Hotline: 1900 1177

Một lần đến Angkor

Đánh giá:
  0/5 trong Đánh giá
313
Sự cổ kính và huyền bí của quần thể đền Angkor ở cố đô Siêm Riệp được kể lại từ người thân đi về, từ những chia sẻ trên diễn đàn của cư dân mạng là điều thôi thúc tôi tìm đến Campuchia một ngày nắng đẹp tháng 4.

Sự cổ kính và huyền bí của quần thể đền Angkor ở cố đô Siêm Riệp được kể lại từ người thân đi về, từ những chia sẻ trên diễn đàn của cư dân mạng là điều thôi thúc tôi tìm đến Campuchia một ngày nắng đẹp tháng 4.

 

Từ thành phố Hồ Chí Minh, sau khoảng 6-7 tiếng đi xe tôi đã có mặt tại thủ đô Phnôm Pênh, đi thêm khoảng 4 tiếng nữa là đến Siêm Riệp. Phải nói rằng, tận mắt nhìn thấy quần thể đền Angkor, chính tai nghe thuyết minh về quá khứ đồ sộ của công trình từ người bản địa đã khiến tôi thật sự choáng ngợp.

 

mot-lan-den-angkor-1_du-lich-viet

 

Nổi bật nhất trong quần thể kiến trúc Angkor vĩ đại là kỳ quan Angkor Wat, đại diện cho sự tôn thờ tôn giáo tuyệt đối của người dân Campuchia cũng như nét thẩm mĩ đầy sáng tạo của người dân Khmer khi xưa. Angkor Wat được xây dưới thời vua Suryavarman II từ năm 1113 đến năm 1150, nhưng để trang trí tổng thể ngôi đền này thì người dân Khmer phải mất đến mấy mươi năm sau. Nơi đây xưa kia được xây dựng để thờ thần Vishnu – một trong ba vị thần tối cao của đạo Hindu. Nhưng kể từ sau thế kỷ XII được dùng để thờ Phật Thích Ca Mâu Ni của Phật giáo Tiểu Thừa. Đây là một trong số ít những ngôi đền thờ hai giáo phái khác nhau. Chính điều này đã làm cho Angkor Wat có một nét đặc biệt khác với những đền đài khác trên thế giới.

 

mot-lan-den-angkor-2_du-lich-viet

 

Nếu Angkor Wat thể hiện được nét văn hóa của người Khmer thì Angkor Thom chính là một minh chứng hùng hồn thể hiện sức mạnh của người Khmer. Angkor Thom trong tiếng Khmer nghĩa là Thành phố vĩ đại. Chính ngay từ cái tên đã bộc lộ hết được sự to lớn, hùng vĩ của quần thể kiến trúc này. Angkor Thom được xây dựng cuối thế kỷ XII dưới thời vị vua thần thánh Jayavarman VII. Đây chính là vị vua có công đánh thắng quân Champa, đưa đế chế Khmer đạt đến đỉnh cao của thời kỳ hoàng kim. Ông cũng chính là người đã xây dựng hơn một ngàn ngôi đền đài trong kinh thành Angkor Thom. Tại trung tâm kinh thành là ngôi đền Bayon với những khuôn mặt thể hiện nụ cười bí ẩn được tạc trên những khối đá lớn. Ở nơi đây có 54 khối đá với 216 khuôn mặt mà hiện tại những nhà khoa học vẫn chưa lý giải được là hình ảnh của ai. Có nhiều giả thuyết cho rằng các khuôn mặt này là hình ảnh của vua Jayavarman VII, còn giả thiết khác thì cho đây là hình ảnh của đức Quán Thế Âm vì Jayavarman VII là vị vua duy nhất trong lịch sử Campuchia theo Phật giáo Đại Thừa. Điều đặc biệt là trong 216 nụ cười này, không có một nụ cười nào giống với nụ cười nào và có một nụ cười mãn nguyện nhất cũng là bí ẩn lớn nhất chưa được khám phá.

 

mot-lan-den-angkor-3_du-lich-viet

 

Nếu bạn hỏi nơi nào ở Campuchia đã góp công lớn làm cho du lịch Campuchia được cả thế giới biết đến, thì tôi sẽ trả lời luôn mà không cần suy nghĩ, đó chính là đền Tah Prom, nơi thờ Hoàng thái hậu – mẹ vua Jayavarman VII. So về quy mô lẫn kiến trúc thì nơi đây đều thua Angkor Wat lẫn Bayon, lý do gì làm cho ngôi đền này lại nổi tiếng đến vậy? Nếu là người yêu điện ảnh thì bạn hẳn đã từng xem phim Bí mật ngôi mộ cổ do nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie đóng vai chính và bộ phim này đã được quay tại đển Tah Prom. Đến đây tôi có dịp khám phá ra một điều thú vị, ngoài những cây Tung hơn 400 năm tuổi mọc trên nóc đền lẩn khuất rễ vào các bức tường, Tah Prom còn có cây chung thủy rất thu hút các cặp tình nhân. Theo lời Hướng Dẫn Viên bản địa: “Nếu ai chụp hình dưới gốc cây này sẽ yêu nhau trọn đời.”

 

Sau khi tham quan Angkor, tôi tiếp tục được dẫn lên đồi Ba Kheng, nơi đặc biệt thích hợp với những người có sở thích săn ảnh đẹp. Chính tại ngọn đồi này, tôi đã thấy toàn cảnh Angkor Wat cũng như kinh thành Angkor Thom tuyệt đẹp trong ánh hoàng hôn màu đỏ tía. Nhưng theo kinh nghiệm của anh hướng dẫn, đó chưa là gì cả nếu đến đây vào buổi bình minh của ngày 23 tháng 3 và ngày 23 tháng 10. Vì trong thời điểm này, những tia nắng đẹp nhất năm sẽ cung cấp cho du khách những tấm ảnh tuyệt vời nhất.

 

Rời cố đô Siêm Riệp để trở lại thủ đô Phnôm Pênh, nhưng trong tôi vẫn hiện lên những ngọn tháp cao vút cổ kính và nụ cười Bayon mãn nguyện. Nhiều câu hỏi chưa được trả lời về thành phố huyền bí này có lẽ sẽ thành động lực để tôi trở lại nơi đây vào một dịp khác, rất có thể là ngày có ánh bình minh đẹp nhất năm trên đồi BaKheng…

 

Nguyên Vũ

Liên hệ: DU LỊCH VIỆT – VIET MEDIA TRAVEL

VP chính: 175 Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08)3914 6688 – Fax: (08)3915 2235

VP Hà Nội: 21 Văn Miếu,Phường Văn Miếu, Quận Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (04)3512 3388 – Fax: (04)3512 2769

Tổng đài tư vấn: 1900 1518
Tư vấn ngoài giờ: Du lịch trong nước: 0909 189 888 – Du lịch nước ngoài: 0938 30 44 88

Đăng ngày: 29/08/2016