Hotline: 1900 1177

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

Đánh giá:
  4.72/5 trong 2 Đánh giá
844

Cửa Lò là một bãi biển đẹp, nằm cách thành phố Vinh khoảng hơn 15km, đường sá đi lại thuận tiện, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ phong phú, đồ ăn ngon rẻ và người dân hiền lành, chất phác. Bãi biển rộng dài, một trong những bãi tắm đẹp nhất nước, nằm giữa quần thể du lịch – văn hóa xứ Nghệ. Ở đây có nguồn hải sản phong phú, đặc biệt có mực nhảy và mực câu nổi tiếng cả nước. Vậy để chuẩn bị cho một chuyến đi trọn vẹn nhất thì cần chuẩn bị những gì? Kế hoạch du lịch ra sao? Theo dõi ngay bài viết kinh nghiệm du lịch Cửa Lò dưới đây để tổng hợp những kinh nghiệm chi tiết nhất khi đi du lịch Cửa Lò Nghệ An.

Phương tiện đi lại

Tới Cửa Lò bạn sẽ có khá nhiều phương tiện để đi lại. Dưới đây là một số kinh nghiệm du lịch Cửa Lò cho việc di chuyển đến đây du lịch để bạn lựa chọn.

Cung đường Hà Nội – Cửa Lò

Tuyến đường từ Hà Nội vào đến Cửa Lò dài khoảng 300 cây số, thời gian để bạn di chuyển sẽ mất khoảng từ 8 -9 giờ đồng hồ liên tục. Hiện nay có rất nhiều phương tiện phục vụ du khách từ Hà Nội đến với khu du lịch Cửa Lò Nghệ An.

  • Di chuyển bằng phương tiện đường bộ

Nếu bạn đi bằng phương tiện cá nhân thì có thể đi theo cung đường mòn Hồ Chí Minh để đến thẳng Cửa Lò. Nếu là dân phượt muốn tham quan nhiều nơi khác trên đường đi thì bạn có thể đi theo đường Quốc lộ 1A để qua Ninh Bình hoặc Thanh Hóa. 

+ Việc di chuyển bằng các phương tiện cá nhân như xe máy hoặc ô tô tự lái sẽ khá mất sức, vì vậy để đảm bảo an toàn, hãy đổi tay lái cho người đi cùng.

+ Nếu đi bằng các phương tiện du lịch công cộng, du khách có thể mua vé xe ở bến xe Nước Ngầm với rất nhiều hãng xe chất lượng, phục vụ nhiệt tình chu đáo. Thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 7-8 giờ đồng hồ. Gợi ý nhỏ cho bạn là nên xuất phát từ Hà Nội vào giờ sáng sớm để đến chiều tới Cửa Lò thì cũng vừa khớp với thời gian check in tại khách sạn mà không làm bạn mất nhiều thời gian chờ đợi.

  • Di chuyển bằng phương tiện đường sắt

Hiện nay cũng có rất nhiều khách du lịch lựa chọn đi tàu hỏa thay vì ô tô. Nếu đi bằng đường tàu hỏa, bạn sẽ lên tàu từ ga Hà Nội và di chuyển đến ga thành phố Vinh. Sau đó có thẻ gọi taxi để di chuyển đến biển Cửa Lò và nhận phòng khách sạn. Thời gian đi tàu từ Hà Nội vào đến Vinh sẽ mất khoảng 6 tiếng và có các chuyến tàu chạy vào cả tối và buổi sáng sớm.

Đi từ ga Vinh ra Cửa Lò

Nếu đi từ ga Vinh ra biển Cửa Lò, khoảng cách vào khoảng 15km. Với quãng đường này, bạn có thể bắt taxi để cả nhóm đi cùng. Còn với những du khách đi du lịch tự túc thì có thể đến bãi tắm Cửa Lò bằng phương tiện công cộng là xe bus tuyến số 02, đây là tuyến xe chạy qua ga Vinh

Đi lại tại Cửa Lò

Khi đã tới Cửa Lò, có rất nhiều phương tiện phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân cũng như khách du lịch. Theo kinh nghiệm du lịch Cửa Lò của rất nhiều du khách để lại, bạn có thể lựa chọn cho mình một trong số những phương tiện sau:

Xe điện tại Cửa Lò

Trong mấy năm trở lại đây, Cửa Lò đã cho xe điện đi vào hoạt động để phục vụ lượng lớn khách du lịch hàng năm. Mỗi xe điện có khả năng chở từ 10 đến 15 khách, xe chạy khá êm và phổ biến hơn cả xe taxi. Đây là phương tiện di chuyển lí tưởng cho những du khách đi theo đoàn du lịch đông người, vừa di chuyển nhanh chóng mà mọi người đều có thể ngồi cùng 1 xe,

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

Xe điện du lịch tại cửa lò

Xe đạp đôi tại Cửa Lò

Bạn có hứng thú với việc đi xe đạp đôi vòng quanh các điểm du lịch tại Cửa Lò hay không? Hiện nay, tại cửa lò có hơn 500 xe đạp đôi đang được sử dụng. Việc thuê xe cũng tương đối đơn giản mà không mất nhiều thời gian làm giấy tờ. Đi xe đạp đôi sẽ thuận tiện cho những du khách là các cặp đôi trẻ hoặc các nhóm thanh niên. Có thể dừng lại ngắm cảnh ở bất cứ vị trí nào, đặc biệt, buổi tối ở biển Cửa Lò rất đông đúc các xe đạp đôi đi qua lại.

Taxi tại Cửa Lò

Cũng như nhiều nơi du lịch khác, taxi là phương tiện không thể thiếu trong quá trình di chuyển của mọi người. Việc bắt taxi ở Cửa Lò cũng tương đối dễ vì có khá nhiều xe chạy liên tục trên các tuyến đường. Bạn có thể dễ dàng vẫy 1 chiếc taxi bên đường hoặc cũng có thể nhờ lễ tân ở khách sạn gọi xe giúp nhé.

Nghỉ ngơi

Để chuyến đi được thoải mái nhất thì việc lựa chọn chỗ ở là vô cùng quan trọng. Cho đến nay, các khách sạn và nhà nghỉ đã được xây dựng rất nhiều, đa dạng, tiện nghi đầy đủ, hiện đại nhằm thu hút du khách. Là khu du lịch biển khá nổi tiếng ở Bắc Trung Bộ nên hệ thống khách sạn ở Cửa Lò khá là dày đặc, tập trung nhiều tuyến khách sạn dọc đường biển từ bình dân đến cao cấp. Theo kinh nghiệm du lịch Cửa Lò của các du khách thì có một sô địa điểm sau: 

Tuyến 1, cũng là tuyến sang cảnh nhất – là tập hợp các khách sạn nằm dọc đường biển, phải kể đến như là Mường Thanh, Sài Gòn Kim Liên. Ở đây có các dịch vụ tiện ích cao cấp như là khu vui chơi, hồ bơi và không gian thưởng thức cafe. Ngoài ra, khách sạn Thái Bình Dương, khách sạn 3D, khách sạn Agribank hay khách sạn Vũ Hương (thuộc dòng khách sạn 3 sao) cũng nằm trên tuyến 1. Bạn có thể tìm kiếm cho mình một khách sạn 2 sao ở Cửa Lò, đảm bảo chất lượng nhưng giá rẻ hơn một chút thì có KS Vĩnh Thành, KS Hương Sen, KS Tiến Thành, KS Lộc Anh,vv… Cuối cùng là những khách sạn, nhà nghỉ thuộc dòng bình dân, giá rẻ nằm chủ yếu trên trục đường Bình Minh như là Hoa Biển, Tùng Lâm, Đại Huê, BIDV,vv…

Nếu muốn dành khoản chi phí thấp hơn cho việc chọn chỗ ở, bạn có thể tìm đến các nhà nghỉ. Tại đây, các nhà nghỉ cũng có chất lượng rất tốt, tiện nghi đầy đủ, sạch sẽ, thoáng mát. Đây cũng là loại hình phổ biến đang hoạt động tại Cửa Lò. Chi phí cho mỗi phòng tại đây chỉ khoảng từ 500.000 – 800.000/phòng, mức giá tùy thuộc vào chất lượng phòng cũng như mùa du lịch. Gợi ý nhà nghỉ dành cho du khách: Thien Nhan Hostel, Nhà nghỉ Xuân Thu, Nhà nghỉ Quang Huy, Nhà nghỉ Hoàng Hà, Nhà nghỉ Phương Tùng,.

 

Địa điểm tham quan

Địa điểm du lịch Cửa Lò đang ngày càng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai đang có ý định du lịch Cửa Lò. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, Du lịch Việt sẽ gợi ý cho bạn những địa điểm du lịch thú vị theo kinh nghiệm du lịch Cửa Lò của các du khách. Tham khảo ngay để có một chuyến đi với những trải nghiệm tuyệt vời nhất!

Ra Cửa Lò, dĩ nhiên là để tắm biển rồi. Biển ở đây, nước trong, sóng lặng và cát mịn, rất thích hợp cho các bé tắm, chơi bóng trên bãi biển… Bên cạnh đó, còn có các trò như nhảy dù, đi moto nước và câu mực đêm, cảm giác cũng khá bồng bềnh. Câu mực đêm thì có giá khoảng 150,000đ/thuyền thúng, còn nhảy dù thì đắt hơn. Hoặc buổi chiều bạn có thể thuê xe đạp, đạp ngược đường lên cảng Cửa lò ở đấy có đảo Lan Châu với bãi đá hoang sơ đẹp vô cùng. Bạn có thể đứng đấy post ảnh cùng bạn bè.

Bãi biển Cửa Lò

Bãi tắm Cửa Lò dài trên 10km, có độ dốc thoai thoải, cát trắng phẳng mịn, nước trong và sạch, không pha lẫn bùn như một số bãi biển khác. Phía trên bãi biển còn có nhiều khu lâm viên rộng với những rặng phi lao, rặng dừa xanh tốt. Nước biển ở đây có độ mặn rất cao. Vì thế, Cửa Lò là một trong những bãi tắm lý tưởng ở Việt Nam. Hiện tại, bãi biển Cửa Lò được chia thành 3 bãi tắm chính, bao gồm: Lan Châu, Song Ngư và Xuân Hương. Đến bãi biển Cửa Lò, điều đầu tiên khiến du khách ấn tượng có lẽ là hình ảnh bãi biển trải dài với bờ cát trắng long lanh dưới ánh nắng vàng, nước biển màu xanh ngọc bích và cả những con sóng xô bờ tạo nên âm thanh rì rào như tiếng đàn ai ngân vang. 

Tại bãi biển Cửa Lò còn có rất nhiều hoạt động vui chơi khá thú vị như: bóng đá, bóng chuyền, chạy mô tô nước, bay khinh khí cầu, đi bộ dọc bãi biển, ngắm sao trên bãi biển, đi thuyền thúng câu mực về đêm và nhiều hoạt động khác.…Bạn có thể tham gia chơi cùng những du khách khác hoặc tự tổ chức cho nhóm của mình những hoạt động thú vị khác như team building, ngày hội thể thao,…Đây đều là những hoạt động vui chơi bổ ích, rèn luyện thể lực và giúp cho mỗi cá nhân gắn kết hơn với tập thể, tạo điều kiện cho du khách có thể tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn và giải trí đầy thú vị tại biển Cửa Lò - Nghệ An. 

Đảo Hòn Ngư sở hữu vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã, là địa điểm đến lý tưởng để bạn và gia đình nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Đừng bỏ lỡ cơ hội được đắm mình trong làn nước mát lành ở bãi Tắm Tiên, tha hồ bơi lội dưới dòng nước biển trong xanh đến mức có thể nhìn thấy được tận đáy.

Ngoài ra, du khách đến với tour du lịch Cửa Lò còn có thể trải nghiệm câu mực đêm cùng những ngư dân làng chài. Cứ 7h đêm, những chiếc thuyền thúng đã sẵn sàng đợi bên bờ biển để đón du khách có nhu cầu trải nghiệm câu mực đêm. Còn gì tuyệt vời hơn sau một đêm lênh đênh trên biển chính là một bữa tiệc hải sản thật thú vị được chính tay bạn câu được. Bạn cũng có thể thư thả đi dạo bộ dọc bờ biển, thả hồn vào trong gió, hít hà mùi vị mặn mà của hương biển. Cảm giác như được tách biệt ra khỏi thế giới ồn ã, xô bồ bên ngoài. Ở đây là một thế giới bình yên hoàn toàn khác vậy.

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

Bãi biển Cửa Lò

Đảo Hòn Ngư

Đảo Hòn Ngư còn được gọi là đảo Song Ngư, đảo nằm cách bãi biển Cửa Lò khoảng 4km với 2 hòn lớn nhỏ. Đảo Hòn Ngư có tổng diện tích khoảng 2,5 km3, với hòn lớn có chiều cao là 133m và hòn nhỏ có chiều cao là 88m so với mực nước biển. Chính sự độc đáo này đã khiến đảo Hòn Ngư ngày càng hấp dẫn du khách, trở thành một trong những điểm đến quen thuộc của nhiều du khách khi ghé đến Cửa Lò. Đảo Hòn Ngư đã đi vào thơ ca của rất nhiều danh sĩ với vẻ đẹp yên bình thơ mộng. Hòn đảo này vừa là tấm chắn sóng cho khu du lịch Cửa Lò, đồng thời cũng là một địa điểm tham quan mới vô cùng hấp dẫn. Với những ai yêu thích khám phá và gần gũi tự nhiên thì Đảo Hòn Ngư chắc chắn là một điểm đến bạn nhất định phải ghé thăm.

Khi đặt chân đến Đảo Hòn Ngư, điều đầu tiên làm bạn choáng ngợp nhất chính là bãi đá sỏi kéo dài hàng km. Qua thời gian, chúng được nước biển bào mòn khiến bề mặt trở nên nhẵn nhụi, tròn trịa với nhiều kích thước khác nhau. Với những ai thích chụp hình sống ảo thì bãi đá sỏi hoặc cầu cảng chính là địa điểm bạn không nên bỏ qua. Du lich Cửa Lò tại đây, du khách sẽ được hòa mình vào trong làn nước mát lạnh của biển cả, để những con sóng biển kia lấy đi những muộn phiền đang khiến bạn trở nên mỏi mệt. Bên cạnh đó, bạn còn có thể check in tại bãi đá màu sắc, tham gia trải nghiệm hoạt động câu mực trên thuyền thúng hay tham quan chùa Ngư – một trong những ngôi chùa được xây dựng từ những năm của thế kỷ XIV với mục đích thờ Phật Thích Ca và Sát hải đại vương Hoàng Tá Thốn.

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò thì bạn có thể chọn thuyền máy hoặc là cano để ra đến đảo, nếu đi thuyền máy sẽ mất 25 phút, còn đi cano ở đảo Lan Châu tầm 10 phút thôi, giá tầm 180 nghìn/ người. Đảo Hòn Ngư được đánh giá là nét mới trong du lịch Cửa Lò, với nhiều điểm đến đẹp và cả những hoạt động thú vị. Đặc biệt, chỉ cần bỏ ra 100 nghìn là bạn đã có thể trải nghiệm câu mực vô cùng mới lạ rồi. 

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

Đảo Hòn Ngư

Đảo Lan Châu

Đảo Lan Châu thuộc địa phận phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò. Đảo Lan Châu nằm sát với đất liền, phía tây nối với đất liền, phía đông là những vách đá trải dài ra biển với những hình thù kỳ thú. Nhìn từ xa, hòn đảo này như một chú cóc khổng lồ đang vươn mình ra biển. Có lẽ vì thế mà người dân nơi đây thường gọi đảo Lan Châu với một tên khác là đảo Rú Cóc. Trên đảo còn có cầu cảng và bãi đá, là nơi được rất nhiều du khách ra chụp hình. Đặc biệt, trên đỉnh của đảo còn có lầu nghinh phong của vua Bảo Đại, đứng từ vị trí này có thể nhìn bao quát toàn cảnh thị xã Cửa Lò và cảng Cửa Lò cũng như cả vùng biển.  

Đảo Lan Châu sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hữu tình và rất yên bình. Thông thường, du khách đến Lan Châu đều là những người đang tìm kiếm một chốn bình yên để nghỉ dưỡng sau những mỏi mệt nơi thành thị. Đến đây, bạn sẽ cảm nhận được một bầu không khí hoàn toàn mới, nhẹ nhàng và trong lành, mang đến một cảm giác vô cùng thoải mái, như một liều thuốc có thể làm dịu mát tâm hồn đang dậy sóng.

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

Khi đến với du lịch Cửa Lò tại đảo Lan Châu, sẽ được tham quan, khám phá ngọn hải đăng Lan Châu, lầu Nghinh Phong của vua Bảo Đại. Bên cạnh đó, khi đến đây, bạn còn có thể chụp ảnh check in bên mỏm đá với nhiều hình thù độc đáo, được hòa mình trong làn nước biển mát lạnh hay tham gia trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí thú vị như: chơi mô tô nước, câu cá trên cầu cảng đảo Lan Châu… 

Lan Châu mang vẻ đẹp hang hoang sơ, cảnh sắc thiên nhiên bình yên, thư thái. Tới Lan Châu, bạn sẽ tách xa khỏ sự xô bồ của đô thị, hoàn toàn cảm nhận khí hậu trong lành của biển cả như làm dịu mát tâm hồn. Làn nước biển xanh trong, bãi cát trắng mịn màng, bạn sẽ có những giây phút thực sự thư giãn, tham gia các hoạt động thú vị như bắt tôm cá,... Với những ai thích chụp ảnh, bạn sẽ có những búc hình sống ảo "so deep" cực kì độc đáo. 

Đến với vùng đất biển, chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ những món ăn hải sản tươi ngon, phong phú. Những món ăn đặc sắc của đảo Lan Châu phải kể đến là mực nhảy Cửa Lò, cá giò, mắm ruốc,...

Bãi biển Cửa Hội

Biển Cửa Hội tọa lạc ở khu vực phía nam thị xã Cửa Lò, thuộc địa phận 2 phường và 1 xã, bao gồm: phường Nghi Hải, Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò) và xã Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc). Bãi biển Cửa Hội nằm cách trung tâm thị xã Cửa Lò khoảng 6km, là một bãi biển vừa được đưa vào khai thác du lịch nên vẫn còn rất hoang sơ, yên bình, trái ngược hoàn toàn với sự sầm uất, náo nhiệt nơi bãi biển Cửa Lò. 

Du khách đến với bãi biển Cửa Hội thường là những người ưa thích khám phá, trải nghiệm những địa điểm du lịch mới hoặc những du khách muốn tìm chốn yên bình để nghỉ dưỡng, để thư giãn sau những hối hả cuộc sống, sau bộn bề công việc. Đến đây, hòa mình vào thiên nhiên hữu tình, hít hà không khí trong lành và lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào sẽ khiến cho mỗi người cảm thấy nhẹ lòng hơn, yên vui hơn. 

Có lẽ vì thế mà khách du lịch đến với Cửa Hội chưa nhiều. Chiều đến, trên bãi biển Cửa Hội chỉ lác đác du khách và người dân địa phương tắm biển, một vài người phụ nữ đang cào ngao và một vài đứa trẻ đang cùng nhau thả diều. Khung cảnh nơi đây hết sức yên bình, trái ngược hoàn toàn với khung cảnh sầm uất tại trung tâm thị xã Cửa Lò.

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

 

Theo kinh nghiệm du lịch Cửa Lò, tại đây du khách ngoài tắm biển còn có thể tự tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí trên bãi biển. Do bãi biển Cửa Hội khá bằng phẳng, bãi cát rộng và ít khách du lịch nên nơi đây đang trở thành địa điểm lí tưởng và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tổ chức các chuyến du lịch kết hợp chương trình team building bãi biển. Ngoài ra, du khách khi đến Cửa Hội còn có thể tham gia phiên chợ cá nóc đầu ngày để mua được những loại hải sản tươi ngon nhất về làm quà cho gia đình, bạn bè. Hải sản bán tại chợ đa số đều là hải sản tươi sống, được đưa lên từ chuyến tàu vừa cập bến nên rất đảm bảo, tươi và thơm ngon. 

Nếu bạn mong muốn tìm đến một chốn nghỉ dưỡng yên bình, tĩnh lặng thì hãy đến khu du lịch Cửa Hội – nơi chỉ có những rặng phi lao cao vút, những bờ biển im lìm và dòng nước biển xanh như ngọc. Dù không quá nhiều khách sạn cao cấp hay các dịch vụ sang chảnh như ở Cửa Lò nhưng Cửa Hội vẫn có những nét thu hút riêng, phải kể đến đó là những món ăn từ hải sản tươi rói, giá cả niêm yết rõ ràng.

Chùa Lô Sơn

Chùa Lô Sơn tọa lạc tại làng Vạn Lộc, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Đây là một ngôi chùa có quy mô không quá lớn nhưng tọa lạc trên một địa thế khá đẹp, lưng tựa núi Lô Sơn, quay đầu về hướng Bắc, rất thanh bình và linh thiêng. 

Chùa Lô Sơn được lập bởi tể tướng Nguyễn Văn Miên từ thời vua Lê Dụ Tông. Chùa Lô Sơn khi đó chỉ là ngôi nhà ba gian nhỏ hẹp, lợp mái tranh, chỉ đủ để đệ tử trong vùng làm lễ, thờ phụng. Người dân ở đây khi đó còn gọi ngôi chùa này là Phổ Am Tự. Sau này, chùa được tu sửa, xây dựng lại khang trang hơn để thuận tiện cho việc làm lễ của con dân Phật tử. 

Trải qua bao thế kỷ, chùa Lô Sơn vẫn giữ được nét cổ kính hòa quyện với thiên nhiên trữ tình tạo cho di tích trở thành một công trình văn hóa độc đáo. Khi đến tham quan di tích chùa Lô Sơn, du khách sẽ được tận hưởng sự trong lành của cảnh quan thiên nhiên, dâng hương lễ cầu, bày tỏ được những tâm sự thầm kín với đấng chí tôn.

Chùa Lô Sơn còn gắn liền với những chiến tích oai hùng trong thời kỳ khách chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc ta. Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ, chùa lôi sơn là nơi chứng kiến nhiều cuộc họp Đảng bộ, là nơi tổ đội du kích làng Vạn Lộc ngày đêm bám trụ để canh giữ biển. 

Trải qua bao thế kỷ, chùa Lô Sơn vẫn giữ được nét cổ kính hòa quyện với thiên nhiên trữ tình tạo cho di tích trở thành một công trình văn hóa độc đáo. Khi đến tham quan di tích chùa Lô Sơn, du khách sẽ được tận hưởng sự trong lành của cảnh quan thiên nhiên, dâng hương lễ cầu, bày tỏ được những tâm sự thầm kín với đấng chí tôn.

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

Chùa Lô Sơn

Đền Vạn Lộc

Đền Vạn Lộc tọa lạc tại địa phận phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Phía trước đền là dòng sông Cấm êm đềm chảy qua, sau lưng là núi Lò, bên phải có núi Rồng, bên trái có núi Tượng Sơn tạo thế “rồng chầu, hổ phục” và “sơn thuỷ hữu tình”.

Đền Vạn Lộc nổi tiếng là công trình kiến trúc đền chùa quy mô lớn, là đặc trưng của ngôi đền kiến trúc cổ và được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng. Trải qua nhiều biến cố, qua thăng trầm lịch sử, đền Vạn Lộc vẫn sừng sững giữa non sông, vẫn giữ được nhiều giá trị về mặt kiến trúc và là nơi lưu giữ nhiều hiện vật giá trị. Đây là nơi thờ tự Thái úy Quận công Nguyễn Sư Hồi (1444 -1506). Đây là con trai trưởng của Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí. Nguyễn Sư Hồi là một trong những vị tướng có công lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm và an dân thời vua Lê. Đặc biệt, Nguyễn Sư Hồi còn được các thế hệ nhân dân Thị xã Cửa Lò từ xưa đến nay biết đến bởi công lao chiêu dân lập ấp, lập nên làng Vạn Lộc.

Cứ 3 năm một lần, người dân làng Vạn Lộc lại tổ chức lễ hội để tưởng niệm Thái úy Quận công Nguyễn Sư Hồi. Lễ tế và rước kiệu được tổ chức linh đình. Bên cạnh đó, tại lễ hội tưởng niệm Nguyễn Sư Hồi còn có rất nhiều hoạt động thú vị như võ vật, chọi gà, cờ tướng, kéo co, múa lân, đua thuyền,…

Ngày nay, di tích lịch sử đền Vạn Lộc trở thành một địa điểm du lịch Cửa Lò, là điểm đến tâm linh không chỉ của cư dân địa phương mà còn của du khách trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

Đền Vạn Lộc 

Bến mực nhảy

Mực nhảy được biết đến là một trong những đặc sản nổi tiếng tại vùng biển Cửa Lò. Do đó, du khách đến với du lịch Cửa Lò nhất định phải ghé bến mực nhảy để tham quan, tìm hiểu về cách những người ngư dân nơi đây câu mực, đồng thời tìm mua những mẻ mực tươi ngon nhất để thưởng thức hoặc mang về làm quà. 

Bến mực nhảy nằm ở gần đảo Lan Châu, là một trong những địa điểm bám mực nhảy lớn nhất khu vực biển Cửa Lò. Đến bến mực nhảy vào khoảng 5 giờ sáng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ, khi những chiếc thuyền thúng nối đuôi nhau dập dềnh trên sóng nước trở về sau một đêm đi câu. Những chiếc thuyền chở đầy hải sản là thành quả sau một đêm lao động miệt mài của ngư dân miền biển. Trên những chiếc thuyền không chỉ có mực mà còn có cả bề bề, ốc mỡ,…

Hoạt động mua bán tại bến mực nhảy diễn ra rất nhanh chóng. Những chiếc thuyền câu vừa cập bến đã được người dân và du khách nhanh chóng tiếp cận để mua được những con mực tươi ngon nhất. Chính vì thế, đôi khi, những mẻ mực nhảy tươi ngon chưa kịp bê ra khỏi thuyền đã được bán hết. Vậy nên, hãy đến bến mực nhảy thật sớm để chọn được cho mình những con mực tươi ngon nhất nhé!

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò



Ăn uống

Cửa Lò là nơi có rất nhiều món ăn ngon như mực nhảy, cá giò bảy món, cá vược, cá mú, cá thu nướng, ghẹ rang me, cháo lươn, cháo nghêu,... Du khách có thể tìm thấy những món đặc sản này ở các nhà hàng hoặc các quán ăn đường phố với mức giá vô cùng phải chăng và không có tình trạng chặt chém về giá. Ăn uống tại đây khá rẻ. Có khá nhiều người dân bán mực nhảy, ghẹ đi rao dọc bãi biển. Hoặc bạn đi vào chợ Hải Sản (đường vào ngay sát Kim Liên Resort) mua đồ Hải sản rất ngon. Trong đó có 1 dãy kiot bán có 2 hàng đầu tiên là Hải sản tươi, ngon và rẻ, còn đi chợ bạn phải nhớ trả giá rồi mua nhé. Sau đó bạn có thể thuê nhân viên phục vụ chỗ kiot mình ngôi họ chế biến cho luôn, rất ngon. Mỗi lần luộc mất phí dịch vụ là 30.000đ, mỗi lần nướng là 40.000đ (ở Cửa lò người dân khá hòa nhã, không bắt chẹt khách như ở Sầm Sơn. Nhưng khuyến cáo bạn cũng nên hỏi giá và trả giá trước lúc mua).

Ngoài ra, theo kinh nghiệm du lịch Cửa Lò, có một số nhà hàng và quán ăn ngon giá hợp lý như: Nhà hàng Hành Hiệp (175 Phạm Huy, tx Cửa Lò), Nhà hàng Hương Sơn 69 (214 Bình Minh, tx Cửa Lò)...Nếu bạn muốn thưởng thức cà phê và chụp ảnh với view đẹp, bạn có thể đến Tía Tô glamping, The Dawn Pub & Coffee, Trang Hoa Viên coffee, An coffee, hoặc Vũ coffee.

Mọc cua bể

Mọc cua bể là món ăn có vẻ ngoài bắt mắt, hấp dẫn nhưng không dễ để chế biến, và để làm món này ngon người dân phải rất cầu kỳ, tỉ mỉ trong từng công đoạn. Đầu tiên phải lựa chọn những con cua nhiều thịt, thịt cua được gỡ nhỏ trộn với chút thịt lợn rồi đem giã nhỏ. Sau đó thêm chút mộc nhĩ, nấm hương và gia vị tiêu, nước mắm cho đậm đà rồi đem hấp. Trong quá trình hấp phải canh cho nhân thịt cua vừa chín thì phết lòng đỏ trứng đều lên bề mặt cho dậy mùi và tạo màu sắc bắt mắt. Khi hoàn thiện món ăn được đặt trong mai cua trông vô cùng độc đáo.

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

 

Tôm tít hấp sả bia

Tôm tít (hoặc còn gọi là bề bề) cũng là một loài hải sản được ưa chuộng và chế biến thành nhiều món đặc sản Cửa Lò, trong đó có món tôm tít hấp sả bia. Món tôm tít hấp sả bia được đông đảo thực khách yêu thích là bởi sự độc đáo và hương vị mới lạ của món ăn này. Phải nói rằng tôm tít sau khi được lột vỏ cẩn thận, đem chấm với muối tiêu chanh, mù tạt hoặc nước mắm Cửa Lò thì ngon không gì bằng.

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

 

Mực nháy Cửa Lò

Là một thức quà của biển cả, ra biển việc không thể thiếu được đó là ăn hải sản. Mực nháy Cửa Lò là một trong những đặc sản nức tiếng ở đây. Loại mực này bắt lên từ biển vẫn tươi sau đó qua cách chế biến đặc biệt bạn sẽ được thưởng thức thành quả ngay tại chỗ. Khỏi phải nói món mực nháy này rất thơm và giòn ngọt qua cách chế biến, thử chấm  một miếng với tương ớt cùng muối tiêu pha chanh ăn một lần sẽ không quên. Tuy nhiên, cũng đừng quên mực có thể làm mực luộc, mực hấp cũng ngon không kém cạnh.

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

 

Cá Giò bảy món 

Cá Giò bảy món Cửa Lò là một loại đặc sản mới ở Nghệ An mà đến đây rồi thì bạn nên thưởng thức. Cá có thịt mập rắn chắc và trông như khúc giò nên được gọi là cá giò. Cá giò ăn vào thịt thơm, có độ dinh dưỡng cao, được chế biến thành các món như: cá gỏi, cá hấp sả, lòng cá xào, lẩu cá, cháo cá, vây cá rán và da chiên giòn. So với các loài cá biển khác thì cá giò có thịt rất ngọt, khi chế biến không tanh mà còn thơm vị cá biển và không dễ bị ngán.

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

 

Nước mắm Cửa Lò

Vùng biển nổi tiếng với nghề đánh bắt cá cùng những cơ sở chế biến nước mắm đã đi thành danh. Nước nắm Cửa Lò được làm từ những con cá tươi ngon của biển, vị mặn hơn nhiều so với các loại nước mắm khác nhưng hương thơm nức mũi làm dậy mùi vị của món ăn. Khi cá ngấu đến độ cuối cùng thì mới mang ra sử dụng, tạo nên những hương vị vô cùng đậm đà, đạt chuẩn cả mùi lẫn vị.

Mắm ruốc Cửa Lò

Mắm ruốc Cửa Lò là một món gia vị không thể thiếu trong khi chế biến của rất nhiều món ăn ở đây. Mắm ruốc Cửa Lò hay thấy người ta ăn với cơm trắng nóng để cảm nhận rõ vị ngon của mắm ruốc. Ngoài ra, mắm ruốc hay dùng nhất là để làm nước chấm, ăn kèm với bún, làm mắm ruốc rim, kho cùng với thịt,…

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

 

Cháo nghêu

Không chỉ cháo lươn mà cháo nghêu cũng là một loại cháo đặc sản Cửa Lò mà bạn nên thưởng thức mỗi khi có dịp ghé thăm nơi đây. Cháo nghêu được nấu cẩn thận để mùi thơm của gạo hòa lẫn với mùi vị của nghêu, rau thơm tạo nên một món ăn thanh nhã, tinh tế. Cháo nghêu tuy đơn giản nhưng nhiều dưỡng chất, giúp bạn tăng thêm sinh lực sau 1 ngày đi lại mệt mỏi.  

Ở Cửa Lò thế nhưng cũng không thiếu các loại đặc sản của Nghệ An như: cháo lươn Nghệ An, cháo nghêu Cửa Lò, bánh đa Đô Lương, nhút Thanh Chương, cam Vinh, bánh gai Xứ Dừa,…

Kinh nghiệm du lịch Cửa Lò: Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch Cửa Lò

 

Trên đây là trọn bộ kinh nghiệm du lịch Cửa Lò mà Du lịch Việt muốn chia sẻ đến bạn. Để chuyến đi tour Cửa Lò sắp tới thật suôn sẻ, hãy lưu lại ngay trọn bộ kinh nghiệm chi tiết này bạn nhé!

Đăng ngày: 20/06/2016