Hotline: 1900 1177

Kinh nghiệm khám phá nhà cổ Huỳnh Thủy Lê hàng trăm tuổi tại Đồng Tháp

Đánh giá:
  4.69/5 trong 4 Đánh giá
7,834

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê nằm ở vị trí đắc địa ngay chợ Sa Đéc. Đây là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách đến tham quan khi du lịch Đồng Tháp bởi nét kiến trúc độc đáo và câu chuyện phía sau đó.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là một điểm tham quan nổi tiếng ở Đồng Tháp và cũng được biết đến rộng rãi khi nhắc đến miền Tây. Ngôi nhà cổ này nổi tiếng không chỉ với kiến trúc kết hợp giữa Việt - Hoa - Pháp mà còn với câu chuyện tình lãng mạn giữa một công tử nhà Huỳnh và một nàng văn sĩ người Pháp. Nếu du khách đang có kế hoạch du lịch Đồng Tháp thì không nên bỏ qua điểm đến này trong danh sách của mình. Để có thêm những thông tin hữu ích giúp chuyến đi được trải nghiệm tốt hơn, hãy cùng Công ty du lịch Du Lịch Việt tìm hiểu về nhà cổ Huỳnh Thủy Lê cho chuyến đi sắp tới nhé!

Kinh nghiệm khám phá nhà cổ Huỳnh Thủy Lê hàng trăm tuổi tại Đồng Tháp

Kinh nghiệm khám phá nhà cổ Huỳnh Thủy Lê hàng trăm tuổi tại Đồng Tháp

Kinh nghiệm khám phá nhà cổ Huỳnh Thủy Lê hàng trăm tuổi tại Đồng Tháp

Giới thiệu về nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

  • Địa chỉ: 225A đường Nguyễn Huệ, phường 4, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

  • Giờ mở cửa: 08:30 - 17:30 các ngày trong tuần.

  • Giá vé tham khảo: 30.000 VNĐ/người.

Công trình được xây dựng vào năm 1895 bởi ông Huỳnh Cẩm Thuận, một trong những nhân vật giàu có nổi tiếng tại Sa Đéc vào thời điểm đó. Ban đầu, ngôi nhà này được biết đến với tên gọi "Biệt phủ Huỳnh Gia", mang đậm phong cách kiến trúc Nam Bộ. Tuy nhiên, từ năm 1917, nó đã được sửa chữa và thiết kế lại với sự kết hợp của ba phong cách kiến trúc Việt, Hoa và Pháp.

Sau này, ngôi nhà đã được quản lý bởi ông Huỳnh Thủy Lê, con trai của Huỳnh Cẩm Thuận và ông đã bảo tồn mọi đặc điểm kiến trúc độc đáo của nó cho đến ngày nay. Mặc dù sự kết hợp của ba phong cách kiến trúc khác nhau có thể gây ra sự không đồng nhất về thẩm mỹ, nhưng thực tế là ngôi biệt phủ Huỳnh Thủy Lê lại gây ấn tượng mạnh mẽ với bất kỳ du khách đi tour Đồng Tháp nào đến đây.

Giới thiệu về nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Giới thiệu về nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Hướng dẫn cách di chuyển đến nhà cổ

Để đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Sa Đéc, du khách có thể chọn một trong hai tuyến đường sau:

  • Tuyến đường thứ nhất: Từ trung tâm thành phố, đi về hướng Bình Chánh và tiếp tục đi đến cầu vượt nút giao thông Bình Thuận. Tại đây, quẹo phải vào quốc lộ 1A và tiếp tục đi thẳng qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long. Tại nút giao thông gần cầu Mỹ Thuận, quẹo phải và tiếp tục đi thêm khoảng 16km là đến thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

  • Tuyến đường thứ hai (chỉ dành riêng cho xe ô tô): Cũng từ hướng Bình Chánh, tại nút giao thông Bình Thuận, du khách tiếp tục đi thẳng vào cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. Sau đó, đi thẳng khoảng 50km rồi quẹo phải vào quốc lộ 1A. Từ đây, tiếp tục đi như hướng dẫn trên.

Khi đến được thị xã Sa Đéc, du khách đi vào đường Nguyễn Huệ và đến số nhà 255A, đó chính là vị trí của nhà cổ Huỳnh Thủy Lê.

Nếu du khách ở khu vực miền Bắc, hoặc miền Trung thì có thể lựa chọn di chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh bằng máy bay. Sau khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, du khách chỉ cần đón xe để đến địa phận Đồng Tháp nếu như không muốn thuê xe tự đi.

Khám phá nét kiến trúc và câu chuyện về ngôi nhà cổ

Nét kiến trúc độc đáo và ấn tượng của nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Nhà cổ được xây dựng theo phong cách nhà ba gian truyền thống Nam Bộ. Diện tích của nơi này lên đến hơn 258m2, chủ yếu là từ gỗ quý và mái ngói hình thuyền theo kiểu mái âm dương. Vào năm 1917, ngôi nhà này đã được ông Huỳnh Cẩm Thuận trùng tu lại, thay thế kiến trúc vách gỗ bằng tường dày theo kiểu kiến trúc Pháp.

Mặt tiền, trần nhà và các khung cửa sổ được trang trí với các phù điêu từ thời kỳ Phục Hưng, La Mã. Mặc dù vậy, kiểu nhà ba gian truyền thống với mái ngói và cột gỗ vẫn được giữ nguyên kiến trúc. Mái ngói thiết kế theo kiểu mái đình chùa ở Bắc Bộ tạo điểm nhấn cho không gian.

Khi vào bên trong nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, du khách đi tour du lịch Đồng Tháp sẽ thấy những nét hoa văn chạm khắc tinh xảo, sơn son thếp vàng thể hiện văn hóa Trung Hoa. Phần khung cửa lớn ở trung tâm nhà được chạm đôi Loan Phụng Hòa Minh. Các tay nắm cửa có hình tiêu đồ, được coi là linh vật bảo vệ nhà theo quan niệm dân gian.

Gian nhà chính có bày trí bàn thờ Quan Công, tượng trưng cho sự phồn thịnh của gia đình. Phần nền gạch ở trung tâm ngôi nhà được xây dựng trũng xuống, theo quan niệm rằng tiền bạc sẽ đổ vào bên trong nhà.

Nét kiến trúc độc đáo và ấn tượng của nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Nét kiến trúc độc đáo và ấn tượng của nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Lắng nghe câu chuyện tình buồn đằng sau nhà cổ

Khi tham quan nhà cổ Huỳnh Thủy Lê du khách không chỉ được tham quan công trình ấn tượng và độc đáo mà bên cạnh đó sẽ nghe về câu chuyện đầy cảm xúc đằng sau ngôi nhà này. Vào năm 1929, Marguerite Duras và Huỳnh Thủy Lê gặp nhau và phát sinh một mối tình đẹp. Tuy nhiên, sau 18 tháng yêu nhau, do sự phản đối mạnh mẽ từ gia đình Huỳnh Cẩm Thuận mà mối tình cảm này phải kết thúc. Marguerite Duras đã buông bỏ và rời khỏi Việt Nam trở về Pháp.

Sau này, Huỳnh Thủy Lê phải tuân theo truyền thống gia đình và kết hôn với một cô gái gốc Hoa. Cuốn tiểu thuyết "Người Tình" đã ra đời vào năm 1984 và tạo ra tiếng vang lớn, thậm chí được chuyển thể thành phim cùng tên và nhận được nhiều giải thưởng uy tín. Mặc dù ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê không phải là nơi mà cặp đôi này đã sống trong thời gian họ yêu nhau, nhưng vẫn thu hút nhiều người muốn khám phá và tìm hiểu thêm về câu chuyện tình này đến tham quan.

Lắng nghe câu chuyện tình buồn đằng sau nhà cổ

Lắng nghe câu chuyện tình buồn đằng sau nhà cổ

Những lưu ý khi tham quan nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Để có một chuyến tham quan nhà cổ được suôn sẻ và trọn vẹn, quý khách nên lưu ý các điều sau:

  • Hạn chế tham quan vào các ngày cuối tuần hoặc trong các ngày lễ, tết vì lúc này lượng du khách tăng đột biến, có thể gây ảnh hưởng đến việc trải nghiệm. Vì thế du khách du lịch Đồng Tháp nên đến vào các ngày thường trong tuần để có một không gian thoải mái hơn.

  • Luôn tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn tại nhà cổ, không tự ý chạm vào các hiện vật trưng bày, giữ vệ sinh bằng cách không vứt rác bừa bãi.

  • Trong quá trình tham quan, hãy duy trì trật tự và tôn trọng không gian chung, tránh việc chạy nhảy, gây rối hoặc làm phiền du khách khác.

  • Nếu du khách muốn chụp ảnh hoặc quay phim để lưu giữ kỷ niệm, hãy xin phép từ Ban quản lý hoặc các nhân viên tại đó để đảm bảo tuân thủ các quy định.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê gây ấn tượng mạnh mẽ với mọi du khách bởi vẻ đẹp kiến trúc độc đáo, sự kết hợp tinh tế giữa phong cách phương Đông và phương Tây. Hy vọng rằng, với những thông tin mà Du Lịch Việt đã chia sẻ sẽ mang lại cho du khách những kiến thức hữu ích và tạo ra trải nghiệm du lịch Đồng Tháp đáng nhớ. Nếu có cơ hội ghé thăm vùng đất này, đừng quên ghé thăm ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê để khám phá những điều thú vị bên trong nó nhé!

► Đừng quên theo dõi thêm nhiều tour Đồng Tháp hấp dẫn khác tại đây: https://dulichviet.com.vn/du-lich-dong-thap

Đăng ngày: 25/03/2024

TOUR LIÊN QUAN