Hotline: 1900 1177

Khám phá những 'chiếc tủ lạnh' thời cổ đại

Đánh giá:
  0/5 trong Đánh giá
238
Những “chiếc tủ lạnh” có tuổi đời hàng trăm năm, nằm sừng sững giữa sa mạc nắng cháy là minh chứng cho sức mạnh không giới hạn của con người. Vào năm 400 sau Công nguyên, các kỹ sư người Ba Tư đã làm chủ kỹ thuật lưu trữ đá giữa mùa hè trên sa mạc. Một số lượng lớn đá được lấy từ các ngọn núi gần đó trong suốt mùa đông và lưu trong một “hầm đá” hay còn gọi là Yakhchal.

Những “chiếc tủ lạnh” có tuổi đời hàng trăm năm, nằm sừng sững giữa sa mạc nắng cháy là minh chứng cho sức mạnh không giới hạn của con người.

Vào năm 400 sau Công nguyên, các kỹ sư người Ba Tư đã làm chủ kỹ thuật lưu trữ đá giữa mùa hè trên sa mạc. Một số lượng lớn đá được lấy từ các ngọn núi gần đó trong suốt mùa đông và lưu trong một “hầm đá” hay còn gọi là Yakhchal.

Các Yakhchal được sử dụng chủ yếu để trữ đá cho mùa hè, cũng như để bảo quản thực phẩm trong điều kiện khí hậu khô nóng trên sa mạc Iran. Đá trong Yakhchal được dùng trong các bữa tiệc chiêu đãi hoàng gia trong suốt những ngày hè nóng nực và để làm faloodeh, một món tráng miệng đông lạnh truyền thống của Ba Tư.

cac yakhchal duoc su dung chu yeu de tru da cho mua he

Các Yakhchal được sử dụng chủ yếu để trữ đá cho mùa hè

Công trình này gồm một mái vóm lớn bằng gạch bùn, thường cao gần 20 mét. Bên trong mái vòm là một không gian lớn và khoét sâu dưới lòng đất, rộng khoảng 5.000 m3. Một kênh dẫn nước ngầm dưới mặt đất và một hệ thống thông gió được thiết kế thông minh, giúp làm giảm nhiệt độ bên trong xuống mức băng giá vào những ngày hè.

Phần chân của những chiếc tủ lạnh cổ đại này là bức tường gạch bùn dày đến 2 mét, làm từ một loại vữa đặc biệt gọi là sarooj. Thành phần của sarooj gồm có cát, đất sét, lòng trắng trứng, vôi, lông dê và tro được trộn với một tỉ lệ đặc biệt. Loại hỗn hợp này có thể ngăn sự truyền nhiệt và được cho là hoàn toàn không thể xuyên thủng.

ham bang “song sinh” o sirjan, tinh kerman, iran

Hầm băng “song sinh” ở Sirjan, tỉnh Kerman, Iran

Những bức tường cách ly dày và dòng nước làm mát chảy liên tục giữ cho đá được bảo quản suốt mùa hè. Một rãnh ngầm phía dưới hứng lượng nước chảy ra từ đá và làm đóng băng trở lại vào những đêm giá lạnh trên sa mạc. Và quy trình này cứ thế được lặp đi lặp lại.

Bài sưu tầm.

Đăng ngày: 20/06/2016

Notice