Có lẽ món bánh canh không phải xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên người dân sống ở làng Nam Phổ, huyện Phú Vang lại có cách chế biến độc đáo, làm cho món ăn quen thuộc bỗng chốc trở nên đặc biệt hơn. Món bánh canh có phần nước dùng sánh, màu đỏ sậm của hạt điều và bên trên là thịt tôm, cua đầy ắp hấp dẫn.

  • Mắm tôm chua

Người miền Trung nói chung và người Huế nói riêng, họ luôn có sự yêu thích đối với những món mắm. Một trong những món mắm tại Huế được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức và mua về làm quà đó là mắm tôm chua. Điểm đặc biệt của món mắm tôm chua là những con tôm tươi được tuyển chọn kỹ càng ngâm với rượu trắng. Mắm sẽ được ngâm trong hũ thủy tinh để tôm chín từ từ và có màu đỏ sẫm. Món mắm tôm chua ngon nhất là khi cuốn với thịt luộc, các loại rau sống và bánh tráng.

Mắm tôm chua tại Huế có hương vị thơm ngon khó cưỡng

  • Chè Huế

Món chè đã trở thành nét ẩm thực phổ biến tại các vùng miền. Các món chè được chế biến đơn giản xuất hiện ở nhiều nơi, trên bất kỳ con phố nào tại Huế. Tuy nhiên, du khách chưa bao giờ cảm thấy chán ngán vì những món chè đa dạng, được bày trí cách tinh tế, hương vị ngọt ngào làm say đắm người hảo ngọt. 

Những món chè Huế nổi tiếng nhất là chè bắp, chè bột lọc heo quay, chè nhãn bọc hạt sen, chè trôi nước, chè khoai, chè sen…

  • Các loại bánh Huế

Đối với những ai ghiền ăn vặt, nhất là những món bánh như: Bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bánh ít trần...Khi đến Huế không thể quên thưởng thức những món bánh này. Những món bánh đơn giản này có sức hút đến không ngờ đối với khách du lịch và cả những người dân sống tại Huế. Tại Huế có rất nhiều món bánh ngon, vừa có thể làm món ăn vặt, vừa làm món ăn no.

  • Cơm hến

Món ăn mà khách du lịch có thể tìm thấy ở khắp các con đường tại Huế là cơm hến. Thịt hến đã được làm sạch sẽ, có vị dai ngọt và xào cùng với gia vị đậm đà. Bát cơm trắng được nấu từ gạo ngon còn đang nóng hổi ăn kèm cùng hến xào, tóp mỡ mắm ruốc mang đến hương vị không thể cưỡng lại.

Cơm hên có hương vị thơm ngon đặc trưng không thể cưỡng lại

  • Bún bò Huế

Có lẽ, món bún bò Huế xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng không đâu có hương vị làm người ăn khó quên như ở Huế. Đây là món ăn đã trở thành thương hiệu, xứng ngang tầm với phở Hà Nội hay cơm tấm Sài Gòn.

Món bún bò Huế chính gốc sẽ có phần độc đáo và mang đậm chất riêng, không giống như món bún đã biến tấu mà chúng ta vẫn hay ăn. Sợ bún được dùng sẽ là bún loại nhỏ, nước lèo cay nồng đúng gốc Huế, có thêm mọc, giò và các loại rau ăn kèm, mắm ruốc thì mới đủ vị.

10. Tiền tệ sử dụng

Huế thuộc đất nước Việt Nam nên tiền tệ sử dụng là VNĐ

Du khách nước ngoài đến tham quan Việt Nam có thể đổi tiền ở các ngân hàng ở Việt Nam hoặc những tiệm vàng lớn đều được.

11. Quà lưu niệm

  • Dầu tràm – đặc sản Huế làm quà

Trên tuyến đường di chuyển đến Huế, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những hàng quán, tiệm ăn có bày bán dầu tràm. Đến du lịch Huế, loại quà lưu niệm đầu tiên mà bạn có thể mua về để làm quà biếu chính là dầu tràm.

Dầu tràm được làm từ 100%  cây tràm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Loại dầu này mang nhiều tính năng và công dụng chuyên biệt mà những loại dầu khác không có được. Chẳng hạn như: giúp trẻ sơ sinh chống gió, chống côn trùng, giúp ngủ ngon, làm ấm cơ thể…

Dầu tràm Huế là một trong những món quà lưu niệm ý nghĩa

  • Mè xửng Huế – đặc sản Huế làm quà

Đối với người dân miền Trung thì món ăn này đã không còn quá xa lạ. tại Huế, mè xửng được biết đến với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt, dai dai ăn hoài không thấy ngán. Mè xửng là sự kết hợp của những loại nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng được chế biến theo công thức độc đáo tạo ra hương vị hấp dẫn.

  • Mắm sò Lăng Cô

Mắm sò Lăng Cô có thành phần nguyên liệu chủ yếu là thịt sò chắc và tươi. Thịt sò sẽ được mang đi ướp cùng với củ riềng và đậu xanh rang, ớt bột, muối hột và ngâm trong 15 ngày. Khi quan sát, thấy sò đã nổi lên trên mặt hũ là có thể thưởng thức được. Mắm sò có hương vị rất đặc trưng, không nhầm lẫn với bất cứ loại mắm nào khác. Đây sẽ là món đặc sản mang về làm quà tuyệt vời.

  • Mắm tôm chua Huế – đặc sản Huế

Bên cạnh món mắm sò thơm ngon thì mắm tôm chua cũng làm say đắm nhiều thực khách. Những con tôm tươi có vị chua thanh, cay nồng của ớt khi ăn kèm với những món ăn tạo nên một hương vị rất khó quên.

  • Nem, tré Huế – đặc sản Huế làm quà

Món nem chua là đặc sản của nhiều tỉnh thành trên đất nước Việt Nam. Tuy nhiên ở mỗi vùng, nem chua sẽ có hương vị đặc trưng khác nhau. Món nem chua ở Huế là một trong những đặc sản nổi tiếng mà hầu như ai đến Huế cũng đều muốn thưởng thức một lần. Những nguyên liệu để làm nên món nem chua Huế không quá xa lạ nhưng hương vị mà nó mang lại thì không thể lẫn vào đâu được.

Món nem chua ở Huế luôn mang lại sức hấp dẫn đối với du khách

12. Lưu ý gì khi đi du lịch

Tại Huế, vào những mùa cao điểm như Festival, lượng khách du lịch ghé đến rất đông. Đây là thời điểm trong năm mà các khách sạn ở Huế bị quá tải. Vì vậy bạn đừng quên lên kế hoạch sớm, tiến hành đặt phòng trước để tìm thấy nơi ở ưng ý nhất nhé.

Huế có một số món đặc sản bạn có thể mua về làm quà như nem chua, mè xửng, tré, hoặc nón bài thơ để lưu niệm.

Đến Huế có rất nhiều địa điểm để tham quan. Bạn nên lên kế hoạch trước để chuyên đi thuận tiện, tham quan được nhiều nơi hơn nhé.

Món ăn tại Huế thường rất cay, nếu không ăn được cay thì bạn nên nói trước với người bán để giảm độ cay lại nhé.

Trước khi sử dụng các dịch vụ du lịch, mua sắm, ăn uống, bạn cũng nên hỏi trước giá cả, trả giá khi cần để tránh bị nói thách.

Trên đây là một số kinh nghiệm du lịch Thừa Thiên Huế hữu ích mà chúng tôi tổng hợp được. Mong rằng những điều trên sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch Huế thật trọn vẹn nhé.

Khám phá top 25 địa điểm du lịch Thừa Thiên Huế đẹp quên lối về
06/07/2023
3954

Lưu lại ngay list 25 địa điểm du lịch Thừa Thiên Huế đẹp nổi tiếng dưới đây để có thể cảm nhận rõ nét về cuộc sống yên bình, được trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp của vùng cố đô trong chuyến du lịch Huế nhé!

Trải nghiệm du lịch Huế tự túc mùa hè với 6 điểm tham quan thú vị
01/01/2023
2438

Khám phá 6 địa điểm du lịch Huế tự túc mùa hè cực thú vị trong bài viết bên dưới, du khách sẽ có thể cảm nhận được rõ nét về nhịp sống đậm chất kinh kỳ và trải nghiệm trọn vẹn nét đẹp của vùng đất cố đô.

Du lịch Huế tự túc mùa thu, khám phá tinh hoa ẩm thực đặc trưng cố đô
01/12/2022
2136

Huế không chỉ thu hút bởi sở hữu nhiều địa điểm check in “xịn sò” mà đặc biệt, ẩm thực đặc trưng xứ Huế cũng chính là một trong những thứ níu chân khách du lịch mùa thu Huế tự túc. Cùng theo chân Du Lịch Việt khám phá ẩm thực đặc trưng xứ Huế nhé!

Du lịch hè Huế tự túc cần chuẩn bị mang theo những gì?
21/11/2022
1887

Du lịch Huế là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất cả nước luôn thu hút hàng ngán lượt du khách trong và ngoài nước. Vậy đi du lịch hè Huế tự túc cần chuẩn bị những gì?
 

Du lịch Huế tự túc cần chuẩn bị những gì?
19/07/2022
2432

Nếu bạn đang có dự định đến thăm Huế trong thời gian sắp tới thì những kinh nghiệm du lịch Huế tự túc mà Du Lịch Việt đã tổng hợp trong bài viết này sẽ giúp bạn có một chuyến đi thuận lợi.

Đến cồn Hến ăn cơm hến
06/02/2014
6975
Có gốc gác từ món ăn làng chài, cơm hến Huế nổi tiếng nhất là ở cồn Hến, nằm gần dòng sông Hương. Hến ở đây có rất nhiều loại, vỏ rất nhỏ nhưng vị rất thanh đạm và thịt rất ngọt. Như người ta vẫn nói, các món ăn miền Trung được chế biến rất cầu kì, và cực kì công phu, dĩ nhiên món cơm hến này không ngoài ngoại lệ.
Kinh nghiệm du lịch Huế: Những địa điểm tham quan, ăn uống tại Huế
20/06/2016
47995

Huế – kinh đô xưa của Việt Nam, là thành phố tràn ngập cây xanh với không khí thanh bình, yên tĩnh nhưng cũng không kém phần nhộn nhịp, đông đúc. Khắp thành phố vẫn lưu giữ được những lăng tẩm, đền đài và nhiều nhà vườn có tuổi đời vài trăm năm tuổi. Du lịch Huế nổi tiếng không chỉ vì là nơi tập trung những đền đài lăng tẩm của các vua triều Nguyễn, nơi có những ngôi chùa, nhà thờ, đền đài nổi danh, nơi có những con người với danh xưng “người Huế trầm mặc”, mà Huế còn nổi tiếng vì có một thiên nhiên tươi đẹp. Đến Huế, cái cảm giác đầu tiên mà ta bắt gặp chính là đang bước vào một nơi tĩnh lặng, hiền hoà trong một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng rất nhẹ, rất êm, rất xinh và được lắng nghe một giọng nói cũng rất “Huế” đâu đó vọng lại.

XEM NHIỀU HƠN