Hotline: 1900 1177

Cẩm nang du lịch Đông Bắc tết dương lịch chi tiết từ A - Z

Đánh giá:
  4.96/5 trong 2 Đánh giá
364

Đã bao giờ bạn tò mò về việc Du lịch Đông Bắc có gì thú vị hay chưa? Hành trình khám phá Đông Bắc sẽ đưa bạn đến với ngọn núi cao hùng vĩ của Hà Giang, những thác nước cuồn cuộn và tuyệt đẹp của Cao Bằng (Thác Bản Giốc) hay khung cảnh thiên nhiên hữu tình tại Hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Đông Bắc còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản của vùng cao, những lễ hội dân gian và mùa hoa Dã Quỳ nở rực rỡ ở phương Bắc. Nếu kỳ nghỉ lễ Tết dương lịch sắp tới bạn vẫn chưa biết đi đâu thìa hãy đến với Đông Bắc. Trong bài viết này, Du Lịch Việt sẽ mang đến cho bạn những thông tin, kinh nghiệm vô cùng hữu ích về một chuyến du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020.

1. Tổng quan về Đông Bắc

 

Vùng Đông Bắc Bộ bao gồm 9 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Đây là vùng lãnh thổ ở hướng Bắc của vùng đồng bằng sông Hồng. Thực chất nó ở vào phía Bắc và Đông Bắc của Hà Nội, rộng hơn vùng Việt Bắc nhưng được gọi là Đông Bắc để phân biệt với vùng Tây Bắc. Vùng Đông Bắc là một trong 3 tiểu vùng địa lý tự nhiên của Bắc Bộ (2 tiểu vùng còn lại là Vùng Tây Bắc và Đồng bằng sông Hồng).

 

2. Khí hậu ở vùng Đông Bắc

 

Mùa xuân là thời điểm Đông Bắc trở nên tươi đẹp nhất trong năm

Mùa xuân là thời điểm Đông Bắc trở nên tươi đẹp nhất trong năm

Đông Bắc tuy nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm nhưng vì địa hình cao, lại có nhiều dãy núi hình cánh cung mở ra ở phía bắc, chụm đầu về Tam Đảo, vào mùa Đông có gió Bắc thổi mạnh, rất lạnh, còn mùa hè mát mẻ, do đó nơi đây có khí hậu cận nhiệt ẩm. Vùng núi ở Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn có thể có lúc nhiệt độ xuống dưới 0°C và có băng giá, đôi khi có tuyết rơi. Các vùng ở đuôi các dãy núi cánh cung cũng rất lạnh do đón gió nhiều. Vậy nên khi đi du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020, bạn nên mang theo quần áo ấm để có thể vui chơi thoải mái nhất.

 

3. Phương tiện di chuyển đến Đông Bắc

 

Chỉ có 2 phương tiện là xe máy hoặc xe khách để đi đến các tỉnh trong vùng Đông Bắc. Các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn có khoảng cách khá xa so với Hà Nội nên để an toàn và tiết kiệm thời gian bạn nên đi xe khách tại bến xe Mỹ Đình hoặc lựa chọn một tour du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020 để có một chuyến du lịch thuận tiện nhất. Còn nếu bạn muốn đi xe máy để khám phá Đông Bắc thì bạn nên chuẩn bị thật kỹ lưỡng vì có những đoạn đường đi không tốt, dốc cao và quanh co. 

 

4. Nên ở đâu khi du lịch Đông Bắc?

 

4.1. Nghỉ ở Hà Giang

 

Trên hành trình du lịch Đông Bắc tết dương lịch 2020, nếu bạn quyết định nghỉ đêm tại Hà Giang thì bạn nên lựa chọn khách sạn Hà An hay Cao Nguyên 3 sao, ở Yên Minh thì có khách sạn Thảo Nguyên 1 sao, trên phố cổ Đồng Văn có khách sạn Mèo Vạc 3 sao khá hoành tráng và ngay tại thị trấn Mèo Vạc thì bạn hãy lựa chọn khách sạn Hoa Cương 1 sao. Nếu đi theo cung đường Hoàng Su Phì – Xín Mần thì bạn có thể ở lại qua đêm tại khách sạn Tiến Đạt ở Hoàng Su Phì hay khách sạn Gia Long, Huyền An ở Xín Mần. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là các khách sạn tại Hà Giang không nhiều nên bạn lưu ý đặt phòng trước khi đến nhé. 

 

4.2. Nghỉ ở Bắc Kạn

 

Những nhà nghỉ ở Bắc Kạn để bạn lựa chọn

Những nhà nghỉ ở Bắc Kạn để bạn lựa chọn

Còn nếu ở tại thành phố Bắc Kạn bạn sẽ có thể dễ dàng tìm thấy các khách sạn 2 – 3 sao ngay trung tâm như khách sạn Anh Thư, Bắc Kạn hay Núi Hoa. Còn lưu trú tại Vườn quốc gia Ba Bể thì bạn nên ở lại trong vườn quốc gia vì có nhà khách phục vụ khách du lịch và có cả các nhà hàng phục vụ các món ăn địa phương với giá cả vừa phải.

 

4.3. Nghỉ ngơi ở Cao Bằng 

 

Đến Cao Bằng thì bạn có thể nghỉ tại khách sạn Hoa Việt 2 sao, tuy khách sạn không có phục vụ ăn sáng nhưng chất lượng phòng rất tốt và đẹp. Ngoài ra, bạn còn nhiều lựa chọn khách như khách sạn 3 sao Bằng Giang hay các khách sạn 2 sao như Hương Sen, Thành Loan, Giao Tế...Nếu muốn có trải nghiệm thú vị ngay khu vực gần biên giới trong chuyến hành trình tour Đông Bắc tết dương lịch 2020 thì bạn có thể nghỉ tại Khu du lịch thác Bản Giốc có khách sạn Sài Gòn Bản Giốc 4 sao. 

 

5. Nên tham quan những địa điểm nào khi đến Đông Bắc

 

5.1. Thác Bản Giốc

 

Ngắm nhìn thác Bản Giốc từ trên cao

Ngắm nhìn thác Bản Giốc từ trên cao

Một điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020 là Thác Bản Giốc (Cao Bằng) nằm giữa biên giới Việt Nam và Trung Quốc, đây được xem là một trong những thác nước đẹp nhất ở Việt Nam. Những cột nước khổng lồ từ trên cao đổ xuống, tỏa sương bao phủ cả vùng núi non trùng điệp. Đến đây, bạn sẽ có thể cảm nhận rõ ràng khi được tận mắt chiêm ngưỡng thác nước trắng khổng lồ và vô cùng hùng vĩ, tai lắng nghe tiếng thác đổ và đôi tay chạm vào những tia nước mát lành.

Ngoài ra, cách Thác Bản Giốc 2km là động Ngườm Ngao cũng không hề kém thú vị, bởi hệ thống hang dài và thạch nhũ rất đẹp. 

 

5.2. Lên cổng trời “săn” mây

 

Du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020 mà không lên cổng trời “săn” mây thì quả là một thiếu sót lớn. Ngay từ cửa ngõ đi vào Hà Giang, bạn đã có thể thấy "núi ấp ôm mây, mây ôm núi" trên khắp các cung đường, những đỉnh đèo cao vun vút. Có lúc mây ở tít trên cao, tựa như chiếc khăn ấm quấn quanh ngọn núi tai mèo giá lạnh, khi lại phủ quanh sườn núi. “Một bước chạm tới trời xanh” có lẽ là cụm từ diễn tả ý nghĩa nhất khi đặt chân đến cổng trời Quản Bạ. Đứng tại nơi này, bạn có thể chụp toàn cảnh thung lũng Sà Phìn và thị trấn Tam Sơn thơ mộng, lúc mờ lúc tỏ trong làn mây huyền ảo. Phía xa xa, bạn có thể bắt gặp hình ảnh núi Đôi căng tràn sức sống, như vẻ đẹp thanh tân của thiếu nữ khiến ai cũng ngỡ ngàng.

 

5.3. Khám phá Hà Giang

 

Trên hành trình du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020, đến với thị trấn Vinh Quang, bạn có thể ghé tham quan và chụp ảnh tại xã Bản Luốc, Sán Sả Hồ, xã Hồ Thầu, xã Nậm Ty. Đến Xín Mần, đừng quên ghé tham quan Thác Tiên trên Đèo gió nhé, thác rất đẹp và cách thị trấn Cốc Bài (Xín Mần) tầm 30km. Nếu chỉ đi Hoàng Su Phì và Xín Mần thì bạn nên đi 3 ngày, còn nếu có thêm thời gian thì bạn có thể kết hợp tham quan Bắc Hà, SaPa sau đó đi cao tốc Lào Cai – Nội Bài về thì mất khoảng 5 ngày. 

 

Một trong những công trình trạm dừng chân tại Mã Pí Lèng tỉnh Hà Giang

Một trong những công trình trạm dừng chân tại Mã Pí Lèng tỉnh Hà Giang

Để chinh phục hết cung đường Hà Giang – Quản Bạ – Đồng Văn – Mèo Vạc, thì bạn sẽ mất tầm 4 ngày. Đến thành phố Hà Giang, bạn hãy ghé thăm thôn Hạ Thành trước khi vào cửa ngõ và cách thành phố tầm 7km, ngày hôm sau trên đường đi Đồng Văn thì ghé tham quan Núi Đôi ở Quản Bạ, Sủng Là, Phố Cáo, Dinh Vua Mèo ở Đồng Văn. 

Hành trình khám phá Hà Giang sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị trong chuyến du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020 đó.

 

5.4. Bay trên đỉnh cao Tổ quốc

 

Trở về Hà Giang theo cung đường Mèo Vạc bạn sẽ được chiêm ngưỡng đèo Mã Pí Lèng, được coi là con đèo Hạnh Phúc nối Mèo Vạc và Đồng Văn. Nó được mang tên đèo Hạnh Phúc bởi sự kỳ công khi xây dựng con đường này của các dân tộc tại đây khi họ phải cheo leo trên vách núi để đục đẽo từng tảng đá. Khi đứng trên đỉnh Mã Pí Lèng - vua của những con đèo ở miền Bắc và chụp tấm ảnh dang tay đón lấy nắng - gió - mây, bạn sẽ cảm thấy thật thú vị như đang bay giữa không trung. Bạn sẽ thấy dòng Nho Quế xanh lục bảo như sợi chỉ vắt vẻo giữa núi đá đẹp tựa tranh thủy mặc. 

Một cách khác để khám phá Hà Giang đó là chinh phục cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc thân yêu của Tổ quốc, ngắm lá cờ 54m2 bay trong gió và cảm nhận tình yêu tổ quốc dâng tràn trong tim mình. Đây sẽ là một kỷ niệm không thể quên khi đi tour du lịch Đông Bắc tết dương lịch 2020 của bạn.

 

5.5. Tìm về cái nôi cách mạng

 

Hang Pắc Pó - một trong những di tích lịch sử về cách mạng dân tộc Việt Nam

Hang Pắc Pó - một trong những di tích lịch sử về cách mạng dân tộc Việt Nam

Cao Bằng cũng tự hào với rất nhiều di tích lịch sử gắn liền với sự nghiệp của Bác Hồ. Một điểm đến trong hành trình du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020 cũng khá thú vị là về thăm nơi Bác từng sinh sống và làm việc tại Cao Bằng theo cung đường Cao Bằng – Bắc Kạn 4 ngày. Suối Lê Nin, núi Các Mác với khung cảnh thật nên thơ và hữu tình…Ngoài tham quan Khu di tích Pác Bó thì bạn không quên ghé thăm Khu di tích Mộ Kim Đồng cách Pác Bó 2km.

 

5.6. Lướt trên non nước Ba Bể

 

Hồ Ba Bể đẹp lung linh như viên ngọc bích giữa non cao sẽ là điểm đến tiếp theo trong lịch trình du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020 của mỗi du khách khi tới nơi đây. Thời gian như ngừng trôi khi chiếc thuyền đưa bạn xuôi dòng trên mặt hồ phẳng lặng. Vẻ đẹp của mây trời, sóng nước, núi non khiến du khách quên đi mọi ưu tư trong cuộc sống, thả mình vào thiên nhiên. Đến Bắc Kạn thì bạn hãy lênh đênh trên hồ Ba Bể khám phá Động Puông, Thác Đầu Đẳng, Ao Tiên, Đền An Mã, hành trình này kéo dài khoảng 5 tiếng thôi.

 

5.7. Đi chợ phiên

 

Những buổi chợ phiên được diễn ra vào những ngày cố định trong năm và những ngày đặc biệt

Những buổi chợ phiên được diễn ra vào những ngày cố định trong năm và những ngày đặc biệt

Trong hành trình tour Đông Bắc tết dương lịch 2020, nếu muốn tìm hiểu văn hóa vùng cao, thì bạn đừng bỏ qua phiên chợ họp vào sáng chủ nhật mỗi tuần của bà con dân tộc nơi đây. Đến đây, bạn sẽ có thể hòa mình vào không khí sôi động của khu chợ truyền thống và mua vài đặc sản vùng cao như: rượu ngô men lá, thổ cẩm, sản vật núi rừng… 

 

5.8. Giao lưu văn hóa với các dân tộc

 

Là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như: Tày, Nùng, Lô Lô, H’Mông… vùng Đông Bắc lưu giữ nhiều phong tục đặc sắc với những nhạc cụ, trang phục, điệu hát…đặc trưng. Người dân tộc nơi đây nổi tiếng hiếu khách nên bạn sẽ có thể dễ dàng giao lưu và trò chuyện cùng họ. 

 

5.9. Trải nghiệm ẩm thực đặc sắc

 

Trải nghiệm những món ngon ẩm thực vùng Đông Bắc là một trong những trải nghiệm thú vị

Trải nghiệm những món ngon ẩm thực vùng Đông Bắc là một trong những trải nghiệm thú vị

Ẩm thực chắc chắn là điều không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Đông Bắc tết dương lịch 2020 của bạn. Đặc sản ẩm thực Đông Bắc nổi tiếng với rượu ngô ấm nồng, thịt trâu gác bếp, chè San Tuyết, rau cải mèo, măng nứa, cháo ấu tẩu hay thắng cố... là những món đầu tiên mà bạn phải nếm thử. Đặc biệt, bạn nhất định phải ăn món gà Mèo - giống gà đen chỉ có trên cao nguyên đá, thịt gà béo, dù luộc, rang hay nấu canh gừng đều rất ngon. Buổi tối, để xua đi cái lạnh, bạn hãy ăn chè nóng, ngô nướng hay mía nướng…nhé. 

 

6. Các món ẩm thực địa phương

 

Khám phá ẩm thực địa phương là điều không thể không làm khi du lịch Đông Bắc tết dương lịch 2020

 

6.1. Ẩm thực Cao Bằng - Bắc Kạn

 

Sản vật Cao Bằng rất phong phú và chế biến được nhiều món ngon lạ miệng như Cơm lam (là cơm được nấu bằng ống nứa, ống tre và nướng chín trên than, lửa), xôi trám, khẩu sli (bánh gạo nếp nổ), bánh cuốn, món nằm khâu (khâu nhục), cá chiên sông Gâm, bánh khảo, bò gác bếp, vịt quay 7 vị Cao Bằng, bánh áp chảo, hạt dẻ Trùng Khánh, cháo nhộng ong, phở xào rau dạ hiến, phở Chua, lê Đông Khê, cá hồ Thang Hen, măng chua. Và bạn đừng quên thưởng thức thơm (khóm) tại thành phố Cao Bằng nhé, rất ngon và ngọt, món này thường được dùng làm món tráng miệng trong các nhà hàng.  

Đến Bắc Kạn bạn không nên bỏ qua các món ăn đặc sản như tôm chua Ba Bể, bánh gio, bánh Coóc Mò, khâu nhục, rượu ngô Bó Nặm, cá nướng Ba Bể… 

 

6.2. Ẩm thực Hà Giang

 

Món thịt trâu gác bếp được khá đông đảo du khách yêu thích khi đến Hà Giang

Món thịt trâu gác bếp được khá đông đảo du khách yêu thích khi đến Hà Giang

Hà Giang có nhiều món ăn rất hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua như cháo ấu tẩu, bánh cuốn trứng (Bột gạo hấp sau khi được tráng mỏng sẽ được đập thêm trứng rồi gói lại,ăn kèm với một bát nước lèo thả giò trắng thơm ngon), xôi ngũ sắc (có 5 màu nổi bật khác nhau: trắng, vàng, tím, đỏ, xanh, tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ), thắng cố Đồng Văn (được chế biến từ nội tạng và xương trâu, bò), thịt bò – trâu gác bếp, rượu ngô…. 

 

7. Đi Đông Bắc tết dương lịch mua gì về làm quà?

 

Du lịch Đông Bắc tết dương lịch 2020 chắc chắn bạn sẽ muốn mua quà về tặng bạn bè và người thân phải không nào? 

Bắc Kạn có những đặc sản nổi tiếng mà bạn có thể mua về làm quà cho người thân như miến dong Nà Rì, lạp xưởng hun khói, thịt treo gác bếp, bánh ngãi, bánh pẻng phạ,… Còn ở Cao Bằng, bạn có thể mua rau dạ hiến, măng chua, mận, bò gác bếp, hạt dẻ Trùng Khánh về làm quà cho người thân. 

 

Những món quà lưu niệm độc đáo mang chất liệu thổ cẩm của người dân tộc vùng Đông Bắc

Những món quà lưu niệm độc đáo mang chất liệu thổ cẩm của người dân tộc vùng Đông Bắc

Hà Giang có rất nhiều đặc sản vùng cao mà bạn có thể mua về làm quà cho người thân như rượu ngô, thịt lợn - trâu gác bếp, bánh hoa tam giác mạch, hạt hoa tam giác mạch, chè San Tuyết Hà Giang, cam sành Bắc Quang vào độ cuối mỗi năm, mật ong bạc hà nơi cực Bắc. 

 

8. Lưu ý khi du lịch Đông Bắc tết dương lịch 2020

 

Vì khi đi du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020 là vào mùa vào đông nên bạn hãy nhớ mang theo áo lạnh để giữ ấm cơ thể. Nếu bạn muốn đi phượt xe lên Hà Giang thì tốt nhất nên đi xe khách lên thành phố Hà Giang trước sau đó thuê xe máy lên thị trấn Đồng Văn vì trên cung đường đi Đồng Vân có khá nhiều cảnh đẹp phải dừng lại để tham quan, chụp ảnh.

Đông Bắc là vùng đất vô cùng thú vị mà bạn nên đến một lần trong đời. Hãy lên kế hoạch và xem xét đi du lịch Đông Bắc Tết dương lịch 2020 này nhé. Du Lịch Việt chúc bạn sẽ có một chuyến hành trình thú vị và đáng nhớ khi đến với vùng Đông Bắc hùng vĩ này.

 

>>Xem thêm: Tour du lịch Đông Bắc tết dương lịch 4N3Đ
                       Tour du lịch Đông Bắc tết dương lịch 5N4Đ

Đăng ngày: 09/10/2019

TOUR LIÊN QUAN

Notice