Hotline: 1900 1177

Kinh nghiệm du lịch Brunei: Thông tin và những lời khuyên hữu ích

Đánh giá:
  5/5 trong 158 Đánh giá
16,563

Du lịch Brunei vẫn còn khá mới mẻ với người Việt Nam, tuy vậy đây không phải là một điểm đến kém thú vị, hấp dẫn. Song vì Brunei là quốc gia có một bản sắc văn hóa rất riêng và đậm chất địa phương nên bạn cần chuẩn bị thông tin đầy đủ để có kinh nghiệm du lịch Brunei.

Bandar Seri Begawan là thủ đô và là thành phố hoàng gia lớn nhất của vương quốc Hồi giáo Brunei. Thành phố là nơi dân cư tập trung khá đông với nhiều công trình kiến trúc mang bản sắc hoàng gia. Bạn ghé thăm thủ đô có thể ghé tham quan các địa điểm khá thú vị như các hoàng cung của vương quốc, một số thánh đường…

Đi khi nào?

Khí hậu không phải là vấn đề đáng suy nghĩ khi đến du lich Brunei - bạn đi bất cứ nơi nào cũng ấm áp và ẩm ướt. Tháng 9 đến tháng 1 là mùa ẩm chính, mọi thứ càng lúc càng ấm áp và ẩm ướt hơn. Mọi thứ đều đóng cửa nghỉ ngơi vào lễ Ramadan, khi tất cả người theo đạo Hồi phải nhịn ăn vào lúc bình cho đến nhá nhem tối khoảng 1 tháng, nên bạn cần phải xem xét chuyến đi của mình có rơi vào thời điểm này hay không.

Brunei không có mùa mưa và mùa khô rõ ràng. Mưa rơi nhiều suốt năm, nhưng nặng nhất là giữa tháng 9 và tháng 1. Nhiệt độ trung bình từ 24°C đến 31°C.

Đi lại bằng gì?

Những người mang quốc tịch Israel có thể bị cấm vào Brunei. Những nước Asean không cần Visa cũng có thể đến đây.

Brunei chỉ có duy nhất một phi trường quan trọng là sân bay quốc tế Brunei, hãng hàng không trung tâm là Royal Brunei Airlines. Sân bay nhỏ nhưng sạch sẽ và rất tiện nghi.

Royal Brunei Airlines

Có thể lái xe đến Brunei từ Sarawak, Malaysia. Có hai đường chính vào Brunei là từ Miri ở Sungai Tujuh và một đường từ Limbang ở Kuala Lurah.

Từ Miri và Limbang cũng có chuyến xe bus đến thẳng Brunei.

Bến phà chính của Brunei là bến phà Serasa ở Muara, có nhiều chuyến phà hàng ngày xuôi ngược Lubuan và mỗi ngày một chuyến phà đi lại Lawas và Sundarn, cả hai đều ở Sarawak. Đổi tàu ở Labuan, bạn có thể đến Kota Kinabalu, Sabah trong một ngày.

Tàu tốc hành cũng hoạt động giữa Bandar Seri Begawan trong thị trấn và Limbang. Khi tàu đầy người mới khởi hành.

Giao thông vòng quanh Brunei có thể đi bằng xe bus, thuê ô tô hay taxi. Hệ thống xe bus công cộng giá rẻ, đáng tin cậy nhưng chỉ có thể đi vòng vòng trong thủ đô. Nếu muốn đi sâu trong nội địa bạn phải thuê xe, có cả tàu thường xuyên chạy rất nhanh từ thủ đô đến Bangar.

Đi những đâu?

Tour du lịch Brunei khá mới mẻ với người Việt Nam, những nơi du khách có thể đến tham quan như cung điện của nhà vua Brunei — Sultan Palace, một trong những cung điện lớn nhất thế giới với 1.778 phòng (được chụp hình ở bên ngoài cổng chính Hoàng Cung).

Nhà thờ Hồi giáo Jame Asr – nhà thờ vĩ đại nhất Brunei – có đỉnh mái vòm dát vàng, được xem là nơi linh thiêng nhất thành phố, có cả ngàn người đến đây cầu nguyện hàng ngày và hàng đêm; thánh đường Hassanil Bolkiah, hoàn thành vào năm 1994, kinh phí lên tới 200 triệu USD.

Khách sạn nổi tiếng nhất Brunei cần phải kể đến là khách sạn The Empire Hotel & Country Club với đẳng cấp 6 sao, rộng 180ha mà chỉ có 443 phòng (tính trung bình, mỗi phòng rộng tới 4000m2).

Bảo tàng Quốc gia thật phong phú và hấp dẫn, lưu giữ những hình ảnh của các đời Sultan (Nhà Vua), lịch sử cũng như nền văn hóa đa sắc Brunei. Bên cạnh đó, bảo tàng còn lưu giữ những tặng vật của các nguyên thủ quốc gia tặng nhà vua, trong đó có Việt Nam.

Làng nước Water Village Kampung Ayer, đại đa số dân cư tại đây sống trên sông, ngắm nhìn các đền thờ Hồi giáo từ trên sông.

Công viên Jerudong Park, tại đây có tiết mục Nhạc Nước (Musical Fountain) thật độc đáo và hấp dẫn bắt đầu lúc 20:00. Công viên này xây dựng năm 1994, là món quà của Quốc vương cho dân chúng.

Thăm Trung Tâm Khai Thác Dầu Và Khí Đốt Seria của Brunei (Seria Oil & Gas) tại thủ đô Bandar Seri Begawan.

Các thánh đường lớn của vương quốc Hồi giáo Brunei như Jame Asr Bolkiah Mosque, Omar Ali Saifudien Mosque.

Ẩm thực

So với những nước Đông Nam Á, khách sạn ở Brunei cực kỳ đắt. Chỉ có một phương cách thuê phòng rẻ tại Brunei là nhà nghỉ Pusat Belia. Khách sạn loại trung không mấy đáng tiền cho lắm, nhưng các khách sạn cao cấp có một số cũng không đắt hơn ở Malaysia là mấy. Thức ăn và phí vận chuyển khá đắt hơn Bán đảo Malaysia, nhưng cũng có thể chấp nhận được.

Dù đơn vị tiền tệ chính là đô Brunei, nhưng ở đây có thể dùng đô Singapore phổ biến. 1 dollar Brunei # 10.000 VNĐ. Giá phòng trung bình từ 10 đô Brunei đến cao cấp là 300 đô Brunei.

1. Món gà nướng

Gà nướng Brunei là món ăn quen thuộc của người dân vương quốc Brunei. Món gà nướng có trong bữa ăn gia đình hay trong các hàng quán từ sang trọng đến bình dân. Món này cũng thường xuất hiện trong các tiệc chiêu đãi của quốc vương với các vị khách. Thường gà sau khi được làm sạch sẽ được đem đi ướp với nhiều gia vị đặc trưng. Tuy mỗi đầu bếp có một cách thức ướp khác nhau nhưng món gà nướng phải có độ mặn mà qua từng miếng thịt là đạt yêu cầu. Gà được nướng trên bếp than hồng hay nướng qua lò nướng điện với nhiệt độ cao. Có thể chế biến món gà nướng thành nhiều món ăn khác nhau. Gà sau khi được nướng, du khách có thể yêu cầu chế biến thành các món tùy khẩu vị. Món gà nướng ăn kèm các loại rau cùng nước chấm đặc trưng.

Kinh nghiệm du lịch Brunei: Thông tin và những lời khuyên hữu ích

Món gà nướng thơm ngon Brunei

2. Thịt cừu xào

Du lịch Brunei, du khách có thể dễ dàng thưởng thức món thịt cừu. Vì đa số người dân theo hồi giáo nên thịt cừu là loại thực phẩm khá phổ biến nơi đây. Thịt cừu được pha chế thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Một số món ăn từ thịt cừu như: cừu nướng, cừu sốt vang, cừu hầm rau củ… Món thịt cừu xào là món khá dễ ăn. Có thể dùng thịt cừu xào ăn kèm với cơm trắng hay bún tươi. Thịt cừu được tẩm ướp xào chung với các loại rau củ, món có độ sền sệt, óng ả.

Kinh nghiệm du lịch Brunei: Thông tin và những lời khuyên hữu ích

Thịt cừu xào

3. Cá nứơng

Cá nướng là món ăn truyền thống, độc đáo, thơm ngon, bổ dưỡng lại rất lạ miệng với du khách khi ghé thăm tour Brunei. Món cá nướng được chế biến từ những loại cá to, thịt cá nhiều và dày. Cá trước khi đem nướng được làm sạch ruột và bùn đất. Sau cá được tẩm ướp các gia vị đặc trưng. Cách ướp cá cũng là bí quyết riêng của người dân Brunei để cá có mùi vị đặc biệt hơn. Món cá nướng dùng chung với những nước chấm đặc trưng mà cách pha của mỗi gia đình lại khác nhau. Có nhiều cách pha chế hợp với khẩu vị người ăn hơn, có một số nơi, đầu bếp còn nhồi trong bụng cá những loại nhân khác. Chính vì điều này mà các loại cá nướng là món ăn được người dân địa phương và khách du lịch ưa thích.

Kinh nghiệm du lịch Brunei: Thông tin và những lời khuyên hữu ích

4. Bánh bột mì nướng

Món bánh nướng là món ăn bình dân của người dân Brunei. Món này rất ngon và khá ngon và dễ chế biến. Bánh được làm từ một loại bột mì nguyên chất. Bột này được quấy sền sệt với đường rồi cho vào chảo gang nóng để rán lên. Có khá nhiều hương vị bên trong bánh. Tùy theo khẩu vị mà có thể chọn ăn bánh ngọt hay mặn. Bánh sau khi nướng chín sẽ được rắc bên trên rắc các loại hạt, cuối cùng cho thêm sữa cô đặc. Bánh thơm mùi đặc trưng của bột mì, mùi sữa béo ngậy và vị bùi của các loại hạt.

Kinh nghiệm du lịch Brunei: Thông tin và những lời khuyên hữu ích

Bánh bột mì nướng 

5. Canh Tom Yum

Canh Tom Yum là món canh của Thái, nhưng cũng rất phổ biến ở Brunei nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung. Canh Tom Yum được nấu từ nước dùng gà. Món có tôm tươi là nguyên liệu chính. Ngoài ra còn có các gia vị khác khá đặc biệt như sả, riềng, chanh, hành củ, cà chua,… Đặc biệt, món canh Tom Yum còn có rất nhiều các loại nấm. Món canh Tom Yum yêu cầu cao nhất là phải có vị chua. Vị chua của các gia vị hòa quyện cùng vị ngọt của tôm của nấm làm món ăn đậm đà.

Kinh nghiệm du lịch Brunei: Thông tin và những lời khuyên hữu ích

Canh Tom Yum

6. Món Ambuyat

Người Brunei ăn tất cả mọi bộ phận của cây cọ sago, nhưng thú vị nhất có lẽ là thân cọ, nó được bào nhuyễn như mùn cưa, đun sôi với nước trong nhiều giờ. Chờ cho đến khi nó sánh lại như ximăng hay cao su thì mang ra ăn. Dùng chiếc nĩa lăn nhiều vòng như khi ăn mì ống, chấm khối cao su này với bơ đậu phộng. Vì món ăn này rất nhạt. Lưu ý là dùng món Ambuyat lúc còn nóng. Nếu để nguội Ambuyat sẽ trở thành khuôn nhựa plastic cứng ngắc. Ambuyat có thể giúp giảm cân, do nguyên liệu chủ yếu là nước.

Kinh nghiệm du lịch Brunei: Thông tin và những lời khuyên hữu ích

Món Ambuyat

Một số lưu ý khác

Sau đây là một số kinh nghiệm du lịch Brunei mà các du khách du lịch không nên bỏ qua để có chuyến đi tour Brunei ý nghĩa và hoàn hảo nhất nhé. 

Nhiều người biết rõ là trong tháng Ramadhan những người theo đạo Hồi không ăn, không uống từ khi mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn. Vì thế nếu bạn là người nước ngoài có mặt ở đây vào tháng này, để tôn trọng họ, bạn nên tránh ăn uống trước mặt họ.

Kết thúc tháng Ramadhan là bắt đầu bốn ngày lễ truyền thống được tổ chức hàng năm của Brunei gọi là Hari Raya Aidilfitri. Ngày đầu tiên của Hari Raya là sự xum họp của con cháu trong gia đình, họ hàng. Sang ngày thứ hai gọi là ngày Mở cửa (Open house), mỗi gia đình đều chuẩn bị các món ăn dân tộc để thết đãi khách và bạn bè đến “xông nhà”. Tuy nhiên khi đến nơi du khách nhớ quan sát xem đâu là bàn ăn dành cho phái nữ, đâu là bàn ăn dành cho phái nam, vì theo luật Hồi giáo, trong các bữa tiệc công cộng nam nữ không được ngồi ăn chung cùng bàn (kể cả trong tiệc cưới). Cũng trong ngày thứ hai của lễ này, Hoàng cung Brunei bắt đầu mở cửa trong ba ngày để đón tất cả mọi người vào thăm. Khách thăm có vinh dự được bắt tay Quốc vương, Hoàng hậu cùng các thành viên trong gia đình Hoàng gia…

Cũng đừng quên đi du lịch Brunei là một xứ sở mà giá sinh hoạt rất đắt đỏ. Với nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, GDP theo đầu người khá cao nên mức sống người dân cũng cao hơn so với các nước trong khu vực. Tất cả mọi thứ từ nhà cửa, thực phẩm, hàng tiêu dùng, các phương tiện giao thông… đều đắt hơn rất nhiều. Biết trước điều này sẽ giúp bạn đỡ sốc.

Khi đến đây, bạn nên tôn trọng tôn trọng phong cách ăn mặc của người địa phương. Ăn mặc thoải mái trong những ngày trời nóng nhìn chung vẫn được chấp nhận, song khi đến thăm những nơi thờ cúng hoặc mang tính chất kinh tế, xã hội “nghiêm trọng” thì nên lưu ý hơn.

Người Brunei bắt tay rất nhẹ nhàng, họ hầu như chỉ chạm tay vào đối tác và sau đó đưa tay lên ngực. Một số người thậm chí không bắt tay với người khác giới.

Không nên chỉ ngón tay, thay vào đó, hãy dùng ngón cái của bàn tay phải và 4 ngón tay còn lại nắm chặt bên dưới.

Khi đến thăm một nhà thờ Hồi giáo, nên tháo giày. Phụ nữ nên trùm đầu và không nên để cánh tay trần hoặc mặc váy ngắn đến đầu gối. Ngoài ra, không nên bước qua trước mặt một người đang cầu nguyện. Nếu muốn tặng quà cho người Brunei, đặc biệt nếu quà là một món ăn, hãy đưa cho họ bằng tay phải. Và sẽ là người lịch sự khi nhận thức ăn và đồ uống (dù chỉ một ít thôi) nếu được mời. Nếu muốn từ chối, hãy chạm nhẹ vào đĩa bằng tay phải.

Để tôn trọng người theo đạo Hồi, tại Brunei không bán rượu. Nhưng những người không theo đạo Hồi vẫn được phép uống rượu. Nếu bạn không phải là người Hồi giáo, bạn sẽ được hưởng sự phóng khoáng của người Brunei bằng 2 chai rượu miễn phí và 12 lon bia tại các khách sạn, nhà hàng Brunei.

Tại các khu rừng, công viên, luôn có một người đi theo đoàn thăm quan của bạn. Họ chính là người bảo vệ môi trường. Nếu bạn xả rác, vặt cây, bẻ cành, thì có thể bị phạt tù 2 năm hoặc nộp phạt 10.000 đô-la Brunei (tương đương với 100 triệu VND). Còn nữa, những đôi tình nhân, vợ chồng cùng đi du lịch hãy kiềm chế “bộc lộ cảm xúc” nơi đông người nếu không muốn bị cảnh sát hỏi thăm. Kinh doanh mại dâm ở đất nước này có thể bị tử hình, do vậy, những du khách ham “của lạ” nên canh trừng.

Ra đường, nếu bất ngờ bắt gặp một thiếu nữ bản địa xinh đẹp mà bạn nhìn họ chằm chằm là… phạm luật và có thể bị kiện chứ đừng nói đến chuyện đi theo tán tỉnh cho dù bạn gặp tình yêu sét đánh. Mọi hành xử “khiếm nhã” đối với phụ nữ đều có thể là tội danh trước tòa. Chưa hết, tất cả các dịch vụ giải trí công cộng sẽ phải đóng cửa trước 22h.

Trong ngôi nhà của những người Brunei đều có phòng cưới. Vì luật Hồi giáo cho phép đàn ông lấy tới 4 vợ, miễn là họ có khả năng chu tất cho các bà vợ, thế nên họ thường làm sẵn một phòng cưới trong nhà… cho tiện khi có việc cần. Sự độc đáo trong nếp sinh hoạt, kiến trúc đô thị, cơ sở hạ tầng… của đất nước nhỏ nhắn nhưng giàu có và xinh đẹp này không thể bỏ qua với những lữ khách ưa khám phá.

Trên đây là những thông tin về kinh nghiệm du lịch Brunei mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng bạn sẽ có thêm những điều bổ ích cho cẩm nang du lịch của mình. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Bài sưu tầm.

Đăng ngày: 14/08/2012

TOUR LIÊN QUAN