Hotline: 1900 1177

Những món ăn được mệnh danh là đặc sản của vùng đất Hậu Giang

Đánh giá:
  0/5 trong Đánh giá
699

Nhắc tới những món đặc sản Hậu Giang người ta nghĩ ngay đến những món mang đậm nét đặc trưng của vùng miền tây sông nước phóng phú.

Nhắc tới Hậu Giang người ta sẽ nghỉ ngay tới những cánh đồng lúa bát ngát, những vườn trái cây trù phú. Đến với vùng quê miền tây sông nước yên ả này trong chuyến du lịch Hậu Giang thì bên cạnh việc ngắm nhìn những danh lam thắng cảnh thì thưởng thức những đặc sản Hậu Giang cũng là một việc tất yếu không thể thiếu của chuyến đi. Hãy cùng Du Lịch Việt tìm hiểu qua những đặc sản của Hậu Giang vùng đất yên vả trù phú của miền tây.

Những món ăn được mệnh danh là đặc sản của vùng đất Hậu Giang

Những món ăn được mệnh danh là đặc sản của vùng đất Hậu Giang

Những món đặc sản của Hậu Giang bạn không nên bỏ qua

Về miền tây nói chung và về Hậu Giang nói riêng, người ta sẽ không phải ấn tượng bởi sự chất phát, mộc mạc từ con người nơi đây từ con người đến lối sống của họ. Cũng chính nhờ sự chất phát, mộc mác đó đã tạo ra những món đặc sản dân giã nhưng đã làm say đắm bao nhiêu thực khách. Vậy hãy cùng Du Lịch Việt tìm hiểu qua những món đặc sản tuy dân giã mà lại níu chân các du khách khi về Hậu Giang.

Cá thác lác

Cá thác lác là một loại cá tuy khá phổ biến vì chúng sinh sống ở lưu vực sông Cửu Long, nhưng chỉ thực sự được nhiều người quan tâm và biết đến khi có sự xuất hiện của cá thác lác cườm .

Một cái tên thân thuộc mà người dân miền tây hay gọi đó là cá Nàng Hai. Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ loại cá này, nhưng hai món ăn phổ biến nhất và được đánh giá là ngon nhất là thác lác chiên sả ớt và cá thác lác nấu canh.

Bánh xèo bông điên điển

Có lẽ bánh xèo không phải là món ăn quá xa lạ với mỗi người chúng ta, nhưng bánh xèo bông điên điển lại mang một nét đặc trưng riêng cho vùng đất Hậu Giang bởi tên gọi, cách làm đến hương vị.

Để chế biến ra món bánh xèo bông điên điển giòn ngon nhất thì người miền Tây chỉ dùng một loại bột gạo duy nhất, không pha thêm bất cứ loại bột nào khác. Dùng thêm nước cốt dừa để pha vào bột để làm tăng thêm độ béo ngậy cho bánh. Khuấy đều bột gạo cùng với một ít nước ấm và nước dừa, sau đó cho thêm hành lá sắt nhuyễn và bột nghệ hay nghệ đã được giã nhuyễn để tạo màu vàng đặc trưng cho chiếc bánh xèo. Cuối cùng là bổ sung thêm các gia vị như muối, đường, bột ngọt. Ngoài ra cũng có thể cho thêm trứng gà đã đánh nhuyễn vào chung với bột để bánh được giòn và nở hơn.

Bún gỏi dà

Nghe đến cái tên bún gỏi dà chắc chắn những du khách đi du lịch Hậu Giang sẽ không khỏi tò mò với cái tên nghe vô cùng lạ lẫm này, nhưng nhìn chung món này cũng khá giống bún mắm ở những địa phương khác ở miền tây.

Thành phần đặc trưng của một tô bún gỏi dà ở Hậu Giang khá dạng gồm có tép bạc, thịt ba chỉ, bún, giá, tương xay, dừa khô đã nạo, nước me, mắm nêm, đậu phộng rang, lá ngò gai, rau và nước dùng. Yếu tố tiên quyết quyết định làm nên sự thành công của món ăn đặc sản Hậu Giang này đó là tép và nước dùng. Phải dùng nguyên liệu là tép đất thì mới có vị ngọt đậm đà. Tép sau khi đã luộc xong sẽ được lột vỏ lấy phần thịt để nguyên con trông rất hấp dẫn và đẹp mắt. Nước súp của món này phải được hầm bằng xương heo chung với nước luộc tép, nêm thêm ít gia vị gồm đường và ít nước me chua.

Khóm Cầu Đúc

Khóm Cầu Đúc

Những loại trái cây đặc sản của Hậu Giang

Bên cạnh các món ăn thì Hậu Giang còn cực kì nổi tiếng bởi các loại trái cây, nhờ được trù phú bởi các dòng sông phù sa nên trái cây của Hậu Giang thuộc loại hảo hạn. Vậy nên hãy cùng tìm hiểu về các loại trái cây đặc sản của Hâu Giang ngay sau đây:

Khóm Cầu Đúc

Từ lâu khóm hay còn gọi là dứa Cầu Đúc đã là một trong những loại trái cây đặc sản vang danh khắp Nam kỳ lục tỉnh. Khóm là loại cây đã gắn bó với người dân xã Hỏa Tiến và Tân Tiến, thành phố Vị Thanh của tỉnh Hậu Giang. Đây là một trong những vùng trồng khóm lớn nhất của tỉnh Hậu Giang. Thương hiệu khóm Cầu Đúc nổi tiếng chính là nhờ vị ngọt thanh cùng màu thịt khóm vàng sậm, ít xơ, ít nước, ăn rất giòn và ngọt. Đặc biệt, riêng trái khóm Cầu Đúc có thể để khoảng 10 – 15 ngày vẫn không bị hỏng.

Quýt đường Long Trị

Quýt đường là loại trái cây đặc sản của xã Long Trị, huyện Long Mỹ thuộc tỉnh Hậu Giang. Nằm ven với dòng sông Cái Lớn nơi đây được bồi đắp bởi lượng phù sa quanh năm, đất trồng cây ăn trái màu mỡ, nên giống quýt đường tại Long Trị luôn cho chất lượng trái ngọt đậm, vỏ mỏng, thơm ngon và cực kì mọng nước so với quýt của các nơi khác. Quýt đường Long Trị khi chín sẽ có màu vàng chanh trông khá bắt mắt, da bóng sáng, ruột quýt lại không bị sượng, vị của trái lại ngọt thanh, mát. 

Bưởi Năm Roi trà Phú Hữu

Bưởi Năm Roi trà của Phú Hữu - Hậu Giang là những loại đặc sản được trồng nhiều ở địa phận thuộc xã Phú Hữu, huyện Châu Thành của tỉnh Hậu Giang. Tuy vậy, bưởi Nam Roi nơi này rất khác với các loại bưởi Năm Roi dây được trồng phổ biến ở Phong Hòa, Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Khác với các loại bưởi thông thường thì bưởi năm roi có trái to, núm xổm cao, cuống lớn hơn, vỏ bưởi sần màu hơi vàng và thường tập trung mọc ở thân cây. Những múi bưởi năm roi trà tại Phú Hữu luôn đầy đặn, không hạt, có màu vàng mỡ gà có vị gót không đắng, không the khiến thực khách rất thích thú khi ăn.

Trên đây là gợi ý về những món ăn đặc sản cùng với những loại trái cây chứ danh được coi là đặc sản Hậu Giang. Nếu có dịp đi du lịch Hậu Giang để tận hưởng những làn gió mát từ những cánh đồng bạt ngàn, thì du khách cũng nên tranh thủ thưởng thức qua rất nhiều món đặc sản của vùng sông nước Nam Bộ Hậu Giang này.

Đăng ngày: 15/01/2021