Hotline: 1900 1177

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Đánh giá:
  0/5 trong Đánh giá
66

Được biết là một trong những chốn bồng lai tiên cảnh có một không hai nằm tại nước láng giềng, nhiều khách du lịch Việt đều mơ ước được đặt chân đến một lần. Thế nhưng, việc du lịch ở một đất nước khác khiến nhiều người không khỏi bỡ ngỡ? Đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn bằng cẩm nang kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn hữu ích nhất qua bài viết sau.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Được biết là một trong những chốn bồng lai tiên cảnh có một không hai nằm tại nước láng giềng, nhiều khách du lịch Việt đều mơ ước được đặt chân đến một lần. Thế nhưng, việc du lịch ở một đất nước khác khiến nhiều người không khỏi bỡ ngỡ? Đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn bằng cẩm nang kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn hữu ích nhất qua bài viết sau.

Sơ lược về du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Phượng Hoàng là một cổ trấn được ví như chốn bồng lai tiên cảnh trần gian có nằm ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Nhiều năm trở lại đây, Phượng Hoàng Cổ Trấn được du khách biết đến và tìm đến nhiều hơn.

Hầu hết nét đẹp của Phượng Hoàng Cổ Trấn đều là do tạo hóa ban tặng, cộng với sự tác động của bàn tay hoa mỹ từ con người tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình. Tại đây, bạn không chỉ cảm nhận được các giá trị thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ mà còn là sự cổ kính của thành cổ.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Phượng Hoàng Cổ Trấn là tiên cảnh mà nhiều du khách muốn khám phá

Sơ nét về Phượng Hoàng Cổ Trấn

Về địa lý

Phượng Hoàng (Fenghuang) là tên một cổ trấn của Trung Quốc nằm tại huyện Phượng Hoàng nằm phía tây tỉnh Hồ Nam (Hunan), Trung Quốc. Cho đến nay, đây vẫn là , Châu tự trị của người Thổ Gia, người Miêu Tương Tây.

Được biết đến là một trong những cổ trấn đẹp nhất của Trung Hoa. Sau 1.300 năm tồn tại, địa danh này vẫn được đất nước và người dân bảo tồn, giữ lại đúng giá trị lịch sử văn hóa cổ.

Năm 2008, địa danh này cũng đã lọt top danh sách dự kiến di sản văn hóa thế giới UNESCO công nhận.

Về dân số

Phượng Hoàng Cổ Trấn nằm ở Hồ Nam – một tỉnh có dân số đứng thứ 6 Trung Quốc. Theo số liệu thống kê năm 2007, dân số Hồ Nam vào khoảng hơn 68 triệu người. Trong đó, dân tộc thiểu số là khoảng 6,58, chiếm hơn 10% dân số toàn tỉnh.

Tín ngưỡng, tôn giáo

Hầu hết người dân sống tại cổ trấn Phượng Hoàng đều theo tín ngưỡng dân gian Trung Hoa. Đây là tín ngưỡng dân gian phổ biến từ bộ lạc Hán.

Tín ngưỡng này không theo kinh sách chính thức nào và thường  chủ là sự đồng bộ giữa một số tín ngưỡng hoặc triết học như Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo.

Khí hậu

Khí hậu tại Phượng Hoàng Cổ Trấn chính là khí hậu chung của toàn tỉnh Hồ Nam, tương tự với miền Bắc nước ta. Mùa đông ở đây rất mát mẻ nhưng thường rất ngắn, mùa hè kéo dài mang theo thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt là mùa hè ở Phượng Hoàng Cổ Trấn lại có nhiều loại hoa quả tươi ngon và thức uống độc đáo.

Nếu muốn du lịch tại đây, bạn nên chọn mùa hè để thưởng thức của ngon vật lạ. Vì có nhiều rừng và sông nước xung quanh nên thời tiết cũng sẽ không quá oi bức.

Khí hậu mùa hè ở Hồ Nam khá giống với miền Bắc nước ta, nóng ẩm và mưa nhiều.

Phương tiện di chuyển đến Phượng Hoàng Cổ Trấn

Máy bay

Hầu hết khách du lịch các nước trong khu vực hay thế giới muốn đến Phượng Hoàng Cổ Trấn đều phải qua con đường hàng không.

Hiện tại, chưa có chuyến bay trực tiếp đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Vì vậy, để đến đây du khách phải đặt vé máy bay đi đến Quảng Châu. Tiếp theo, từ Quảng Châu bạn sẽ đến Trương Gia Giới. Từ Trương Gia Giới mới đến Phượng Hoàng Cổ Trấn bằng đường ô tô.

Nếu có thời gian, bạn có thể tham quan du lịch tại Quảng Châu và Trương Gia Giới, đây hiện cũng là 2 địa danh đẹp tại Trung Hoa được nhiều khách du lịch yêu thích.

Hiện tại, khách du lịch Việt Nam bạn có thể đặt vé máy bay của hãng Vietnam Airlines hoặc Jetstar đến Quảng Châu. Bạn nên chủ động đặt trước vé máy bay để mua được với giá rẻ hơn.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Đường hàng không là con đường phổ biến cho khách du lịch Việt

Tàu hỏa

Nếu chọn di chuyển bằng tàu hỏa sau khi kết thúc chuyến bay đến Quảng Châu, bạn hãy lựa chọn chuyến đi từ ga Gia Lâm đến Nam Ninh. Sau đó, tiếp tục đi tàu hỏa từ ga Nam Ninh đến ga Cát Lợi, thuộc Trương Gia Giới và đi xe bus để đến Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Đừng quên bỏ ra một ngày để thoải mái vui chơi tại Trương Gia Giới trước khi đến nghỉ chân tại Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Ô tô

Cuối cùng, ô tô là phương tiện được mọi người ưa chuộng nhất mặc dù chuyến đi sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Đầu tiên, bạn sẽ phải đón và đi ô tô từ Hà Nội tới Cửa Khẩu Hữu Nghị rồi đi xe điện đến chỗ làm thủ tục nhập cảnh.

Sau khi nhập cảnh xong, bạn đi bộ ra bến xe rồi xuất phát từ Cửa Khẩu Trung Quốc đến ga Nam Ninh.

Phương tiện đi lại ở Phượng Hoàng Cổ Trấn

Đặt chân đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, hãy tìm ra cho mình phương tiện đi lại phù hợp nhất.

Đi bộ

Thực tế, Phượng Hoàng Cổ Trấn không quá rộng và có khá nhiều ngóc ngách, phố nhỏ, cầu bắc qua sông. Vì vậy, đi bộ sẽ giúp bạn chủ động tham quan được những ngôi nhà cổ.

Đừng quên ghé thăm những khu chợ nhiều màu sắc và dừng lại thưởng thức đặc sản của thị trấn cổ bất cứ lúc nào bạn cảm thấy mỏi và muốn nghỉ chân.

Taxi

Mặc dù đi bộ giúp bạn linh động hơn trong việc tham quan nhưng đôi khi bạn sẽ cần đến một chiếc taxi để việc tham quan dễ dàng và tiết kiệm sức hơn.

Việc đón taxi cũng vô cùng đơn giản bởi khu vực này có rất nhiều taxi đậu sẵn. Tuyến đường từ ngoài thành vào đến thành cổ cũng chỉ mất khoảng 10 đến 20 tệ.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Taxi sẽ giúp việc tham quan của bạn trở nên nhẹ nhàng và linh động hơn

Đi thuyền

Khi đặt chân đến cổ trấn Phượng Hoàng, bạn sẽ lập tức được giới thiệu trải nghiệm tour ngắm cảnh trên thuyền theo dòng Đà Giang. Nếu khả năng tài chính cho phép và bạn muốn có trải nghiệm mới lạ thì đừng ngại thử ngay.

Địa điểm tham quan không thể bỏ qua

Thiên Môn Sơn

Được biết đến là một trong những ngọn núi đẹp nhất, Thiên Môn được nhiều khách du lịch hào hứng khám phá. Để tới được đỉnh núi, bạn sẽ phải đi hết con đường dài đến 11km, khá dốc.

Để con đường đến Cổng trời trở nên dễ dàng hơn, hãy đăng ký để trải nghiệm ngắm cảnh qua hệ thống cáp treo tại đây.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Con đường đến đỉnh Thiên Môn Sơn dài và khá dốc

Bắc Môn Cổ Thành

Ngắm núi non xong, bạn chắc chắn sẽ phải ghé thăm Bắc Môn Cổ Thành, nơi mà nhiều người dân bản địa gọi là tòa tháp Phía Bắc của Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Đây là một quần thể kiến trúc độc đáo xây dựng từ thời nhà Minh, đã được nhà nước Trung Hoa công nhận là di sản văn hóa. Đây cũng là công trình cổ gắn liền với thăng trầm lịch sử của cổ trấn này và người dân nơi đây.

Cầu Hồng Kiều

Là fan của các bộ phim Trung Hoa, bạn sẽ không thể bỏ qua cầu Hồng Kiều nổi bật với lối kiến trúc cổ xưa. Tồn tại hơn 300 năm từ cuối thời nhà Minh, đầu thời nhà Thanh, cho đến nay cầu vẫn là điểm đến giữ lại đúng những nét văn hóa xưa.

Cầu Hồng Kiều được xây dựng với 2 tầng, tầng 1 dùng với mục đích lưu thông hai bên bờ sống, tầng phía trên là chỗ vãng cảnh và thờ tự.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Cầu Hồng Kiều lung linh huyền ảo giữa bức tranh Phượng Hoàng Cổ Trấn hữu tình

Các con phố cổ

Cuối cùng, bạn đừng quên chọn một thời điểm đẹp nhất trong ngày để tham quan các con phổ cổ dọc cổ trấn Phượng Hoàng. Nếu có thể, hãy giành thời gian sáng sớm dạo bên bờ Đà Giang để tận mắt chứng kiến khung cảnh cổ tích mờ ảo trong sương.

Lễ hội nổi bật

Lễ hội đua thuyền Rồng

Là lễ hội truyền thống của người Miêu ở Phượng Hoàng Cổ Trấn ...

Địa điểm tổ chức: Phượng Hoàng Cổ Trấn

Hoạt động: đua thuyền, thi bơi lội và bắt vịt ...

Lễ Khiêu Hoa (Tiaohua hoặc Tiao Hua Po)

Là lễ hội truyền thống của người Miêu

Lịch sử: được tổ chức lần đầu là năm thứ 15 thời vua Càn Long

Địa điểm tổ chức: Phượng Hoàng Cổ Trấn

Thời gian diễn ra: tháng 5 dương lịch hàng năm

Hoạt động: tổ chức ăn mừng kỷ niệm

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Người Miêu tại Phượng Hoàng Cổ Trấn có rất nhiều các lễ hội truyền thống hàng năm

Đặc điểm lưu trú

Đi lên cùng du lịch, hiện nay Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng cung cấp đủ các dịch vụ từ hostel, khách sạn 2-3 sao và cả 4-5 sao giành cho du khách. Tùy vào khả năng tài chính mà mỗi người có thể chọn địa điểm cư trú phù hợp cho mình.

Tốt nhất là bạn nên chủ động liên hệ trực tiếp để đặt phòng trước cho mình để tránh tình trạng “ cháy phòng”, nhất là vào mùa cao điểm.

Văn hóa ẩm thực

Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh là món ăn nổi tiếng của vùng Đông Bắc Trung Quốc, xuất hiện từ thời nhà Nguyên (1206-1368) và được vua chúa yêu thích.

Với món ăn này, vịt sẽ được tẩm ướp gia vị, nhồi hương liệu thảo mộc rồi quay trong lò lửa cho đến khi vỏ giòn vàng sẫm. Thịt vịt khi ăn có vị béo, thơm ngậy đặc trưng và rất mềm.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Vịt quay Bắc Kinh là món đặc sản bạn không nên bỏ lỡ

Mì trường thọ

Mì trường thọ là món mà người Trung Quốc thường ăn vào dịp năm mới, sinh nhật hay mừng thọ với mong muốn sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi.

Đặc trưng không thể thiếu của món ăn này là sợi mì rất dàu, dai. Người ta thường ăn kèm mì trường thọ với thịt vịt quay, tôm sú hay thịt xá xíu để tăng thêm hương vị.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Đừng quên ăn một tô mì trường thọ để mong cầu sức khỏe

Lẩu cá cay

Phượng Hoàng Cổ Trấn còn nổi tiếng với món lẩu cá cay với nguyên liệu tươi ngon bắt lên từ con sông Đà Giang. Vì được chế biến ngay sau khi đánh bắt nên thịt cá trong lẩu đậm vị ngọt bùi khó cưỡng..

Du lịch đến cổ trấn, bạn cũng đừng quên cùng bạn bè thưởng thức bát mì bình dân có vị thơm ngọt của xương. Bí kíp giành cho bạn là quán nào càng nhỏ, càng cổ bao nhiều thì món mì càng ngon từng đó.

Bánh

Là tín đồ ăn vặt, bạn nhớ thường thức ngay món bánh cổ truyền của Phượng Hoàng cổ trấn mang nét tinh túy nhất trong ẩm thực Trung Hoa. Đa số bánh đều có sự kết hợp hoàn hảo từ gạo nếp cùng các loại nhân truyền thống đặc sắc.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Phượng Hoàng Cổ Trấn còn nổi tiếng với nhiều món bánh truyền thống

Tàu hũ thối

Tàu hũ thối hay đậu phụ thối là món ăn được nhắc đến rất nhiều trong các bộ phim Trung Hoa. Thường đậu phụ sẽ được ngâm nước muối 5 đến 10 ngày trước khi bán cho người đi đường thưởng thức.

Tuy nhiên, ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, đậu phụ lại được ủ đến 15 ngày tăng thêm vị thơm bùi và béo ngậy.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Đậu phụ thối là món ăn có một không hai bạn nên thử tại Phượng Hoàng Cổ Trấn

Vịt hầm tiết, gạo nếp

Cuối cùng, món đặc sản bạn không thể bỏ lỡ là vịt hầm tiết, gạo nếp.

Tiền tệ

Tại Phượng Hoàng Cổ Trấn, người ta sử dụng đơn vị tiền tệ chính thức của Trung Quốc đại lục là nhân dân tệ. Các khách du lịch từ quốc gia khác đến nên chủ động đổi tiền trước tại các ngân hàng để chủ động hơn trong việc mua sắm hay trải nghiệm các dịch vụ.

Hiện 1 nhân dân tệ tương đương với khoảng 3.325VNĐ.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Nhân dân tệ là đơn vị tiền tệ chính được sử dụng tại Phượng Hoàng Cổ Trấn

Quà lưu niệm

Đồ thổ cẩm

Để mang về một món quà lưu niệm đậm chất Phượng Hoàng Cổ Trấn, bạ hãy chọn ngay các món đồ thổ cẩm – nghề truyền thống của người dân nơi đây. Không chỉ có quần áo mà còn có khăn, túi cho đến thảm nổi bật với họa tiết và màu sắc bắt mắt.

Trà tuyết

Tại Trung Hoa, người ta cũng thường dùng trà để tiếp khách quý. Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng vậy, trà tuyết được xem là loại trà sang trọng mà bạn nên mang về làm quà.

Đặc biệt, đây là loại trà làm từ các búp chè tươi ngậm sương, chỉ cần uống một ngum, hương vị đọng mãi trong cổ sẽ tạo cho bạn một cảm giác khó quên.

Cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Trà tuyết là món quà lưu niệm sang trọng mà bạn nên mang về cho người thân

Rượu

Các loại rượu tại Phượng Hoàng Cổ Trấn được đựng trong những chiếc bình hồ lô hết sức độc đáo, hương vị không lẫn được với các loại rượu vùng miền khác. Vì vậy, đây là món quà quý giá mà bạn nên mang về sau chuyến du lịch dài ngày của mình.

Lụa

Một miếng vải lụa mềm mại hay chiếc khăn tay lụa xinh xắn cũng sẽ là món quà lưu niệm mang nhiều ý nghĩa cho bà, mẹ, cô, dì. Lụa ở Phượng Hoàng Cổ Trấn được dệt rất công phu, mềm mại, độc đáo, dễ dàng mang đến một bộ trang phục đẹp mắt.

Trang sức dân tộc

Dân tộc thiểu số tại Phượng Hoàng Cổ Trấn chiếm đến hơn 10% tổng dân số nên cũng chia thành nhiều dân tộc khác nhau. Mỗi dân tộc đều có riêng những món đồ trang sức như nhẫn, vòng, ngọc bội, lắc tay,...

Đừng quên mang về những món đồ độc quyền này để khẳng định mình đã đặt chân đến chốn bồng lai tiên cảnh Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Quạt giấy

Đơn giản, gọn nhẹ hơn, bạn cũng có thể mang về những chiếc quật giấy họa tiết đặc biệt để làm quà cho người thân, bạn bè.

Cần chuẩn bị gì khi đi du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Có nhiều lưu ý giành cho bạn khi du lịch ở nước bạn còn khá xa lạ và bỡ ngỡ:

Đầu tiên là ngôn ngữ, bạn nên nhớ người Trung Quốc rất ít sử dụng tiếng Anh. Do đó, nếu không biết giao tiếp bằng tiếng Trung, bạn nên tải một app dịc thuật Viêt – Trung trên điện thoại để thuận lợi hơn cho mình. Nếu có thời gian, bạn cũng có thể học trước một số câu thoại cơ bản để giao tiếp, mua sắm dễ dàng hơn với người bản xứ.

Thứ hai là quần áo, bạn nên chọn cho mình những bộ trang phục đẹp để check in lưu lại khoảnh khắc tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Tuy nhiên, đừng mang theo quá nhiều, hành lý cồng kềnh có thể khiến bạn khó di chuyển và cảm thấy chuyến đi nặng nề hơn.

Thứ ba là mạng wifi để lướt web, bạn nên nhớ ở Trung Quốc thì hầu như các trang mạng quốc tế khác đều bị chặn. Do đó, hãy tìm hiểu và tải một số app để lượt web dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo sạc dự phòng và sim 3G để dễ dàng sử dụng điện thoại và mạng mọi lúc, mọi nơi.

Cuối cùng, lưu ý giành cho bạn là tiền Việt không thể đổi được tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Do đó bạn nên đổi tiền ở Việt Nam hoặc ở cửa khẩu, ít nhất là nên đổi trước tầm 10 triệu, dư thì có thể đem về đổi lại, nhưng thiếu thì bạn sẽ gặp rắc rối to.

Thông tin liên hệ

Trước khi đi du lịch đến Phượng Hoàng Cổ Trấn , bạn nhớ phải xin visa du lịch Trung Quốc. Nên xin visa trước 1 – 2 tháng để đề phòng các vấn đề phát sinh.

Để có được visa, bạn có thể đến các đại sứ quán của Trung Quốc tại Việt Nam như:

Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam

Địa chỉ: 46 Hoàng Diệu, Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại: 00844-38453736

Những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn đơn giản và đỡ tốn kém hơn. Chúc bạn và bạn bè, người thân có một chuyến đi thật vui và ý nghĩa

Đăng ngày: 00/00/0000