Hotline: 1900 1177

Kinh nghiệm du lịch Campuchia: Đi tìm ánh hào quang Angkor

Đánh giá:
  2.36/5 trong 1 Đánh giá
3,678

Campuchia, đất nước láng giềng của Việt Nam là quốc gia có bề dày lịch sử không kém các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Campuchia, đất nước láng giềng của Việt Nam là quốc gia có bề dày lịch sử không kém các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Được biết đến nhiều nhất với đế chế Angkor rực rỡ trong quá khứ và rồi chìm vào quên lãng trong lịch sử, Angkor đã được vén màn ra với thế giới để rồi trở thành điểm đến thu hút du khách nhất đất nước Campuchia.

Từ Việt Nam phương tiện và đường đi đơn giản nhất là xe buýt từ TP Hồ Chí Minh sang Phnom Penh qua cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh. Từ Hà Nội bạn có thể đáp máy bay của Vietnam Airlines đến Phnom Penh hay Siem Riep. Nếu bạn là người chỉ muốn dành thời gian thăm thú đền đài mà không cần phải lo lắng về ăn ở thì cách hay nhất là mua tour từ những công ty Du lịch. Lợi thế của việc đi tour là bạn sẽ được ở khách sạn có tiêu chuẩn, ăn uống theo bữa và đặc biệt có hướng dẫn địa phương.

Cũng như một số quốc gia có nhiều thánh tích, di chỉ khảo cổ như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, … bạn nên có hướng dẫn viên (HDV) đi cùng bởi vì họ rất hiểu về những đền đài và từng ngõ ngách của điểm đến đặc biệt là Angkor. Những công trình ở Angkor mang dáng dấp và ảnh hưởng của Hindu giáo, do đó có rất nhiều câu chuyện sử thi được điêu khắc trên khắp các bức tườngcổng vào mà nếu không có giải thích bạn cũng chỉ mù mờ đó là những Apsara hay những mặt kala đơn thuần.

Khoan hãy vội chụp hình ở bất cứ nơi nào, việc đầu tiên là lắng nghe những gì các HDV chia sẻ, khi bạn nghe bạn sẽ thấy những điều mình sắp chứng kiến có logic đầu cuối, và tất nhiên mỗi tấm hình bạn chụp sẽ mang nhiều ý nghĩa và giá trị hơn. Nếu có ai hỏi bạn chụp hình ngôi đền Bayon nằm phía sau tại sao lại có nhiều mặt Phật thế thì bạn sẽ trả lời ra sao? Chỉ cần từ tốn nghe HDV một chút trước khi vào thăm đền là bạn có thể thoải mái chia sẻ với mọi người kiến thức của mình mà lại có được những tấm hình rất đẹp. HDV luôn biết dành thời gian rảnh rỗi để du khách được tự do ghi lại những khoảng khắc đáng nhớ.

angkor wat

Angkor Wat

Campuchia rất nổi tiếng với cơm lam, từ cơm lam bán ở những bến phà bến tàu, những điểm dừng chân hay trên quốc lộ, bạn có thể thưởng thức một cách thoải mái những hạt cơm mềm dẻo và béo ngậy. Nhện, côn trùng như dế và cào cào châu chấu cũng rất nổi tiếng và chỉ dành cho những du khách nào thích cảm gíac lạ và có bụng tốt. Nhưng có những bạn chuyên du lịch bụi lại nghiền món này bởi vị bùi bùi ngậy ngậy của món ăn đặc biệt này.

Thốt nốt cũng phổ biến không kém ở Campuchia. Trên đường đi, qua cánh đồng thấp thoáng những hàng cây vươn cao với tán lá cọ xòe bóng, đó chính là cây thốt nốt. Thốt nốt có thể dùng làm nước uống, làm rượu và làm đường thốt nốt. Trên con đường quốc lộ hướng về gần Siem Riep, những gian hàng bán đường thốt nốt thường xuất hiện với những mái lá và bày trên những sạp tre là những bó đường thốt nốt được gói bằng chính những lá thốt nốt phơi khô nhìn rất thú vị. Nước thốt nốt được khai thác và sau đó chuyển thẳng ra chảo nấu thành đường luôn đảm bảo chất lượng rất tốt. Nếu bạn là người yêu thích ẩm thực và nấu nướng, những viên đường thốt nốt là một thứ nguyên liệu cực kỳ hợp lý cho một số món chè.

Người Campuchia cũng khá hiền lành và lịch sự, bạn có thể mỉm cười với tất cả họ. Những người bán lẻ trong các điểm du lịch cũng khá thường xuyên mời mọc bạn mua đồ nhưng đa phần họ không nài nỉ nhiều. Khi vào đền chùa bạn nên ăn mặc lịch sự và thể hiện sự tôn trọng với những nhà sư, bậc tu sĩ. Không nên to tiếng và chụp hình ở những nơi có biển báo để không gặp rắc rối với lực lượng bảo vệ.

banteay chmar

Banteay Chmar

Tiền mặt, tiền mặt và tiền mặt. Ở Campuchia, tiền mặt là cách hữu ích nhất để mua bán tuy họ cũng có vài cây ATM và ngân hàng. Tiền USD, tiền Riel (ria), tiền VNĐ, tiền bath Thái gần như đều được chấp nhận. Khi sử dụng các loại xe tuk tuk, taxi, xe ôm… bạn đều có quyền trả giá và trả bằng tiền loại nào tùy theo thỏa thuận.

Free time làm gì? Đi tour khi có thời gian rảnh bạn có thể mua quà lưu niệm tất nhiên, ngoài ra ai mê những món ăn có thể mua được các loại khô cá ở chợ Phnom Penh hay Siem Riep. Lạp xưởng Campuchia cũng ngon không kém và thơm mùi tiêu từ Bokor – Kampot, một trong những vùng trồng tiêu nổi tiếng không chỉ ở Campuchia mà các đầu bếp trên thế giới cũng biết đến.

Trên hết tất cả, đền đài cung điện là điểm nhấn cho chuyến đi của bạn. Nếu có thời gian hãy nghiên cứu những chương trình tour, đọc vài thông tin và đặc biệt luôn luôn lắng nghe những câu chuyện kì bí từ các HVD kể lại. Campuchia chắn chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên đối với bạn bởi sự bi hùng trong lịch sử của một đế chế vàng son mang tên Angkor.

(Mời bạn đón đọc những bài viết về các điểm đến về những quốc gia như Campuchia, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan…. và những địa danh trên khắp Việt Nam trên trang web của dulichviet.com.vn và camnangdulich.com) 

Đăng ngày: 17/05/2012

TOUR LIÊN QUAN