Hotline: 1900 1177

Măng sặt Yên Bái - Món ăn ngon hảo hạng du khách nào cũng muốn thử

Đánh giá:
  4.59/5 trong 1 Đánh giá
850

Nếu du khách có dịp một lần được du lịch Yên Bái thì nhất định không được bỏ qua các món ăn đặc sản từ Măng Sặt Yên Bái một lần nhớ mãi.

Yên Bái là một tỉnh miền núi có diện tích núi rừng rộng lớn, chính vì thế mà nơi này có rất nhiều loại đặc sản từ rừng núi. Điển hình trong các loại đặc sản đó chính Măng Sặt, loại măng được đánh giá rất ngon và lành tính được đông đảo du khách du lịch Yên Bái yêu thích. Măng Sặt là một món ăn ngon của núi rừng Tây Bắc nhưng loại Măng Sặt của Yên Bái có lẽ là nổi tiếng nhất. Vậy loại măng Sặt này có gì đặc biệt mà không những du khách trong nước mà cả du khách nước ngoài cũng muốn thưởng thức.

Măng sặt Yên Bái - Món ăn ngon hảo hạng du khách nào cũng muốn thử

Măng sặt Yên Bái - Món ăn ngon hảo hạng du khách nào cũng muốn thử

Măng sặt Yên Bái mọc ở đâu?

Măng sặt mọc rất nhiều ở các vùng núi Tây Bắc, tuy nhiên măng Sặt không phải nơi nào cũng cho ra chất lượng ngon nhất. Măng Sặt Yên Bái được thiên nhiên ban cho điều kiện thiên nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu rất phù hợp cho loại măng này sinh trưởng từ đó cho ra chất lượng tốt nhất. Loại măng Sặt Yên Bái được đánh giá là lành tính, thuộc họ nhà tre, với kích thước to hơn ngón chân cái một xíu, búp măng thẳng được mọc ở ngoài tự nhiên tại các vùng như Văn Chấn, Trạm Tấu của Yên Bái.

Mùa măng Sặt tại Yên Bái

Mùa xuân thường là mùa măng sặt bắt đầu sinh sôi nảy nở nhiều ở vùng rừng núi, đây cũng là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc nhiều nhất, những búp măng bắt đầu đua nhau vươn lên căng tràn sức sống, đón những ánh nắng mặt trời. Mùa măng sặt bắt đầu vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch hàng năm. Khi đó người dân địa phương thường dùng cuốc, thuổng để tách những phần mầm măng đang nằm sâu trong đất. Vì được ủ ấp sinh sôi cùng với đất mẹ trước khi được người dân khai thác ra khỏi mặt đất nên mầm măng nào khi lấy lên cũng tươi ngon, mập mạp.

Trước đây, măng sặt được người dân khai thác lấy về thường chỉ để phục vụ cho bữa cơm gia đình, tuy nhiên những năm trở lại đây, món ngon này đã ngày càng được nhiều du khách đi tour du lịch Yên Bái biết đến và yêu thích. Nhiều người đồng bào dân tộc đã biết khai thác lấy măng trên rừng về để bán ở các chợ và các địa điểm du lịch tại Yên Bái. Do nhu cầu ngày càng nhiều nên các người dân tộc sinh sống tại nơi này đã biết các vị trí măng mọc để khoanh vùng, từ đó thuận tiện hơn cho việc chăm sóc măng hơn.

Các món ăn từ măng Sặt Yên Bái được rất nhiều người yêu thích

Với măng Sặt có thể dễ dàng chế biến ra rất nhiều món ăn ngon khác nhau. Ngoài ra, mua măng Sặt Yên Bái mang về làm quả cũng là điều được rất nhiều du khách đi tour Yên Bái lựa chọn sau chuyến du lịch tới Yên Bái. Hãy cùng điểm qua các món ăn được làm từ măng Sặt được rất nhiều du khách yêu thích khi thưởng thức tại Yên Bái.

Món ăn ngon hảo hạng du khách nào cũng muốn thử

Món ăn ngon hảo hạng du khách nào cũng muốn thử

Măng Sặt nướng

Đối với người dân bản địa, có lẽ món măng Sặt ngon nhất có lẽ là măng sặt nướng trên bếp than hồng là món được ưa thích nhất. Cho măng vào bếp than hồng nướng lên lan tỏa ra hương thơm của núi rừng.

Nướng vừa chín, rồi bóc ra những lát vỏ măng đã bị cháy xém, nướng và ăn nóng ngay chấm với mắm tôm thêm chút ớt cay nồng sẽ khiến bạn phải ăn ngay một miếng nữa vì quá ngon. Với những người dân Yên Bái đi làm ăn xa quê khi ăn món ăn này sẽ phải xúc động nhớ lại những năm tháng khổ cực mưu sinh khi còn ở quê hương.

Măng Sặt om sườn

Có lẽ món ăn này sẽ phải tốn rất nhiều cơm. Món này chỉ cần bóc vỏ măng ra rồi đập dập sau đó cho ninh với sườn lợn, thêm chút nguyên liệu khác như cà chua, tỏi và hành nữa là tròn vị. Tổng thể các nguyên liệu sau khi hòa quyện với nhau tạo nên vị ngon đậm đà, hấp dẫn. Món này mà ăn kèm với cơm chắc hẳn thực khách sẽ phải ăn căng bụng vì hợp khẩu vị.

Măng Sặt luộc

Món ăn đơn giản này tuy được chế biến khá đơn giản nhưng lại rất ngon khi được ăn với nước chấm. Mỗi người sẽ có cách chế biến nước chấm riêng khác nhau nhưng để có được nước chấm ngon thì hãy đảm bảo đầy đủ các nguyên liệu như gừng, tỏi, ớt, hạt dổi dã nhuyễn, nước mắm, đường,....Như thế sẽ đảm bảo chế biến ra được loại nước chấm đậm đà để thưởng thức món măng Sặt luộc một cách ngon nhất.

Thưởng thức các món ăn ngon từ măng Sặt Yên Bái tùy giản dị nhưng lại là những món ăn hảo hạng mà du khách nào tới Yên Bái cũng muốn dùng thử. Hãy tranh thủ vào mùa măng Sặt tại Yên Bái để có cho mình chuyến du lịch Yên Bái bên cạnh việc tham quan du lịch tại đây, du khách sẽ được thưởng thức cho mình món ăn đậm vị thôn quê măng Sặt nổi tiếng tại đây.

Đăng ngày: 13/10/2021