Hotline: 1900 1177

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Đánh giá:
  4.81/5 trong 2 Đánh giá
318

Nói đến cao nguyên Mộc Châu, nhiều khách du lịch còn gọi nơi đây với một cái tên rất ưu ái đó là “Đà Lạt Tây Bắc”. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho khung cảnh thiên nhiên đẹp tựa chốn bồng lai với khí hậu quanh năm mát mẻ. Điều làm nên sự hấp dẫn của nơi đây chính là vào mỗi mùa đều khoác lên khung cảnh một nét đặc trưng riêng đầy ấn tượng. Nếu bạn lựa chọn Mộc Châu làm địa điểm ghé đến du lịch của mình trong chuyến đi tới. Chắc chắn kinh nghiệm du lịch Mộc Châu tự túc mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Mộc Châu là địa điểm du lịch lý tưởng cho những ai yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ

1.     Sơ lược về du lịch Mộc Châu

Mộc Châu thuộc địa phận của tỉnh Sơn La, cách trung tâm thủ đô Hà nội khoảng 200km. Từ Sơn La, khách du lịch muốn đến được Mộc Châu phải di chuyển quãng đường 150km đi theo quốc lộ 6 về hướng Tây Bắc.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mộc Châu vẫn là một trong những địa điểm có tiềm năng du lịch phát triển vượt bậc. Sở dĩ các chuyên gia có nhận định như vậy là do Mộc Châu có thể khai thác nguồn tài nguyên du lịch dồi dào, đa dạng loại hình khác nhau trên diện tích tự nhiên rộng lớn.

2.     Tìm hiểu về Mộc Châu

-        Về địa lý

Cao nguyên Mộc Châu mang nét đặc trưng nhất cho địa hình vùng núi Tây Bắc hiểm trở do bị chia cắt mạnh bởi các thung lũng và dãy núi cao. Nơi đây so với mực nước biển đạt độ cao trung bình từ 800 - 1000m.

Trong địa hình nơi đây còn xuất hiện nhiều núi đá vôi có độ cao lớn nhất lên đến hơn 1.300m, đỉnh Pha Luông đạt độ cao là 1.880m.

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Mộc Châu có địa hình đồi núi hiểm trở và chia cắt mạnh mẽ, phức tạp

-        Về dân số

Dân số của Mộc Châu trong năm 2013 được thống kê là khoảng 104.730 người với mật độ sinh sống là 80 người/km2. Tuy nhiên trong những năm gần đây theo con số thống kê, dân số tại cao nguyên Mộc Châu tiếp tục tăng lên với tốc độ vừa phải, ổn định.

-        Về tôn giáo

Cao nguyên Mộc Châu là nơi sinh sông của nhiều đồng bào dân tộc như: Kinh, H’Mông, Mường, Thái,. Khơ Mú, Sinh Mun…Chính sự đa dạng về dân tộc đã mang đến cho địa danh này nhiều tín ngưỡng khác nhau mang nét đẹp văn hóa đặc trưng.

-        Về khí hậu - Mộc Châu Sơn La mùa nào đẹp?

Cao nguyên Mộc Châu tại Sơn La nằm trong khu vực thuộc khí hậu Nhiệt đới gió mùa với màu hè mát mẻ, ẩm và mùa đông thì khô và rất lạnh. Vì địa hình nơi đây bị chia cắt mạnh nên trong khu vực có phân chia thành những vùng khí hậu nhỏ khác nhau.

Du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp nhất? Mộc Châu tháng 10 là đẹp nhất, bạn nên ghé thăm vào thời gian này nhé.

3.     Phương tiện di chuyển tới Mộc Châu

Để đến được địa điểm vui chơi này, du khách cần đến thủ đô Hà Nội hoặc Sơn La và từ đây tìm phương tiện di chuyển đến cao nguyên Mộc Châu. Hiện tại, phương tiện thuận lợi nhất để di chuyển đến Mộc Châu chính là đường bộ.

-        Các phương tiện công cộng

Theo kinh nghiệm du lịch Mộc Châu, khách du lịch nên sử dụng các loại hình phương tiện công cộng để di chuyển đến địa điểm du lịch này. Những chuyến xe giường nằm khởi hành từ Hà Nội đến Sơn La hay Điện Biên đều đi trên trục đường đến cao nguyên Mộc Châu.

-        Sử dụng các phương tiện cá nhân

Sử dụng phương tiện cá nhân giúp khách hàng chủ động hơn trong việc di chuyển đến địa điểm du lịch. Khi đến Mộc Châu bằng phương tiện này bạn chỉ cần di chuyển theo hướng quốc lộ 6.

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Du khách có thể chọn đi phương tiện cá nhân để đến Mộc Châu

4.     Phương tiện di chuyển khi du lịch Mộc Châu

Bạn đang phân vân không biết khi đã đặt chân đến du lịch tại khu vực rộng lớn này, việc di chuyển giữa các địa điểm nên sử dụng loại phương tiện nào? Ngành du lịch tại đây đang có những bước chuyển mình, phát triển mạnh mẽ. Vì thế, phương tiện di chuyển giữa các địa địa tương đối đa dạng.

-        Sử dụng dịch vụ thuê xe máy

Khi đi Tour Mộc Châu, bạn sẽ thấy nhiều địa điểm có dịch vụ cho khách du lịch thuê xe máy để đi lại dễ dàng, nhanh chóng hơn. Có những khách sạn lưu trú mở dịch vụ thuê xe máy để nên bạn có thể liên lạc với nơi mình đăng ký phòng nghỉ để hỏi về dịch vụ này.

-        Taxi

Nếu bạn đi theo nhóm đông người và không muốn “lạc nhau” ở nơi xa lạ này. Bạn có thể lựa chọn đi taxi. Với loại hình phương tiện di chuyển này, bạn sẽ không mất nhiều thời gian để đến được nơi mình muốn, do các bác tài xế rất quan thuộc địa hình và địa điểm tham quan nơi đây.

5.     Những điểm tham quan tại Mộc Châu

Đến với núi rừng Tây Bắc, cao nguyên Mộc Châu rộng lớn thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những địa điểm cho bạn thỏa sức khám phá như:

-        Bản Thung Cuông (Thông Cuông)

Đây là một ngôi bản nhỏ của dân tộc người H’Mông sinh sống. Điểm ẩn tượng của bản làng này chính là con đường dẫn vào ngôi bàn chính là 2 cánh đồng bông cải trắng chạy dài tít tắp, rộng mênh mông. Nơi đây rất thích hợp để chụp ảnh “sống ảo”, ảnh cưới cho các cặp đôi. Khi đi tour du lịch Mộc Châu, bạn nên dành thời gian ghé qua địa điểm này nhé.

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Con đường dẫn về bản là hai cánh đồng bông cải trắng rộng bạt ngàn

-        Rừng thông Bản Áng

Rừng thông trên cao nguyên không chỉ sở hữu khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Khí hậu tại địa điểm này mát mẻ, thoáng đãng quanh năm. Điều đặc biệt nhất là khách du lịch khi đến đây sẽ được chiêm ngưỡng những nếp nhà sàn mang bản sắc văn hóa của dân tộc Thái thấp thoáng ẩn hiện trong cánh rừng xanh ngát bạt ngàn. Được ngắm nhìn ánh mặt trời vàng dịu phản chiếu lên mặt hồ lấp lánh và hòa mình vào sự tươi mát của rừng thông khi sương mai còn đọng lại trên các đám lá.

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Khu rừng thông đẹp như trong tranh vẽ hút hồn du khách ghé thăm

-        Bản Pa Phách

Đường đến địa điểm này khá hiểm trở, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm giác mạnh khi liên tục vượt qua những con dốc thẳng đứng. Tuy nhiên những gì bạn nhận lại thì rất xứng đáng, đứng trên đỉnh Pa Phách nhìn xuống, bạn sẽ thấy cả một vùng đồng bằng trải dài màu xanh của mận, đào. Nhìn xa xa, khung cảnh hiện lên khiến bạn cảm nhận được tâm hồn mình thật bình yên. Trước mắt bạn lúc này chỉ là cánh đồng màu xanh chạy dọc nhiều thung lũng, nương ngô vàng rợp 1 góc và những đàn bò sữa ung dung gặm cỏ. Đây là thiên đường du lịch Mộc Châu mà bạn nhất định phải khám phá.

-        Thác Dải Yếm

Chỉ cần nghe đến cái tên “Dải Yếm” thì chúng ta đã đủ mường tượng đến những gì uyển chuyển, mềm mại, nhẹ nhàng và thơ mộng phải không nào. Nơi đây còn được gọi với cái tên khác như “Thác Nàng”, “Thác Bản Vặt”. Chính khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ cùng dòng nước trắng xóa nơi đây sẽ mang đến cho bạn những cảm giác rất tuyệt vời.

-        Hang Dơi – Động Sơn Mộc Hương

Để đến được cửa hang, bạn sẽ phải đi lên 240 bậc đá được uốn lượn mềm mại thành từng khúc. Đây chính là một kiệt tác mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khu du lịch rộng lớn này.

Đứng tại Hang Dơi, chắc chắn có rất nhiều điều độc đáo, thú vị để bạn chiêm ngưỡng và lưu giữ lại những kỷ niệm.

-        Đồi chè Mộc Châu

Một trong những địa điểm tham quan mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua khi đến Mộc Châu đó là tham quan đồi chè rộng mênh mông hàng chục héc ta. Địa điểm này rất nổi tiếng tại cao nguyên Mộc Châu rộng lớn. Khung cảnh tươi mát của nơi đây kết hợp với sương sớm và ánh mặt trời vàng óng sẽ là nơi để bạn thả hồn mình bay bổng, tạm gác lại bộn bề trong cuộc sống.

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Đồi chè Mộc Châu là nơi du khách nào cũng muốn ghé đến 1 lần

-        Thung lũng mận Nà Ka

Nơi đây được đánh giá là một trong những thung lũng mận đẹp nhất tại khu du lịch sinh thái rộng lớn này. Vào mùa xuân, đến đây bạn sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào thế giới thần tiên đầy mơ mộng. Khi đứng trên đỉnh đèo, phóng tầm mắt ra xa bạn sẽ thấy một thung lũng hoa mận trắng xóa như cánh đồng tuyết hiện elen giwuax cái nắng mùa xuân ấm áp. Màu trắng tinh khôi của hoa mận khiến lòng bạn như trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

-        Chợ Lào

Nếu đã đến Mộc Châu mà bỏ qua việc tham quan Chợ Lào thì sẽ là một điều rất đáng tiếc. Khu chợ tấp nập người qua lại mỗi ngày, người dân bản địa đến đây để trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên chính sự độc đáo của các mặt hàng mang nét đẹp văn hóa dân tộc mà khách du lịch đến đây tham quan, mua sắm về làm quà lưu niệm cũng rất nhiều.

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Khu chợ sầm uất luôn tấp nập người qua lại

-        Những địa điểm du lịch khác

Không hổ danh là địa điểm du lịch sinh thái có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, tại cao nguyên Mộc Châu còn có nhiều địa điểm tham quan khác như:

+ Thác Chiềng Khoa.

+ Đỉnh Núi Pha Luông.

+ Cửa khẩu Lóng Sập.

+ Mộc Châu Happy Land.

+ Lâm viên Tây Tiến.

+ Đèo Pha Đin.

+ Di Tích Văn Bia Quế Lâm Ngự Chế.

6.     Lễ hội nổi bật

Mộc Châu là một trong những nơi có nhiều lễ hội nahats vì mỗi dân tộc đều có những ngày lễ lớn của riêng họ. Những lễ hội lớn mà khách du lịch có cơ hội tham gia tại cao nguyên rộng lớn này là:

-        Lễ Hội Hết Chá

Đây là lễ hội được tổ chức để thể hiện tinh thần tập thể giữa các thành viên sống trong bản làng trường ngày xuân đến. Lễ hội vừa để cầu chúc vụ màu mới đầy thuận lợi, tình cảm đôi lứa có thêm nhựa sống mãnh liệt. Lễ hội mang tính nhân văn sâu sắc và tràn ngập yêu thương.

-        Tết Độc Lập

Đối với người đồng bào vùng cao, ngày Tết Độc Lập là lễ rất lớn mang ý nghĩa quan trọng. Vì đây là ngày Tết lớn nên mọi lễ vật, bữa ăn đều được chuẩn bị rất chu đáo theo truyền thống, phong tục từ lâu đời.

7.     Văn hóa ẩm thực, đặc sản tại Mộc Châu

Một trong những điều được du khách mong chờ nhất khi đến với cao nguyên Mộc Châu đó là thưởng thức món ăn đặc sản nơi đây. Vậy bạn còn chần chờ gì không tìm hiểu những món ẩm thực mang nét văn hóa vùng miền đặc trưng của nơi này nhỉ?

-        Cải Mèo

Loại rau này chỉ có 2 vụ chính vào mùa xuân và đông. Người dân bản địa trồng cải tại các nương rẫy, trong vườn nhà để phục vụ ăn uống gia đình. Cải được trồng mà không cần sử dụng thuốc tăng trường, phân bón hay thuốc sâu. Vì thế, cây cải mang màu xanh rì, khỏe khoắn với những lá cây non mơn mởn. Món cải Mèo Mộc Châu mang xào tỏi, ăn lẩu hay luộc chấm mắm đều rất hấp dẫn.

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Món ăn đơn giản nhưng lại rất lôi cuốn khiến người ăn không thể ngừng đũa

-        Bê Chao Mộc Châu

Bê chính là thịt của những chú bò con non tuổi với phần thịt đỏ, ngọt và mềm. Món ăn này được chế biến kèm theo những gia vị chỉ có của núi rừng Tây Bắc thì hương vị không thể nào tuyệt vời hơn.

-        Thịt trâu gác bếp

Một trong những món không thể quên thưởng thức khi đến vùng đất Tây Bắc này đó là thịt trâu gác bếp. Món ăn được chế biến theo đúng phương pháp của người dân bản địa, chấm cùng chẳm chéo và hạt mắc khén thì không có gì diễn tả được vị ngon của món ăn.

-        Cá suối Mộc Châu

Đã đến với núi rừng thì món cơm lam, cá suối nướng và rau rừng sẽ là đặc sản mà bạn không thể bỏ lỡ. Hương vị ác suối Mộc Châu ngọt, thịt dai, không tanh khi tẩm ướp gia vị và chế biến theo cách của người dân nơi đây. Chắc chắn sẽ khiến bạn bị ghiền, muốn ăn mãi mà thôi.

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Cá suối tại Mộc Châu có vị ngọt và phần thịt dai rất ngon

8.     Tiền tệ sử dụng

Vì Mộc Châu thuộc khu du lịch tại Việt Nam nên tiền tệ được sử dụng cũng sẽ là tiền Việt Nam. Với khách du lịch là người nước ngoài, nên đổi tiền Việt Nam trước khi đến Mộc Châu, vì nơi đây giá thành vật phẩm, thức ăn đều rất rẻ. Do chính người dân tại các bản làng sản xuất, kinh doanh. Vì thế, họ chỉ nhận tiền mặt chứ không sử dụng thẻ tín dụng hay tiền nước ngoài.

9.     Quà lưu niệm

Quà lưu niệm có thể mua về khi đến Mộc Châu du lịch đó là: Vải thổ cẩm, đồ thủ công mỹ nghệ, vật phẩm trang trí, thịt trâu gác bếp, trà Mộc Châu, sữa bò Mộc Châu.

10. Cần chuẩn bị gì cho chuyến du lịch Mộc Châu

Để chuyến đi du lịch Mộc Châu của bạn thuận lợi nhất, bạn nên chuẩn bị đầy đủ vật dụng cá nhân của mình. Nếu đi du lịch vào màu lạnh, đừng quên mang áo ấm nhé, nếu không bạn sẽ vừa đi vừa run đấy.

Bạn nên chuẩn bị trước tiền lẻ để mua các món đồ tại chợ hay ven đường, quá xá ở những địa điểm mình ghé đến tham quan.

11. Những điều cần lưu ý khi đi Mộc Châu

Những điều bạn nên lưu ý cho chuyến du lịch Mộc Châu sắp tới của mình:

Đại hình tại Mộc Châu không dễ đi, nên bạn cố gắng di chuyển vào ban ngày để đảm bảo an toàn nhé.

Nơi đây là điểm nóng cho tệ nạn giao dịch chất kích thích, bạn cần tránh để đồ đạc của mình lung tung, nâng cao cảnh giác khi ở nơi đông người.  

Kinh nghiệm Du Lịch Mộc Châu Hoàn Hảo Nhất

Mộc Châu vào cuối năm rất lạnh nên bạn đừng quên mang theo áo ấm nhé

12. Đặc điểm lưu trú, khách sạn

Mộc Châu là địa điểm du lịch rất được lòng du khách trong những ngày lễ lớn. Nếu bạn không muốn phải vất vả trong việc tìm kiếm địa chỉ lưu trú. Tốt nhất bạn nên book trước phòng nghỉ khách sạn trên ứng dụng đặt phòng uy tín.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mới nhất mà chúng tôi tổng hợp được. Mong rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm thông tin bổ ích cho chuyến du lịch Mộc Châu sắp tới của mình.

Đăng ngày: 10/10/2020