Hotline: 1900 1177

Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Đánh giá:
  4.18/5 trong 8 Đánh giá
310

Tây Bắc Nổi tiếng với nhiều địa điểm tham quan, vui chơi mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Tất cả khung cảnh nơi núi rừng này dường như đều được thiên nhiên “sắp đặt” một cách rất tài tình, sẵn sàng làm xao xuyến tâm hồn của bất cứ ai đặt chân đến dây. Bạn đã dự định sẽ du lịch Tây Bắc một lần để tự mình cảm nhận những nét đẹp của nơi đây xem có đúng như lời quảng bá hay không?

Tuy nhiên nơi đây lại tồn tại quá nhiều điều xa lạ với bạn khiến các nỗi trăn trở xuất hiện nhiều hơn. Vậy bạn còn ngại gì không tham khảo qua kinh nghiệm du lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất ở bài viết bên dưới để tự tin hơn trong chuyến đi sắp tới nhỉ?

Tóm tắt về Du lịch Tây Bắc

Ngành du lịch tại Tây Bắc trong những năm gần đây có con số tăng lên đáng kể. Tuy nhiên lượng khách du lịch phân bổ giữa các địa phương không có sự đồng đều. Đa số khách du lịch tập trung về Mộc Châu, Hà Giang để tham quan cảnh đẹp và các lễ hội lớn của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ lượng khách du lịch đến Tây Bắc ngày càng đông nên tài nguyên du lịch cũng được đẩy mạnh khai thác nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu tham quan. Các tour du lịch Tây Bắc nhờ đó cũng tăng đột biến trong những năm qua.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Tây bắc là điểm đến du lịch cho những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá và trải nghiệm

Sơ nét về Tây Bắc

Về Địa Lý

Tây Bắc là tên gọi chỉ vùng đồi núi phía Tây thuộc địa phận miền Bắc của nước ta. Đây là nơi có địa hình hiểm trở bị chia cách mạnh mẽ. Riêng các khối múi, dãy núi cao thường chạy dọc theo hướng Đông Nam - Tây Bắc.

Về Diện tích

Tổng diện tích của vùng Tây Bắc là 5.645 triệu hecta chiếm khoảng 10,55 so với tổng diện tích của cả nước.

Về dân số

4.713.048 dân (tỷ lệ 15,5% dân số nước ta), như vậy mật độ dân số tại đây nằm trong khoảng 88 người/km2.

Về Tôn giáo

Do sự xuất hiện đa dạng của các dân tộc nên tôn giáo, tín ngưỡng tại Tây Bắc có nhiều nét độc đáo. Những tôn giáo lớn tại Tây Bắc bao gồm: Tin Lành, Công Giáo, Phật Giáo và gần 20 hiện tượng tôn giáo mới.

Về khí hậu

Nơi đây đặc trưng cho khí hậu nhiệt đới chịu ảnh hưởng của chế độ gió mùa. Vì chế độ gió màu có sự tương phản nên tại khu vực này có sự phân hóa rõ rệt: Mùa hạ và mùa đông

Giữa các vùng núi sẽ có biên độ nhiệt cao hơn so với vùng thung lũng. Độ ẩm trung bình trong toàn khu vực là khoảng 90%.

Nơi đây cũng là địa điểm nhận được lượng mưa lớn so với các khu vực khác. Tại vùng núi cao này còn thường xuyên xuất hiện những hiện tượng thời tiết như: Băng giá, sương muối, mưa đá.

Du lịch Tây Bắc mùa nào đẹp nhất?

Mỗi mùa trong năm, lại được khoác lên mình một màu sắc mới, khung cảnh thiên nhiên mang nét đẹp rất riêng. Vì thế khách du lịch có thể lựa chọn đến vào thời điểm khác nhau trong năm. Tuy nhiên mùa đẹp nhất để du lịch tại vùng núi cao với cảnh sắc thiên nhiên mơ mộng này là màu xuân và mùa thu.

Theo kinh nghiệm du lịch Tây Bắc, nếu đến vào mùa xuân, độ tháng 1 – 2 âm lịch thì điều đầu tiên làm bạn thấy ấn tượng đó là toàn bộ khung cảnh trải đầy những bông hoa ban trắng muốt. Xen lẫn là những vườn đào, mận đang vào mùa trổ bông, lung linh khắp một vùng. Đặc biệt nếu đi vào du lịch Tây Bắc tháng 3 cũng rất đẹp với tiết trời ấm áp.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Từ tháng 1 – 2 âm lịch là thời điểm thích hợp để đến Tây Bắc đắm chìm trong thế giới của hoa ban trắng

Thời điểm thích hợp để bạn ghé đến Tây Bắc cũng có thể là vào màu thu, từ tháng 9 – 11 âm lịch. Đặc biệt là du lịch Tây Bắc tháng 10. Lúc này khung cảnh xuất hiện trước mắt bạn chính là những cánh đồng lúa chín vàng chạy dài tít tắp. Mùi lúa chín hòa lẫn vào trong làn gió se lạnh mang đến cho bạn một cảm giác rất tuyệt vời. Ngoài ra, du lịch Tây Bắc tháng 12 cũng khá thú vị và đôi khi bạn sẽ thấy tuyết rơi. Đây là thời điểm lý tưởng để bạn book tour du lịch Tây Bắc.

Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Tây Bắc mang đến một hình ảnh thật tuyệt vời khi thời tiết chuyển dần sang đông

Phương tiện di chuyển đến Tây Bắc

Khách du lịch lựa chọn đến Tây Bắc có thể di chuyển bằng nhiều loại phương tiện khác nhau.

Nếu đi từ Hà Nội đến Sapa thì bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy, xe khách, tàu hỏa hay ô tô cá nhân.

Khi bạn muốn di chuyển giữa các địa điểm tại Tây Bắc như Sapa, Mai Châu, Mộc Châu, Sơn La thì có thể liên hệ các chuyến xe địa phương.

Phương tiện di chuyển tại Tây Bắc

Để thuận tiện nhất cho việc ghé thăm những địa điểm đẹp tại Tây Bắc, khách du lịch nên liên hệ đến các dịch vụ cho thuê xe máy tự túc ở gần nơi lưu trú.

Những điểm tham quan nổi tiếng tại Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc có gì đẹp mà lại khiến nhiều người tìm kiếm và trải nghiệm? Câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.

Sapa – Lào Cai, thiên đường du lịch Tây Bắc

Tại Lào Cai, bạn sẽ mất khoảng 2 – 3 ngày để khám phá hết cảnh đẹp thiên nhiên và con người nơi đây. Những địa điểm mà bạn nên ghé đến 1 lần khi dừng chân tại Lào Cai đó là: Thung lũng Hoa Hồng, Suối Vàng, Cầu Mây, Nhà Thờ Đá, Thác Bạc, bản Cát Cát.

Tại địa điểm tham quan này còn có rất nhiều hang động tự nhiên với vẻ đẹp kỳ bí, những đại danh gắn liền với lịch sử dân tộc. Chắc chắn trải nghiệm du lịch tại Lào Cai sẽ để lại trong bạn nhiều kỷ niệm đẹp. Sapa cũng chính là thiên đường du lịch Tây Bắc mà bạn không nên bỏ lở.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Chắc chắn khách du lịch sẽ bị hớp hồn bởi vẻ đẹp của Lào Cai – Tây Bắc

Điện Biên

Nói đến nơi tham quan thú vị tại khu vực Tây Bắc thì Điện Biên cũng là cái tên bạn không thể bỏ qua. Nơi đây mang đến cho bạn những phút giây khám phá bổ ích về các địa danh lịch sử của dân tộc. Hứa hẹn trong tương lai nơi đây sẽ là địa điểm du lịch thú vị mang đậm tính lịch sủ dân tộc, đáp ứng mong muốn tìm hiểu về văn hóa hào hùng của khách du lịch đối với người Việt Nam. Đây là địa danh được nhiều khách du lịch ghé thăm khi đăng ký tour Tây Bắc nhất.

Sơn La (Mộc Châu – Mai Châu)

Sơn La mà một địa điểm du lịch lớn với những địa danh tham quan chiều lòng cả du khách khó tính nhất. Đến với Sơn La, bạn sẽ phải dành ra từ 3 – 4 ngày để có thể thăm thú nhiều cảnh đẹp, tham gia các lễ hội lớn của đồng bào dân tộc nơi đây.

Gợi ý đến bạn một số địa điểm tham quan tại Sơn La: Thác Dải Yếm, hang Dơi, Bản Áng, đồi chè Mộc Châu, Hang Mỏ Luông, Bản Lác.

Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Đồi chè Mộc Châu là một trong những địa điểm đón tiếp đông đảo du khách mỗi năm

Các lễ hội lớn tại Tây Bắc

Lễ hội hoa ban

Đây là một trong những lễ hội lớn của người Thái ở vùng núi núi Tây Bắc. Hàng năm lễ hội sẽ được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 2 âm lịch, đây cũng là thời điểm toàn bộ núi rừng như được một “tấm màn” hoa ban khổng lồ bao phủ.

Ý nghĩa của ngày lễ lớn này là để thể hiện tấm lòng tôn kính, nhớ ơn của người dân đồng bào đến những vì thần, mong muốn những điều may mắn, ấm no, mùa màng bội thu.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Lễ hội Hoa Ban của người Thái diễn ra linh đình với nhiều nghi thức, hoạt động ngoài trời hấp dẫn

Lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng còn được hiểu đơn giản là lễ hội xuống đồng, một ngày lễ truyền thống của người Tày tại Tây Bắc. Lễ hội sẽ diễn ra vào những ngày đầu tháng Giêng hàng năm và kéo dài đến đầu tháng 2 âm lịch. Ý nghĩa chính của ngày lễ này là để cầu cho mưa thuận gió hòa, đời sống ấm no, vụ mùa mới gặt hái nhiều hơn. Lễ hội này khá phổ biển với những ai thường xuyên du lịch Tây Bắc.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Ngày lễ này diễn ra trong suốt 1 tháng với nhiều hoạt động thú vị, nhộn nhịp

Lễ hội cầu an bản Mường

Lễ hội cầu an bản Mường được đánh giá là một trong những ngày hội có quy mô lớn của nhiều dân tộc tại Tây Bắc. lễ hội mỗi năm đều diễn ra vào cuối tháng Giêng và đầu tháng 2 âm lịch. Ý nghĩa lớn nhất của ngày hội đó là nhớ ơn những vị thần đã sáng lập ra bản Mường (Vùng đất người dân tộc Thái) đang sinh sống. Đồng thời đây cũng là ngày có nhiều nghi thức cầu mong cuộc sống hạnh phúc, ấm no và ổn định.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Khách du lịch sẽ được hòa mình vào nhiều hoạt động vui chơi giải trí trong ngày hội lớn này

Lễ hội cầu mưa

Trong ngày lễ hội cầu mưa này mang đậm nhiều nét sinh hoạt văn hóa nổi bật trong tín ngưỡng của các dân tộc Tây Bắc. Hàng năm lễ hội được tổ chức vào đầu mùa mưa, khoảng cuối tháng 10 âm lịch. Ý nghĩa của lễ hội là mong khí hậu ôn hòa, mùa màng được bội thu, gia đình ăn nên làm ra, khỏe mạnh.

Văn hóa ẩm thực và đặc sản Tây Bắc

Sapa

Sapa là một trong những địa danh nổi tiếng được nhiều người biết đến nhất khi nói đến nơi du lịch tại Tây Bắc. Món ăn nổi tiếng nhất tại Sapa có lẽ phải kể đến đồ nướng được tẩm ướp gia vị đặc trưng ăn kèm với nước chấm là từ nguyên liệu của núi rừng.

Không những vậy, tại đây còn có nhiều món ăn đặc sắc khác như: Rượu Táo Mèo, Thắng Cố, Rượu Ngô, cá suối nướng…

Điện Biên

Tại Điện Biên, món đặc sản được nhiều người biết đến nhất đó là Cá Hồi. Tuy nhiên nếu bạn có thể sẽ khó quên được hương vị của những món ăn khác cũng chế biến từ cá như: Pỉnh Tộp, Pa Giảng…

Những món cá này sẽ có hương vị ngon gấp bội lần khi được thưởng thức cùng rau rừng, măng đắng, măng ngọt hay rau dớn.

Phong cách ẩm thực của Điện Biên được đánh giá cao về tính cầu kỳ, mang đậm hương vị của người dân vùng núi Tây Bắc.

Sơn La

Nếu đã đến Sơn La thì món ăn bạn không thể bỏ lỡ đó là thịt trâu gác bếp, cá nướng gập (Pa Phỉnh Tộp) hay thịt chua, khoai sọ Mán, Nậm Pịa, Cơm Lam, Bê Chao. Tất cả những món ăn này đều được người dân bản địa chế biến theo công thức cổ truyền mang lại hương vị đậm đà, độc đáo mà du khách không thể tìm thấy ở bất cứ đâu.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Trâu gác bếp là đặc điểm nổi tiếng tại Sơn La được nhiều khách du lịch yêu thích

Tiền tệ sử dụng

Người dân Tây Bắc vẫn buôn bán hàng hóa, dịch vụ với nhau bằng tiền tệ Việt Nam. Riêng giữa các người bản địa với nhau, họ có thể sử dụng trang sức để làm vật phẩm trao đổi hàng hóa, quần áo, vải vóc, thực phẩm.

Quà lưu niệm

Đồ thủ công truyền thống

Nói đến đồ lưu niệm tại Tây Bắc, vải dệt của người Thái mang họa tiết thổ cẩm chính là một lựa chọn hoàn hảo. Những món đồ xinh xắn từ vải thổ cẩm Thái bạn có thể tìm mua dễ dàng là: Hộp đựng bút, túi xách, ba lô, túi ví, khăn Piêu, đệm ngồi, khăn thổ cẩm… Nếu có dịp đi Tour Tây Bắc, bạn nên chuẩn bị tiền để mua sắm các món đồ thủ công nhé.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Những món đồ thủ công truyền thống được người Thái đệt tay mang họa tiết cầu kỳ, tinh tế

Bạn cũng có thể lựa chọn mây tre đan được người dân bản địa tỉ mỉ kết lại với nhau thành những vật dụng thủ công xinh xắn. Bạn có thể mua món đồ xinh xắn đó về làm quà cho bạn bè, người thân như: Ghế mây, ếp đeo hông…

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Những món đồ thủ công từ tre và cây mây được làm một cách tinh tế

Thật tuyệt vời khi đi du lịch Tây Bắc ở Việt Nam nhưng lại mua được quà lưu niệm của Lào đúng không nào. Những vật phẩm lưu niệm đến từ nước Lào mà bạn có thể mua tặng bạn bè, người thân của mình là: Móc chìa khóa hình Voi, túi thơm treo tủ quần áo, xà phòng tắm, móc khóa treo xe ô tô…

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Những món đồ lưu niệm từ Lào sẽ là món quà đặc biệt sau khi bạn trở về từ Tây Bắc

Cần chuẩn bị gì cho chuyến du lịch Tây Bắc

Trang phục

Nếu như bạn chọn đến thăm vùng núi hùng vĩ này vào những ngày cuối năm thì những trang phụ dày, ấm là điều cần phải chuẩn bị. Tây Bắc luôn xuất hiện sương mù dày đặc giống mưa phùn vào sáng sớm. Bạn bạn có thể mặc ở bên ngoài một lớp áo gió chống ngấm nước để tránh bị cảm lạnh nhé.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Du lịch Tây Bắc vào mùa Đông thì trong hành lý không thể thiếu trang phục ấm

Các vật dụng giữ ấm

Bạn đừng quên chuẩn bị thêm giày, tất và nón len để có thể chống chịu lại thời tiết khắc nghiệt vào mùa Đông ở Tây Bắc nhé.

Mỹ phẩm

Đối với những bạn nữ, một làn da đẹp luôn là điều đầu tiên để các nàng tự tin trong mọi tình huống. Du lịch Tây Bắc, làn da của bạn sẽ gặp phải điều kiện khí hậu biến đổi khá nhiều nên việc mang theo mỹ phẩm dưỡng da là điều rất cần thiết.

 Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc tự túc đầy đủ nhất

Mỹ phẩm là món  vật dụng “bất ly thân” của các cô gái khi đi du lịch

Những điều cần lưu ý khi du lịch Tây Bắc

Khi tham quan bản làng

Nếu như trên đường đến tham quan các bản làng của người dân tộc sống tại Tây Bắc. Bạn nhìn thấy cánh cổng chào dựng tạm và trên đó có buộc kiếm gỗ, dao gỗ, đầu cánh gà…Tốt nhận bạn nên để thời điểm khác hãy vào bên trong, vì dân làng đang tổ chức lễ cúng để đuổi tà, trừ ma.

Vào nhà dân

Khi có dịp ghé vào nhà dân, bạn cần để ý đến ở trước cửa nhà, cầu thang có treo cành cây xanh, cành gai hay tấm phên đan. Bạn không nên bước chân vào nhà dân vì đây là dấu hiệu có điều kiêng kỵ không muốn người lạ vào nhà.

Đặc điểm lưu trú, khách sạn

Đối với những phượt thủ luôn muốn có một chuyến du lịch Tây Bắc đậm chất “bụi” với nhiều trải nghiệm. Bạn có thể tìm đến những dịch vụ lưu trú theo hình thức Homestay. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ với người dân bản địa để được xin ở trong vài ngày, hòa nhập vào cuộc sống lao động thường ngày và được mọi người hướng dẫn, chia sẻ nhiều điều thú vị.

Bạn có thể lưu lại những kinh nghiệm du lịch Tây Bắc này để tham khảo và áp dụng trong chuyến du lịch Tây Bắc sắp tới của mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.

Đăng ngày: 10/10/2020

Notice