Hotline: 1900 1177

Kỳ thú hành trình chinh phục thác Tà Gụ

Đánh giá:
  0/5 trong Đánh giá
271
Không những phải băng rừng, du khách đến thác Tà Gụ còn trải qua những giây phút mạo hiểm như bám rễ cây leo xuống, lội suối trơn trượt hay nhảy từ mỏm đá này đến mỏm đá khác.

Không những phải băng rừng, du khách đến thác Tà Gụ còn trải qua những giây phút mạo hiểm như bám rễ cây leo xuống, lội suối trơn trượt hay nhảy từ mỏm đá này đến mỏm đá khác.

Thác Tà Gụ là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Nha Trang, thuộc xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn. Ngày xưa thác có tên là thác Ngà. Sau, lấy theo tên con suối chảy vào thác nên gọi là thác Tà Gụ.

Có hai truyền thuyết về sự hình thành thác. Ngày xưa khu rừng này có rất nhiều trăn, có con to như cây Tô Hạp 100 tuổi. Một buổi sáng mùa khô, một bầy trăn từ dưới chân núi bò lên đỉnh kiếm mồi. Trên đường đi, chúng gặp một chú voi con lạc mẹ đứng ngơ ngác. Ngay lập tức, con trăn đầu đàn lao đến quật ngã con voi. Không chịu kém thế, voi con cũng dùng sức quật lại. Cả hai con vật nhau, vùng vẫy làm gãy nát cây cối. Cuối cùng đều rơi xuống vực thẳm. Khi voi mẹ quay lại tìm thì thấy con mình đã chết dưới vực sâu. Thương con, voi mẹ đứng trên đỉnh núi cao khóc than suốt đêm ngày, rồi bỗng dưng hóa đá, hai dòng nước mắt mẹ hóa thành hai dòng thác.

thac chinh

Thác chính

Truyền thuyết khác kể rằng, từ thời xa xưa Tà Gụ là một dòng suối trong, tinh khiết. Hàng năm vào mùa xuân, muôn thú trẩy hội nhộn nhịp. Thấy dòng suối đẹp, các tiên nữa trên trời bay xuống tắm gội dưới suối, rồi lên đỉnh núi cao xõa tóc dài hứng gió. Trong một lần hạ phàm, tiên nữ út do mải vui đùa, quên mất thời gian quy định, đành ở lại trần gian, rồi hóa thành thác Tà Gụ.

thac phu

Thác phụ

Với truyền thuyết nào, thác Tà Gụ cũng đẹp, huyền bí, hùng vĩ với dòng thác đổ ầm ầm từ độ cao 30-40m, với hồ nước rộng khoảng 1km trong xanh. Đặc biệt, dù là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Nha Trang, song ngọn thác này vẫn giữ vẻ hoang sơ vì thế luôn là một trong những đích đến của những phượt khách hay những khách thích khám phá.

Sự hấp dẫn của thác không chỉ đến từ vẻ đẹp mà còn là hành trình băng rừng, vượt suối trên suốt quãng đường tìm đến thác, là sự thú vị không kém của việc đã đến thác nhưng phải hai lần vác ba lô ngược. Lần đầu là bám rễ cây đi xuống, băng qua một con suối, bắt gặp một hồ nước sâu và rộng. Lần thứ hai là lúc tiếp tục băng ngang con suối trơn trượt phía trên tả ngạn, rồi len lỏi vào những tán cây rừng đi tiếp vào chân thác.

nhung con duong bi cay rung phu kin, nhung dong suoi tron trot nhung mang ve dep cua buc tranh phong canh chau au...

Những con đường bị cây rừng phủ kín, những dòng suối trơn trợt nhưng mang vẻ đẹp của bức tranh phong cảnh châu Âu...

Đó còn là cảm giác “đã” đến choáng ngợp khi dừng chân bên vách đá dựng đứng, đối diện với ngọn thác đẹp như một bức tranh đang ầm ầm tuôn chảy; là cái vui đến nỗi không ít người vứt vội ba lô, leo ngược xuống vách đá, chuyền thoăn thoắt từ mỏm đá này đến mỏm đá khá, xuống chân thác; là cảm giác lâng lâng khi chiêm ngưỡng trọn vẹnn vẻ đẹp của thác; cảm giác mệt mỏi như được gột trôi trong dòng nước lạnh trong hồ rộng dưới chân thác hay một đêm hội trại giữa núi rừng, nối kết mọi người trong nhóm với nhau.

hay nhung dinh nui mo trong suong som...

Hay những đỉnh núi mờ trong sương sớm...

Bài sưu tầm.

Đăng ngày: 20/06/2016

Notice