Hotline: 1900 1177

Du lịch Cà Mau nên mua những loại đặc sản gì để làm quà?

Đánh giá:
  0/5 trong Đánh giá
639

 

Đất mũi Cà Mau mảnh đất trù phú màu mỡ của tạo hóa, nổi tiếng với những đặc sản Cà Mau như Cua, Tôm. Vậy đi du lịch Cà Mau thì nên mua gì về làm quà tại đất mũi?

Nếu có dịp đến du lịch Cà Mau bên cạnh việc tham quan du lịch, thưởng thức những món ăn đặc sản đậm chất miền Tây Nam Bộ. Những món ăn như lẩu mắm U Minh, chả mực trứng hay tôm tít. Thì còn rất nhiều món đặc sản khác mà du khách đi du lịch Cá Mau có thể dễ dàng tìm mua được về làm quà. Hãy cùng tìm hiểu những loại đặc sản của Cà Mau nổi tiếng để du khách có thể mua về làm quà sau chuyến đi.

Du lịch Cà Mau nên mua những loại đặc sản gì để làm quà?

Du lịch Cà Mau nên mua những loại đặc sản gì để làm quà?

Những loại mắm đặc sản của Cà Mau để du khách mua về làm quà

Nổi tiếng với sự trù phú của thiên nhiên đã ban tặng, Cà Mau có rất nhiều loại thủy hải sản sinh sống được người dân đánh bắt. Chính vì thế mà người dân nơi đây đã chế biến thành các loại thủy hải sản thành rất nhiều loại mắm thơm ngon, nổi tiếng đáng để du khách đi tour Cà Mau mua về làm quà biếu.

Mắm ba khía Rạch Gốc

Ba khía Rạch Gốc đã trở thành sản vật nổi tiếng của đất mũi Cà Mau, bởi nó hội tụ đầy đủ sự tinh túy mà con nước và môi trường sống dưới cánh rừng đước bạt ngạt tại nơi đây. Ba Khía có thể dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn nhưng đặc trưng và nổi tiếng nhất vấn là dùng ba khía làm mắm. 

Đặc biệt với mắm ba khía Rạch Gốc đã có lịch sử làm nghề hơn 100 năm và đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Mắm ba khía Rạch Gốc được tẩm ướp vừa đủ độ mặn, đúng quy cách để giữ được cả năm không hư, ăn vẫn ngon. Cách thưởng thức mắm ba khía rất đơn giản, bạn chỉ cần vớt ba khía sau đó rửa sơ qua bẳng nước ấm, tách mai và bẻ đồi thân của con ba khía. Sau đó trộn đều với tỏi, ớt, chanh và đường cát trắng là có thể dùng được.

Mắm cá lóc Thới Bình

Tuy không đa dạng và nổi tiếng về mắm như vùng Châu Đốc - An Giang. Nhưng mắm cá lóc Thới Bình đã có tiếng từ lâu ở vùng Nam Bộ. Món ăn giàu chất đạm và dễ ăn này mang hương vị đậm đà, phù hơp với nhiều người đã trở thành một món quà độc đáo để khách du lịch mua về làm quà.

Nguyên liệu chính để làm món mắm nổi tiếng này là con cá lóc đồng của vùng rừng U Minh nổi tiếng. Người làm nghề ở làng mắm Thới Bình luôn luôn tuân thủ theo những nguyên tắc thủ công truyền thống, cầu kỳ và cực kì tỉ mỉ trong từng công đoạn để cho ra được loại mắm ngon mang nét đặc trưng của địa phương. 

Mắm tép

Những loại tôm nhỏ như tôm bạc, tôm đất đều được người dân Cà Mau gọi là tép. Mắm tép là một trong những loại đặc sản được du khách đi tour du lịch Cà Mau yêu thích. Đặc biệt, hiện nay nó đã trở thành món ăn gần như có mặt ở hầu khắp các gia đình của người dân ở Cà Mau. Loại mắm này cực kì rất phổ biến, nhất là vào các dịp Tết Nguyên đán, hầu như nhà nào cũng có cho mình một keo mắm tép thơm ngon để đãi khách.

Mắm tép Cà Mau có cái cho mình sự độc đáo và rất bắt mắt vì có màu đỏ tươi rất lôi cuốn. Đưa lên mũi ngửi thử bạn sẽ có cảm giác khá đặc biệt không giống bất kỳ loại mắm nào khác vì vừa nồng nồng mùi của gừng, cảm thấy mùi cay của ớt. Đặc biệt là vị chua nhè nhẹ những rất dễ chịu tạo thành một hương vị hết sức đặc trưng của mắm tép Cà Mau.

Tôm khô Rạch Gốc

Tôm khô Rạch Gốc

Những loại đặc sản nổi tiếng khác của quà mau để bạn mua về làm quà

Nhờ sự trù phú của thiên nhiên, đất mũi cà Mau là nơi quy tụ của rừng vàng biển bạc nên còn có rất nhiều loại đặc sản khác. Ngoài những loại mắm ra thì đất mũi còn rất rất nhiều loại đặc sản nổi tiếng khác sẽ khiến những ai đi du lịch Cá Mau đau đầu lựa chọn để mua về làm quà sau chuyến đi.

Tôm khô Rạch Gốc

Ngoài mắm khi nói đến đặc sản Cà Mau làm quà, người ta sẽ thường nghĩ ngay đến tôm khô, món đặc sản nổi tiếng này của Đất Mũi được bày bán rất nhiều tại các khu chợ như tôm khô chì, tôm bạc, tôm đất… Tuy nhiên, có lẽ nổi tiếng nhất vẫn là tôm khô Rạch Gốc là món đặc sản đáng để lựa chọn mua về làm quà. Loại tôm này cũng có nhiều kích thước đa dạng từ to tới nhỏ nhưng tất cả đều có vị vừa mặn vừa ngọt, màu sắc cực kì bắt mắt và mùi thơm tự nhiên nhẹ nhàng.

Ngày nay nhiều hộ gia đình làm tôm khô ở Rạch Góc còn đầu tư máy sấy hiện đại để đảm bảo làm ra được tôm khô có chất lượng đồng đều và vệ sinh nhất, thay cho phương pháp truyền thống để làm tôm khô là phơi nắng.

Mật ong rừng U Minh

Nếu có ai đó hỏi đặc sản nào có thể mua về làm quà của Cà Mau ngoài tôm khô và các loại mắm thì câu trả lời cũng không thể thiếu đó là mật rừng U Minh. Loại mật ong này đặc và có màu vàng cam trong suốt, vị ngọt thanh dịu chứ không gắt và thơm mùi hoa tràm rất đặc trưng của rừng U Minh. 

Để lấy được mật ong, người đi lấy mật phải đi sâu vào rừng và lần ra các tổ ong, sau đó hun khói để lấy mật. Quá trình tìm ong rừng ở U Minh khá gian nan vì họ phải lần theo dấu ong có khi mất cả ngày trời mới tới tổ, sau đó phải trèo lên cây cao để lấy được mật. Nhưng bù lại mật ong lấy về là loại hảo hạn có chất lượng không thể chê vào đâu được.

Quả thật trên đây là những loại đặc sản sẽ khiến du khách đi du lịch Cá Mau băn khoăn không biết nên lựa chọn loại nào để mua về làm quà. Đất Mũi, nơi được thiên nhiên ưu ái đang chờ bạn khám phá và đừng quên mua những loại đặc sản tại nơi đây về làm quà sau chuyến đi.

Đăng ngày: 15/01/2021