Hotline: 1900 1177

Du lịch miền Tây: Khám phá lễ hội bánh dân gian Nam bộ độc đáo

Đánh giá:
  4.97/5 trong 1 Đánh giá
1,401

Với vô vàn các loại bánh đa dạng, du khách du lịch Miền Tây sẽ tha hồ thưởng thức những loại bánh thơm ngon này. Chắc hẳn du khách sẽ phải căng bụng và mê mẩn với lễ hội bánh dân gian Nam bộ này.

Tại miền tây sông nước hàng năm có một lễ hội rất độc đáo, nơi mà du khách có thể vừa tìm hiểu được về văn hóa con người tại Miền Tây, vừa được nghe những câu chuyện của người xưa về thời mở cõi nơi này. Và ngoài ra một phần đặc biệt được rất nhiều du khách du lịch Miền Tây đến lễ hội này không thể bỏ qua. Đó chính là thưởng thức rất nhiều các loại bánh dân gian của các tỉnh miền tây. Chắc chắn bạn sẽ phải mê mẩn các loại bánh thơm ngon được chế biến rất kỳ công của người dân miền tây.

Du lịch miền Tây: Khám phá lễ hội bánh dân gian Nam bộ độc đáo

Du lịch miền Tây: Khám phá lễ hội bánh dân gian Nam bộ độc đáo

Đôi nét về lễ hội bánh dân gian Nam bộ

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ là sự kiện thường niên cấp quốc gia thường được tổ chức tại TP. Cần Thơ. Đến lễ hội, du khách sẽ có dịp trải nghiệm cho mình nhiều hương vị hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực đa dạng của Nam Bộ, đặc biệt nhất là các loại bánh dân gian nổi tiếng của các tỉnh Nam bộ. Đến đây du khách đi tour Miền Tây có thể tìm về ký ức tuổi thơ, sống trong không gian hoài niệm một thời của cha ông mở cõi, tìm hiểu thêm về nét văn hóa truyền thống dân tộc.

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ thường sẽ có quy mô khoảng 400 gian hàng các loại bao gồm: 200 gian hàng bánh dân gian nam bộ, 100 gian hàng đặc sản của vùng miền, đặc sản các nước, các sản phẩm công nghiệp phụ trợ còn lại là các gian hàng ẩm thực và các gian hàng quảng bá thương hiệu.

Mục đích của lễ hội bánh dân gian Nam bộ

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ nhằm khuyến khích các nỗ lực sáng tạo của nghệ nhân làm bánh dân gian thuộc khu vực Nam bộ, với mục đích tạo điều kiện mở rộng thị trường, hỗ trợ nghệ nhân tiếp cận liên kết với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; thu hút các du khách tour du lịch Miền Tây trong nước lẫn nước ngoài đến với lễ hội, tạo điều kiện cho du khách thêm nhiều cơ hội trải nghiệm văn hóa ẩm thực các vùng, miền.

Đồng thời góp phần giữ gìn nét ẩm thực độc đáo; thúc đẩy các nghệ nhân nâng cao kỹ thuật chế biến, sản xuất bánh dân gian thành đặc sản Nam Bộ nổi tiếng khắp nơi; từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia và công nhận văn hóa bánh dân gian Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Mục đích của lễ hội bánh dân gian Nam bộ

Mục đích của lễ hội bánh dân gian Nam bộ

Các loại bánh Nam bộ độc đáo

Các loại bánh dân gian là loại bánh xuất xứ chủ yếu từ cộng đồng, có tính truyền thống và gần gũi với người dân Nam bộ. Trong quá trình phát triển, có thể sẽ được biến tấu đa dạng, làm mới song phải phù hợp với khẩu vị cũng như văn hóa ẩm thực của nhân dân.

Nguyên liệu làm bánh chủ yếu là những thực phẩm, ngũ cốc, rau, củ, quả, bột gạo… luôn đảm bảo về chất lượng có nguồn gốc rõ ràng và an toàn vệ sinh thực phẩm, với phương châm tiết kiệm và vận dụng sự sáng tạo trong sử dụng nguyên liệu.

Các loại bánh dân gian trong lễ hội bánh dân gian Nam Bộ được chế biến với hình thức đẹp, thể hiện được nét đặc trưng của địa phương, vùng, miền như các loại bánh Nam bộ nổi tiếng như: bánh bò, bánh ích, xôi vị, bánh xèo, bánh khọt,... Ngoài ra, tại lễ hội còn giới thiệu một số loại bánh nổi tiếng khác từ các nước trên thế giới cũng như các sản phẩm phụ trợ đa dạng khác có mặt tại lễ hội bánh dân gian Nam bộ.

Các hoạt động thú vị trong lễ hội bánh dân gian Nam bộ

Nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức tại sự kiện như: Lễ dâng bánh đặc sắc tại Đình Thần Tân An; lễ khai mạc cũng được truyền hình trực tiếp với nội dung chính là nghi thức lễ và chương trình nghệ thuật minh họa về những nét đặc trưng, độc đáo của các loại bánh dân gian Nam bộ được chế biến ngay trong không gian văn hóa ẩm thực truyền thống dân tộc, Hội thi bánh dân gian Nam bộ (mở rộng) cũng được tổ chức trọng dịp lễ hội này, với sự tham gia của các nghệ nhân nổi tiếng, các doanh nghiệp làm bánh dân gian trong cả nước tụ họp tại đây; chương trình biểu diễn làm bánh và cách giới thiệu cách chế biến làm ra các loại bánh dân gian có tính đặc trưng vùng miền, tổ chức các gian hàng ẩm thực dân gian đa dạng mạng đậm nét Nam bộ.

Với những trải nghiệm cũng như rất nhiều các hoạt động thú vị tại lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ cho du khách có cái nhìn chân thực nhất về các nét đặc trưng của ẩm thực Nam bộ. Với vô vàn các loại bánh đa dạng, du khách du lịch Miền Tây sẽ tha hồ thưởng thức những loại bánh thơm ngon này. Bên cạnh đó là rất nhiều các món ẩm thực miền Tây khác cho du khách thưởng thức, chắc hẳn du khách sẽ phải căng bụng và mê mẩn với lễ hội bánh dân gian Nam bộ này.

Đăng ngày: 13/10/2021