Hotline: 1900 1177

Cảnh báo lừa đảo dịp du lịch cuối năm

Đánh giá:
  4.87/5 trong 1 Đánh giá
22,520

Thời điểm cuối năm, chuẩn bị cho kỳ nghĩ Lễ tết của các gia đình khiến nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch tăng lên rất nhiều, nhắm vào tâm lý này đã có nhiều đối tượng xấu sử dụng các chiêu trò nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền như : Mạo danh thương hiệu, quảng cáo tour giá rẻ không có thật, làm nhiệm vụ quảng cáo….dẫn đến mất tiền hàng trăm triệu của người dân. 

Ngày 9-11, CTCP Truyền thông du lịch Việt phát đi thông báo về việc có đối tượng nhái tên thương hiệu và rao bán tour nước ngoài với giá rẻ. Theo đó, đối tượng đã nhái thương hiệu Du lịch Việt và chào bán tour du lịch đi Nhật Bản với giá cực rẻ chỉ 6,9 triệu đồng/người cho hành trình 6 ngày.

Nếu khách tin vào những quảng cáo giả mạo này thì khả năng cao sẽ bị chiếm đoạt tiền cọc. Thậm chí có khách khi hỏi đăng ký tour tại đây đã được nhóm đối tượng hẹn ra quán cafe nhận tiền cọc.

Cảnh báo lừa đảo dịp du lịch cuối năm

Đối tượng giả mạo Fanpage Du Lịch Việt 


Liên kết Fanpage quảng cáo giả mạo: https://www.facebook.com/profile.php?id=100091097387184&mibextid=2JQ9oc)

Cũng chiêu trò lừa đảo nhắm vào nhu cầu cao ở mùa cao điểm, nhiều nhóm đối tượng mạo danh nhiều doanh nghiệp trong đó có Du lịch Việt để liên lạc chào mời mọi người vào một nhóm chat mạng xã hội và Telegram để làm nhiệm vụ nhấn like quảng cáo được thưởng tiền từ 50.000 đồng và tăng dần lên đến hàng trăm triệu, theo số lượng nhiệm vụ like quảng cáo liên tiếp.

Chị M – nạn nhân mất hàng trăm triệu đồng ngày 5/11/2023 ngụ tại Đồng Nai bàng hoàng kể lại:  “Nhóm người xấu add chị vào nhóm làm nhiệm vụ like quảng cáo cho Điện Máy Xanh , những nhiệm vụ đầu chúng trả tiền cho chị vào tài khoản để tạo sự tin tưởng, sau đó với lý do thao tác lỗi nên cần phải nạp lại toàn bộ tiền chúng đã chuyển cho chị và nạp thêm một khoản tương ứng với khoản tiền hoa hồng tổng là 129,000,000 đ để xác minh đúng là chị mới cho rút tiền, họ đưa ra một bản cam kết Hợp đồng cam kết giữa chị M với Công ty Du lịch Việt Nam. Đáng nói, bản hợp đồng có đầy đủ thông tin, dấu mộc Công ty CP Tập đoàn K-Global, chữ ký của Tổng Giám đốc... nhưng lại sử dụng logo của Công ty Du lịch Việt. Và khi chị nạp tiền đến gần 300 triệu đồng thì nhóm đối tượng liền không trả lời nữa ”

Cảnh báo lừa đảo dịp du lịch cuối năm

Trước đó, công an đưa ra cảnh báo khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên lĩnh vực du lịch. Theo khuyến cáo lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, hoạt động tội phạm lừa đảo lợi dụng tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ để chiếm đoạt tài sản của người dân. Cơ quan công an thống kê có năm phương thức lừa đảo mùa du lịch phổ biến mà người dân dễ bị "sập bẫy".

  • Cụ thể, nhóm người lừa đảo sẽ đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc từ 30-50% rồi chiếm đoạt.
  • Với thủ đoạn tinh vi hơn, nhóm lừa đảo sẽ làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch thì nghi can sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.
  • Thêm một phương thức nữa là nhóm lừa đảo mạo danh tổ chức ngoại giao, đại lý vé máy bay…. tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các trang chính thống hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng...

Cảnh báo lừa đảo dịp du lịch cuối năm

Tài khoản đối tượng lừa đảo trên Telegram

Để tránh những hệ lụy thiệt hại cho cộng đồng xảy ra, CTCP Truyền thông du lịch Việt cũng khuyến cáo và mong muốn mọi du khách khi tìm kiếm hoặc đăng ký các sản phẩm du lịch nên tìm hiểu kỹ chương trình, dịch vụ tour bao gồm hay không bao gồm gì. Sau đó lựa chọn đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín. Khách hàng có thể đề nghị phía công ty cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ… của công ty lữ hành, du lịch.

Đặc biệt, thận trọng với yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp tại trụ sở văn phòng công ty và đặc biệt cảnh giác với những lời hẹn thu tiền tại các điểm nhà hàng, quán cafe. Trong trường hợp này, du khách có thể liên lạc các số điện thoại, kênh mạng của chính các công ty trên nhiều phương tiện chính thống để xác minh.

Đối với các trang mạng xã hội hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là du lịch, vé máy bay giá rẻ, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có uy tín hoặc mình biết rõ thông tin của người bán. Mặc dù vậy vẫn nên gọi điện thoại, đến trực tiếp văn phòng , hoặc các cách xác minh khác như tìm hiểu thông tin đánh giá về dịch vụ….Ngoài ra, khách hàng cần lưu ý xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo, trình báo cho cơ quan Công an để được hướng dẫn giải quyết.

Công ty Cổ Phần Truyền Thông Du Lịch Việt xin thông báo chúng tôi chỉ sử dụng duy nhất những cổng thông tin chính thức sau: 
-     Facebook: https://www.facebook.com/dulichviet
-     Website: https://dulichviet.com.vn
-    Zalo: https://zalo.me/2849615761982580160
-    Trụ sở chính: 217 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
-    Chi nhánh Hà Nội: 44 Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Các cơ quan truyền thông, báo chí đã  đăng tải  cảnh báo đến cộng đồng các chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo : 

Báo Người Lao động: https://nld.com.vn/kinh-te/ngan-hang-cong-ty-du-lich-canh-bao-chieu-lua-ai-cung-co-the-sap-bay-20231110080015528.htm
Báo Sài gòn giải phóng: https://dttc.sggp.org.vn/lua-dao-du-lich-cuoi-nam-vao-mua-post109606.html  
Báo Tuổi trẻ thủ đô: https://tuoitrethudo.com.vn/canh-bao-thu-doan-gia-danh-lua-dao-ban-tour-du-lich-gia-re-237672.html 
Báo Phụ nữ Việt Nam: https://phunuvietnam.vn/canh-giac-lua-dao-ban-tour-du-lich-no-ro-dip-cuoi-nam-20231110085847278.htm?zarsrc=30&utm_campaign=zalo&utm_medium=zalo&utm_source=zalo  
Thông tấn xã Việt Nam – báo Vietnamplus: https://www.vietnamplus.vn/canh-bao-chieu-tro-lua-dao-khach-du-lich-dip-cuoi-nam/907091.amp?gidzl=UkftVCFluWDn_7z-mlZb17ZmVttS-kG1CF5mAOsexr8py20ksF_j0MUd8tcBexi7DlWlUcAAFQnBmkRZ0G

 

Đăng ngày: 09/11/2023