Hotline: 1900 1177

Cơm lam - Thưởng thức món ăn mang đậm chất rừng núi Tây Nguyên

Đánh giá:
  5/5 trong 1 Đánh giá
483

Một trong số những món đặc sản mang đậm chất núi rừng Tây Nguyên mà Du Lịch Việt muốn giới thiệu đến du khách đó chính là món cơm lam ngon trứ danh. Ngay sau đây, hãy cùng theo dõi bài viết để khám phá xem món cơm lam này có gì đặc biệt nhé!

Vùng đất Tây Nguyên từ xưa đến nay luôn là một điểm đến hấp dẫn, làm say đắm biết bao du khách. Với khung cảnh thiên nhiên hoang dã của núi rừng cùng nhiều món đặc sản mang đậm hương vị của mảnh đất cao nguyên đầy nắng và gió, chuyến du lịch Tây Nguyên sắp tới chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó phai cho du khách. Và một trong số những món đặc sản mang đậm chất núi rừng Tây Nguyên mà Du Lịch Việt muốn giới thiệu đến du khách đó chính là món cơm lam ngon trứ danh. Ngay sau đây, hãy cùng theo dõi bài viết để khám phá xem món cơm lam này có gì đặc biệt nhé!

Cơm lam - Thưởng thức món ăn mang đậm chất rừng núi Tây Nguyên

Cơm lam - Thưởng thức món ăn mang đậm chất rừng núi Tây Nguyên

Văn hóa ẩm thực Tây Nguyên có gì độc đáo?

Người dân ở các tỉnh miền núi, đặc biệt là Tây Nguyên từ lâu đã hình thành nét văn hóa mang ảnh hưởng sắc của nền “văn minh nương rẫy”. Nếp sống của người dân ở đây đều mang những nét đặc trưng mà chắc chắn rằng bạn sẽ không thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Tiêu biểu nhất trong số đó phải kể đến nền ẩm thực Tây Nguyên vô cùng phong phú, đa dạng và đặc sắc. Chắc chắn du khách đi tour du lịch Tây Nguyên sẽ không thể bắt gặp được hương vị đặc trưng của những món ăn này ở bất cứ một vùng miền nào khác.

Ẩm thực Tây Nguyên vô cùng phong phú và đa dạng, bởi lẽ mỗi một khu vực khác nhau sẽ đều có cách chế biến món ăn khác nhau, từ đơn giản đến cầu kỳ. Tuy nhiên, dù là với hình thức nào đi nữa thì các món ăn này đều mang hương vị rất đặc trưng của mảnh đất vùng cao, mang trong mình những tinh túy của núi rừng hấp dẫn đến mức không thể cưỡng lại được.

Đặc sản cơm lam Tây Nguyên làm mê mẩn biết bao du khách

Cơm lam là một trong số những món ăn truyền thống đậm chất dân dã của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc nói chung và Tây Nguyên Việt Nam nói riêng. Ngay từ xa xưa, người đồng bào đã chế biến và sử dụng cơm lam, xem nó như một món ăn quen thuộc trong các bữa ăn của mình. Món ăn của núi của rừng này được chắt lọc từ vị ngọt của dòng suối mát trong rừng cùng hương thơm của những cánh rừng tre nứa xanh ngút để làm lương thực khi đi lên rẫy, thiết đãi bạn bè hay bày biện trong các dịp lễ trọng đại của cộng đồng.

Món cơm lam đặc trưng, thơm ngon trứ danh

Món cơm lam đặc trưng, thơm ngon trứ danh

Và ngày nay, trong sự giao thoa của các giá trị tinh thần, cơm lam đã không còn là món ăn của riêng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên nữa mà nó đã trở thành tài sản chung mang đậm bản sắc trong khối tài sản văn hóa của các dân tộc Việt Nam. Theo người dân địa phương cho biết, món đặc sản cơm lam này có nguồn gốc từ đồng bào dân tộc Ê Đê sinh sống tại Buôn Đôn - Đak Lak. Sau này, cơm lam dần được chế biến thành nhiều phiên bản khác nhau, nhưng dù thế nào thì món ăn này vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon, độc đáo không hề thay đổi theo năm tháng.

Để có thể tạo được những hạt cơm thơm ngon, dẻo mịn, bạn phải lựa chọn gạo nếp một cách kĩ càng, phải là những hạt thuôn dài, có kích thước vừa phải, thật trắng và thơm. Bật mí nho nhỏ đó là nếu có được những hạt lúa nương của người đồng bào thì món cơm lam Tây Nguyên này sẽ mang một hương vị thơm ngon nhất.

Sau khi đã có được gạo ngon, người ta sẽ đem ngâm trong nước được lấy từ vách đá hay suối đầu nguồn trong vài tiếng hoặc để qua đêm mới đem cho vào ống tre, nứa. Việc chọn lựa ống tre hoặc nứa cũng vô cùng quan trọng, nó quyết định nhiều đến sự thành công của món cơm lam này. Ống không được quá non cũng không thể quá già, đặc biệt phải là những ống tươi nhất để có thể giữ trọn vẹn mùi hương khi chế biến. Quá trình đổ gạo vào ống cũng không được dồn quá chặt, chỉ cần vừa phải là đủ. Sau khi đã đổ đầy ống, người ta sẽ dùng các loại lá rừng, chủ yếu là lá chuối để bịt kín đầu của ống rồi đem nướng.

Chuẩn bị bếp than thật hồng để cơm nướng thật dẻo, không bị khô và cháy. Đặc biệt, trong quá trình nướng, người đầu bếp phải trở đều tay cho đến khi lớp vỏ tre nứa bên ngoài cháy xém, bắt đầu khô lại và nghe được mùi thơm của nếp thì lúc này món cơm lam đã chín. Khi thưởng thức, du khách đi tour Tây Nguyên chỉ cần bóc lớp vỏ bên ngoài ra là có thể thấy được phần cơm dẻo thơm ngây ngất lòng người. Món cơm lam này sẽ được tròn vị hơn nếu bạn ăn kèm gà nướng hoặc những xiên thịt nướng vàng ươm, thơm phức cùng chén muối é.

Giữa cái không gian mênh mông, thoáng đãng cùng cái tiết trời se lạnh của vùng núi rừng, được thưởng thức từng khúc cơm lam nóng hổi, thơm lừng chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng thích thú. Với hương vị mộc mạc từ núi rừng hùng vĩ, chắc chắn món cơm lam sẽ khiến cho bất cứ du khách nào ghé thăm đều phải ấn tượng với chuyến du lịch Tây Nguyên đáng nhớ này. Bây giờ, hãy cùng chuẩn bị cho hành trình khám phá Tây Nguyên cùng Du Lịch Việt bạn nhé!

Đăng ngày: 25/03/2021